Chương trình GDPT 2018 là chương trình mới thay thế chương trình GDPT 2006, được thiết kế theo hướng mở, lấy học sinh làm trung tâm. Khác với trước đây chú trọng truyền thụ kiến thức, chương trình mới chuyển mục tiêu sang hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng thực tiễn. Cấu trúc gồm hai giai đoạn: cơ bản (lớp 1 đến lớp 9) và định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến lớp 12), giảm số môn bắt buộc, tăng môn tự chọn, đưa giáo dục địa phương vào giảng dạy. Đồng thời, công tác kiểm tra, đánh giá cũng đổi mới theo hướng chú trọng quá trình, sự tiến bộ và năng lực của từng học sinh.
Ông Hoàng Văn Thao, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Để triển khai chương trình GDPT mới, phòng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo triển khai theo lộ trình của Bộ GD&ĐT. Trọng tâm là sắp xếp trường lớp hợp lý, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho từng cấp học và tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo yêu cầu mới. Chúng tôi cũng tham mưu việc đưa tài liệu giáo dục địa phương vào giảng dạy, gắn kết nội dung với thực tiễn của tỉnh. Nhờ vậy, các nhà trường có căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích học sinh phát huy năng lực tự học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
Theo đó, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới, hướng đến lấy học sinh làm trung tâm, giờ học không còn nặng truyền thụ một chiều mà được tổ chức theo hướng phát huy tính chủ động của học sinh, khuyến khích thảo luận, thuyết trình, thực hành. Nhiều đơn vị duy trì “giờ học kết nối” để giáo viên vùng khó được trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo dục STEM được đưa vào kế hoạch của nhà trường một cách thiết thực, gắn với các chủ đề nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
Đơn cử như Trường THPT Lộc Bình, việc dạy học theo chương trình GDPT mới được thể hiện rõ trong phương pháp giảng dạy. Bà Vi Thị Kim Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện chương trình mới, nhà trường đã thay đổi cách kiểm tra, đánh giá, tổ chức tiết học. Giáo viên thiết kế bài giảng linh hoạt, ứng dụng công nghệ, mở rộng hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, STEM và khởi nghiệp để học sinh chủ động học tập, thảo luận, phản biện, vận dụng kiến thức vào tình huống thực tế.” Nhờ vậy, trong 3 năm gần đây, học sinh của trường đã giành hơn 100 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đoạt 10 giải quốc gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, có 5 dự án khởi nghiệp đạt giải cấp quốc gia.
Chương trình GDPT mới cũng tạo nên sự thay đổi lớn về cách dạy ngay từ bậc tiểu học. Tại Trường Tiểu học Đồng Đăng, để đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình mới, những năm qua nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, nhất là lồng ghép giáo dục STEM vào nhiều môn học. Bà Nguyễn Thị Mỵ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Riêng năm học 2024-2025, trường tổ chức 120 tiết học STEM, học sinh làm 551 sản phẩm STEM, trong đó 213 sản phẩm các em tự thực hiện cùng gia đình. Các lớp học đều có góc trưng bày sản phẩm. Qua hoạt động này, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, biết vận dụng kiến thức liên môn vào học tập và đời sống.
Thực tiễn 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, trong đó giáo dục mũi nhọn có bước tiến vững chắc. Nếu như năm học 2018-2019, khi còn thực hiện Chương trình GDPT 2006, toàn tỉnh mới có 1.445 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 11 học sinh đạt giải quốc gia, thì đến năm học 2024-2025, con số này đã tăng lên 1.889 học sinh đạt giải cấp tỉnh và 34 học sinh đạt giải quốc gia. Cùng với đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền duy trì trên 99%, trong khi năm học 2019-2020 mới đạt 97,2%.
Những kết quả đạt được trong 5 năm qua đã khẳng định Chương trình GDPT 2018 thực sự phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực của toàn ngành, đồng thời mở ra nền tảng vững chắc để giáo dục trên địa bàn tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn tới.
Nguồn: https://baolangson.vn/vung-buoc-sau-doi-moi-chuong-trinh-5060333.html
Bình luận (0)