Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng văn hóa giao thông trong trường học

ĐNO - Tại Đà Nẵng, hình ảnh học sinh đội mũ bảo hiểm đến trường đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, vẫn còn không ít em vi phạm luật giao thông như không đội mũ, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, phóng nhanh, dùng điện thoại khi đi đường, gây lo ngại trong cộng đồng.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng09/10/2025

atgt2.jpg
Thiếu tá Nguyễn Tấn Tài, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng) tuyên truyền tại Trường THPT Thanh Khê.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng, trong 9 tháng của năm 2025, lực lượng chức năng đã xử lý hàng trăm trường hợp học sinh THPT vi phạm giao thông, chủ yếu tập trung ở các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ba, hàng bốn, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

Dù con số tai nạn liên quan đến học sinh có giảm so với cùng kỳ, nhưng tính chất các vụ việc nghiêm trọng hơn, xuất phát từ sự chủ quan, thiếu kỹ năng và ý thức tự bảo vệ bản thân.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Tài, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, phần lớn học sinh đều nắm được quy định an toàn giao thông, song việc chấp hành chưa nghiêm.

Nhiều em xem việc đội mũ bảo hiểm hay tuân thủ tốc độ chỉ là đối phó, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Lực lượng Cảnh sát giao thông ngoài xử lý vi phạm còn đẩy mạnh tuyên truyền tại trường học, góp phần hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn từ sớm cho học sinh.

Thầy giáo Huỳnh Ngọc Phúc, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Đà Nẵng cho rằng giáo dục an toàn giao thông không chỉ dừng ở việc phổ biến quy định, mà cần được triển khai qua các hoạt động trải nghiệm, như: thi tìm hiểu luật, giao lưu với CSGT hoặc gặp gỡ nhân chứng trong các vụ tai nạn.

Khi được trực tiếp “chạm” vào thực tế, học sinh sẽ cảm nhận rõ hơn giá trị của sự an toàn và hình thành ý thức tự giác khi tham gia giao thông.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh đẹp như học sinh nhường người đi bộ, hay chủ động giúp bạn khi gặp sự cố giao thông. Đó là biểu hiện cụ thể của văn hoá giao thông học đường, được hình thành không chỉ bằng kiến thức mà còn bằng thái độ và trách nhiệm.

Cô Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Khê cho biết, nhà trường xem giáo dục an toàn giao thông là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục công dân.

“Hằng năm, nhà trường phối hợp Phòng CSGT tổ chức chuyên đề ngoại khóa cho học sinh toàn trường, đồng thời lồng ghép các tình huống giao thông vào giờ sinh hoạt lớp, giáo dục công dân. Nhiều em có chuyển biến tích cực, biết tự nhắc nhở bạn bè và chấp hành tốt khi ra đường. Nhưng để duy trì lâu dài, cần có sự đồng hành từ phụ huynh và chính quyền địa phương", cô Lan chia sẻ.

Cô Lan cũng cho rằng, một số phụ huynh còn dễ dãi khi để con tự lái xe mô tô đi học dù chưa đủ tuổi. “Nếu gia đình không gương mẫu, mọi nỗ lực tuyên truyền của nhà trường cũng khó đạt kết quả”, cô Lan nhấn mạnh.

Từng chứng kiến một vụ tai nạn do bạn mình gây ra khi phóng nhanh vượt đèn vàng, em Nguyễn Minh Huy, lớp 12, Trường THPT Quang Trung tâm sự: "Trước đây, em nghĩ chỉ cần cẩn thận là đủ, nhưng sau vụ việc đó em nhận ra tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ ai. Giờ em luôn đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường và nhắc bạn bè tuân thủ luật vì an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là sự tôn trọng đối với người khác".

Những chia sẻ của Huy cho thấy, khi được giáo dục đúng cách, học sinh có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực về an toàn giao thông.

Nhiều trường THPT ở Đà Nẵng đã thành lập Câu lạc bộ “Thanh niên với an toàn giao thông”, tổ chức làm clip, diễn kịch và trò chơi mô phỏng tình huống thực tế, giúp học sinh nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi.

Để xây dựng một thế hệ học sinh có ý thức tự giác khi tham gia giao thông, không thể chỉ trông chờ vào các đợt cao điểm kiểm tra hay tuyên truyền ngắn hạn. Cần một chiến lược giáo dục liên tục và đồng bộ giữa gia đình - nhà trường - xã hội.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Tài cho rằng, mỗi trường học nên có một "bản đồ giao thông an toàn", xác định khu vực nguy hiểm quanh trường, hướng dẫn học sinh đi lại đúng lộ trình, tránh giờ cao điểm. CSGT sẵn sàng phối hợp để hướng dẫn và hỗ trợ kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ như phần mềm học luật trực tuyến, clip mô phỏng 3D về tai nạn, cũng là hướng hiệu quả, giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chủ động và hiện đại hơn.

Giữ an toàn giao thông không chỉ là chấp hành pháp luật mà còn thể hiện văn hóa và ý thức công dân. Khi mỗi học sinh hiểu rằng “đi học an toàn là trở về bình an”, sẽ góp phần lan tỏa thông điệp tích cực ra cộng đồng.

Nguồn: https://baodanang.vn/xay-dung-van-hoa-giao-thong-trong-truong-hoc-3305893.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm