Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vĩnh Long bứt phá thành điểm đến của thương mại số vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh thương mại điện tử xanh, bền vững, gắn với chuyển đổi số toàn diện, mở rộng thị trường xuất khẩu trực tuyến và đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại số hàng đầu khu vực.

VietnamPlusVietnamPlus24/10/2025

Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung phát triển thương mại điện tử xanh, bền vững, gắn với chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mục tiêu “Vĩnh Long-điểm đến của thương mại số vùng Đồng bằng sông Cửu Long.”

Khai thác “mỏ vàng xanh”

Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, hoạt động giao dịch thương mại điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang đóng góp tích cực cho kết quả thương mại, dịch vụ của địa phương.

Doanh số bán lẻ thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh. Hiện 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh có hoạt động thương mại điện tử, 60% sử dụng hóa đơn điện tử và 75% có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán điện tử. Tỷ lệ người dân mua sắm trực tuyến đạt 68% dân số trưởng thành.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long cũng đã hình thành các gian hàng OCOP và sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh, kết nối với các tỉnh trong khu vực, quảng bá hơn 900 sản phẩm đặc trưng, góp phần tăng giá trị xuất khẩu trực tuyến khoảng 12 %/năm.

Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp ngành công thương liên thông với nền tảng “trade.vinhlong.gov.vn,” gồm 390 doanh nghiệp, hợp tác xã với 1.953 sản phẩm, trong đó 100% là sản phẩm OCOP.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long Trần Quốc Tuấn cho biết, hoạt động thương mại điện tử của tỉnh đã có bước chuyển mình, nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản như cam sành, bưởi, dừa xiêm, khoai lang, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ… đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Sendo…

Chỉ riêng chương trình “Tuần lễ vươn mình nông sản Vĩnh Long-Tận dụng hạ tầng, nâng tầm OCOP” được thực hiện vào cuối tháng Tám vừa qua, đã tiêu thụ hơn 185 tấn nông sản chỉ trong 7 ngày.

Đây là minh chứng sống động cho sức mạnh của thương mại điện tử khi được tổ chức bài bản, sáng tạo và kết nối hiệu quả.

thuong-mai-dien-tu-vinh-long.jpg
Buổi livestream bán hàng của chủ thể sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: VOV)

Tỉnh Vĩnh Long hiện có thế mạnh về cây ăn trái, đặc biệt là dừa, rau màu và khoai lang thương phẩm, đồng thời sở hữu lợi thế về nuôi trồng thủy sản. Những lợi thế này tạo tiền đề cho phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp toàn diện từ vùng nguyên liệu đến chế biến và tiêu thụ. Vĩnh Long còn là tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất nước và chiếm khoảng 50% tổng diện tích trồng dừa cả nước. Ông Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, nhiều sản phẩm của Vĩnh Long thực sự là những “trái ngọt” đầy giá trị, nhưng chưa được biết đến. Nếu sản phẩm tốt mà chưa được “lên sàn,” chưa được số hóa, thì giá trị vẫn nằm lại ở vườn ruộng, ao làng, không thể đến được với thị trường rộng lớn hơn.

Do đó, với hơn 1.000 sản phẩm OCOP, hàng trăm mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến… nếu biết tận dụng đúng cách, đây sẽ là “mỏ vàng xanh” để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa hàng hóa Vĩnh Long vươn xa ra thế giới thông qua các nền tảng quốc tế.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Tỉnh Vĩnh Long hiện có những nền tảng thuận lợi để phát triển thương mại điện tử như hạ tầng công nghệ, các giải pháp thanh toán, logistics, quản lý chợ điện tử, mô hình đào tạo nhân lực số.

Tuy nhiên, 3 nút thắt lớn nhất cần phải được tháo gỡ để lĩnh vực thương mại điện tử của tỉnh Vĩnh Long bứt phá là: Hạ tầng logistics chưa thuận lợi; nhân lực số còn thiếu và còn yếu; năng lực quản trị online của nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo ông Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, khó khăn trong phát triển thương mại điện tử hiện nay của tỉnh còn là thói quen sử dụng tiền mặt của đa số người dân và tiểu thương vẫn còn phổ biến.

