Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu gạo tháng 7.2025 ước đạt 750 nghìn tấn với giá trị đạt 366,1 triệu USD. Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2025 đạt 5,5 triệu tấn và 2,81 tỉ USD, tăng 3,1% về khối lượng nhưng giảm 15,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 514 USD/tấn, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,6%. Ghana và Bờ Biển Ngà là 2 thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 11,1% và 10,6%.
So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Philippines giảm 13,5%, thị trường Ghana tăng 53,5%, thị trường Bờ Biển Ngà tăng 96,6%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Bangladesh với mức tăng 188,2 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức giảm 58,5%.
Tính đến cuối tháng 7, ước tính cả nước đã gieo cấy được khoảng 6,52 triệu héc ta lúa, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích lúa đã thu hoạch ước đạt 4,13 triệu ha, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân xuất khẩu gạo có xu hướng sụt giảm được cho là do nguồn cung trên thị trường lớn, giá xuất khẩu thấp và các thị trường nhập khẩu đang hạn chế mua vào để chờ giá xuống thấp. Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp như tiếp tục duy trì thị phần xuất khẩu, tận dụng lợi thế cạnh tranh để gia tăng thị phần gạo thơm. Bên cạnh duy trì các thị trường truyền thống có thị phần lớn như Philippines, Indonesia, Malaysia cần tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu và đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào để giảm áp lực thuế.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 7.2025 của Việt Nam ước đạt 6,01 tỉ USD, tăng 13,4% so với tháng 7 năm 2024. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỉ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,6%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,3% và 15,1%.
Xét tính riêng, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần 21%, tiếp theo là Trung Quốc với thị phần 18,4%, và Nhật Bản với thị phần 7,2%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Mỹ tăng 12,1%, Trung Quốc tăng 3,6%, và Nhật Bản tăng 23,6%.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/xuat-khau-gao-dat-2-81-ti-usd-tu-dau-nam-2025-den-nay-3370192.html
Bình luận (0)