Trang chủNewsKinh tếXuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng,...

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2024 Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị, tổng kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng mạnh 9,9% về kim ngạch.

Các thị trường xuất khẩu chính của gừng, nghệ và gia vị của Việt Nam lần lượt là Ấn Độ, Bangladesh và Indonesia.

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác mang về cho Việt Nam gần 45 triệu USD
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Hiện nay, nước ta đứng thứ 3 thế giới về cung cấp và chế biến gia vị sau Ấn Độ và Trung Quốc, toàn ngành gia vị Việt Nam có 14 nhà máy có trình độ công nghệ chế biến sâu. Trước đó trong năm 2023, xuất khẩu gừng nghệ và một số gia vị khác đạt 34.976 tấn với trị giá xuất khẩu đạt 49,3 triệu USD, tăng mạnh 222,4% so với năm 2022. Hiện có 30 doanh nghiệp thành viên của VPSA tham gia xuất khẩu gừng, nghệ, cùng với khoảng 80 doanh nghiệp khác ngoài VPSA.

Đặc biệt, đối với củ gừng, là mặt hàng quen thuộc, bình dân với người Việt Nam nhưng ra nước ngoài, gừng lại rất được săn lùng, ưa chuộng và được giá.

Gừng Việt Nam thường được xuất khẩu dưới dạng đông lạnh, ngoài ra gừng chế biến của Việt Nam cũng được tiêu thụ khá mạnh, thường được dùng để làm gia vị và được sử dụng để hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa, giảm buồn nôn, giúp chống lại bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

Đặc biệt, mứt gừng là sản phẩm rất được ưa chuộng tại các nước xứ lạnh. Ngoài chất lượng thơm, ngon, gừng Việt giá cũng rẻ hơn so với hàng nội địa tại các nước.

Cùng nhóm gia vị với gừng là củ nghệ. Nghệ có nguồn gốc từ Ấn Độ, và dù phổ biến tại Việt Nam là vậy nhưng đây lại là một loại củ gia vị hiếm có khó tìm trên thế giới, chỉ có tại một số quốc gia nhiệt đới như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Nilgeria.

Việt Nam là một trong những quốc gia có diện tích trồng nghệ lớn nhất thế giới, với hơn 50.000 ha (tính đến năm 2021), chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông… Nghệ Việt Nam có chất lượng tốt, hàm lượng curcumin cao, từ 3-5%.

Đối với nghệ, tinh bột nghệ là mặt hàng được nhiều quốc gia săn đón nhất. Tinh bột nghệ của Việt Nam được đánh giá có màu sắc đẹp, mùi thơm dễ chịu, giữ nguyên được hàm lượng curcumin trong nghệ, là hoạt chất có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp; chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ gan, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ và làm trắng da.

Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gia vị của Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt khoảng 2 tỷ USD, với khối lượng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn.



Nguồn: https://congthuong.vn/xuat-khau-gung-nghe-va-gia-vi-khac-giam-283-ve-luong-tang-99-ve-kim-ngach-356540.html

Cùng chủ đề

Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu? Xuất khẩu hoa hồi sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng mạnh 169% Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bạch đậu khấu là một loại gia vị đắt đỏ thứ 3 trên thế giới, đứng sau nhụy hoa nghệ tây và...

Gia vị Việt Nam “gây thương nhớ” tại Hội chợ quốc tế Italy

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti truyền thống hàng năm đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp và bạn bè Italy.

Những “báu vật” gia vị Việt được xuất khẩu ra thế giới

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về cung cấp và chế biến gia vị sau Ấn Độ và Trung Quốc, riêng hồ tiêu Việt Nam hiện vẫn đứng top 1 thế giới. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về cung cấp và chế biến gia vị sau Ấn Độ và Trung Quốc. Riêng về...

Liên tục đổi mới để xây dựng thương hiệu gia vị Việt

Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods: Liên tục đổi mới để xây dựng thương hiệu gia vị ViệtVới Dh Foods, thay vì đầu tư quá nhiều vào nhà máy, CEO Nguyễn Trung Dũng áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ và dành nhiều nguồn lực để phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu. ...

Gia vị hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến

5 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 6.400 tấn hoa hồi, tương đương trên 39 triệu USD, tăng 129% về lượng và 202% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin trên vừa được Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) công bố. Trong đó, Ấn Độ chiếm 63% thị phần xuất khẩu hoa hồi, 37% còn lại là Trung Quốc, Mỹ và các thị trường khác.Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết trong 5 tháng đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang - cho biết: Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng...

Dự báo giá vàng ngày mai 14/12/2024: Tiếp tục giảm sâu?

Giá vàng trong nước chiều nay tiếp tục giảm mạnh. Dự báo giá vàng ngày mai 14/12/2024 liệu có tiếp tục giảm sâu hay đứng yên? Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Nâng cao giá trị sản phẩm để “thoát kiếp” gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công. Thị trường Bắc Âu tuy dân số ít nhưng kim ngạch nhập khẩu khá ấn tượng và có tốc độ tăng trưởng ổn định. Xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Bắc Âu hiện khá nhỏ, do vậy, thị...

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Thương mại Xuyên Việt Logistics

Ngày 13/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3293/QĐ-BCT về việc thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Thương mại Xuyên Việt Logistics. Công điện...

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 644,46 triệu USD, giá trung bình 410 USD/tấn, tăng 13,7% về khối lượng, tăng...

Bài đọc nhiều

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ "Made in Vietnam" đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn...

BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻ

Công ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR), thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital và Công ty TNHH Quản lý Trung tâm Thương mại Keppel (Keppel), thành viên của Keppel đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ. BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻCông ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR),...

Cùng chuyên mục

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang - cho biết: Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng...

Dự báo giá vàng ngày mai 14/12/2024: Tiếp tục giảm sâu?

Giá vàng trong nước chiều nay tiếp tục giảm mạnh. Dự báo giá vàng ngày mai 14/12/2024 liệu có tiếp tục giảm sâu hay đứng yên? Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Nâng cao giá trị sản phẩm để “thoát kiếp” gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công. Thị trường Bắc Âu tuy dân số ít nhưng kim ngạch nhập khẩu khá ấn tượng và có tốc độ tăng trưởng ổn định. Xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Bắc Âu hiện khá nhỏ, do vậy, thị...

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Thương mại Xuyên Việt Logistics

Ngày 13/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3293/QĐ-BCT về việc thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Thương mại Xuyên Việt Logistics. Công điện...

Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. ...

Mới nhất

Con gái lãnh đạo PNJ, Masan, VIB cùng chi trăm tỉ mua cổ phiếu

Bà Trần Phương Ngọc Thảo - con gái chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung, vừa đăng ký mua vào 4 triệu cổ phiếu PNJ. Ước tính với thị giá như hiện nay, bà Thảo sẽ cần gần 400 tỉ đồng. ...

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy có nữ Phó Giáo sư đầu tiên

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy vừa tổ chức công bố và trao quyết định bổ nhiệm...

Hợp tác thu hút nhân lực y tế chất lượng cao

Hiện nay, việc thu hút và phát triển nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ đào tạo hay kinh doanh đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, việc thu hút và phát triển nhân lực y tế chất lượng cao...

Lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành. ...

Nâng cao giá trị sản phẩm để “thoát kiếp” gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công. Thị trường Bắc Âu tuy dân số ít nhưng kim ngạch nhập khẩu khá ấn tượng và có tốc độ...

Mới nhất