Trình độ công nghệ và khả năng sử dụng smartphone của người dân, đặc biệt là người cao tuổi ở nông thôn, còn hạn chế. Do đó, tỉnh Vĩnh Long cần ưu tiên phát triển hạ tầng viễn thông, Internet băng rộng và hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất tại các điểm công cộng vùng nông thôn.

Đồng thời, Sở Công Thương làm cầu nối, hỗ trợ các sàn thương mại điện tử và chuỗi cung ứng đặc sản Vĩnh Long tích hợp với hệ thống thanh toán của ngân hàng.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long Trần Quốc Tuấn cho biết, tại hội thảo “Phát triển thương mại điện tử-Thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương” do Sở Công thương tổ chức mới đây, các chuyên gia và doanh nghiệp đã thảo luận, đề xuất 4 định hướng quan trọng để đưa Vĩnh Long trở thành trung tâm thương mại điện tử hàng đầu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Cụ thể, Vĩnh Long cần phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử của tỉnh, không chỉ có sàn giao dịch, mà còn có logistics, thanh toán số, dịch vụ tư vấn, đào tạo nhân lực và truyền thông.

Tỉnh đẩy mạnh thương mại điện tử nông sản, sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của địa phương, giúp nông dân và doanh nghiệp nhỏ có thể “bán hàng bằng điện thoại, xuất khẩu bằng cú nhấp chuột.”

thuong-mai-dien-tu-2.jpg
(Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Bên cạnh đó, tỉnh từng bước xây dựng, hình thành trung tâm thương mại điện tử và logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Vĩnh Long, nơi kết nối các địa phương, chia sẻ hạ tầng, giảm chi phí lưu thông và tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh cần tăng cường đào tạo và chuyển giao kỹ năng số, coi đây là nền tảng để mỗi doanh nghiệp đều có thể “tự tin bước vào thế giới số.”

Tỉnh Vĩnh Long xác định, thương mại điện tử là con đường tất yếu để đưa sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu Vĩnh Long tiến sâu hơn vào nền kinh tế số, đưa sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước và thậm chí là trên khắp thế giới.

Đây là giải pháp then chốt để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như tăng cường đầu tư cho hạ tầng số, nâng cao năng lực quản trị và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Theo định hướng của Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2026-2030, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đứng vào nhóm các địa phương dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về tốc độ phát triển thương mại điện tử.

Trong 5 năm tới, tỉnh phấn đấu có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 70% và 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử có phát hành hóa đơn điện tử.

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử đạt 80% và khoảng 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Cùng với các giải pháp về hoàn thiện thể chế và chính sách, phát triển hạ tầng số và logistics thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán số và bảo đảm an ninh mạng, tỉnh sẽ đào tạo 20.000 lượt kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo thương mại điện tử.

Đồng thời, tỉnh xây dựng nền tảng kết nối thương mại điện tử vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hợp tác chia sẻ dữ liệu sản phẩm OCOP, nông sản, thủy sản; đồng thời phát triển gian hàng Vĩnh Long trên Amazon, Alibaba và các sàn quốc tế.

Ngoài ra, hướng đến phát triển thương mại điện tử xanh, tuần hoàn, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng bao bì tái chế, logistics sạch, năng lượng tái tạo; phấn đấu 50% sản phẩm thương mại điện tử sử dụng bao bì tái chế, 40% doanh nghiệp logistics thương mại điện tử sử dụng năng lượng sạch.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn khẳng định kinh tế số là một trong những chỉ tiêu quan trọng của tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn 2026-2030.

Tỉnh đã xoay chuyển trục tăng trường GRDP từ động lực truyền thống là đầu tư, xuất khẩu, sang động lực tăng trưởng mới là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thương mại điện tử không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành một xu thế tất yếu, một động lực quan trọng để phát triển kinh tế số, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/vinh-long-but-pha-thanh-diem-den-cua-thuong-mai-so-vung-dong-bang-song-cuu-long-post1072347.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm