Nhanh chóng nhập cuộc
Theo Sở Công Thương, hoạt động xuất khẩu trực tuyến (thương mại điện tử xuyên biên giới) đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhằm chuyển từ giao dịch truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số để tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp thành phố luôn chủ động tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua nền tảng số, thanh toán quốc tế trực tuyến và tiếp thị số toàn cầu để mở rộng xuất khẩu hàng hóa.
Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hoạt động xuất khẩu trực tuyến đang được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nắm bắt xu hướng thương mại điện tử, kỹ năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các sàn giao dịch trực tuyến như Alibaba, Amazon, TikTok, Shopee…
Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp được trang bị kiến thức về chuyển đổi số, thương mại điện tử, xây dựng gian hàng trực tuyến, quảng bá sản phẩm, quản trị đơn hàng, ký kết hợp đồng mua bán quốc tế và logistics trong thương mại điện tử. Qua đó góp phần tối ưu hóa hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Tại Công ty TNHH Mỹ Phương Food, xuất khẩu trực tuyến với sản phẩm chủ lực bánh dừa nướng, đang đem lại cho doanh nghiệp nguồn lợi thực tế với lượng đơn hàng tăng nhanh chóng.
Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho hay, đơn vị đang vận hành kênh xuất khẩu hàng hóa Alibaba với 2 đối tượng khách hàng Trung Quốc và các thị trường nói tiếng Anh. Đơn hàng đang trên đà tăng trưởng, trung bình gần 1.000 đơn/tháng.
Để vận hành hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến, đơn vị chú trọng huấn luyện thêm kỹ năng nói - kể chuyện - tương tác cho đội ngũ nhân viên, hướng đến xây dựng kênh livestream ổn định và chuyên nghiệp hơn. Xuất khẩu trực tuyến chú trọng việc đăng bài sản phẩm định kỳ, cập nhật hình ảnh và mô tả chuẩn quốc tế cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu về thông tin của khách hàng, tham gia chiến dịch hiển thị để tăng nhận diện gian hàng.
Bên cạnh đó, đơn vị tham gia các buổi đào tạo của Alibaba - OSB (3 lần/tháng) để học kỹ năng vận hành, tối ưu gian hàng, chủ động tìm kiếm các công ty có sản phẩm đồng dạng, gửi chào hàng trực tiếp.
“Xuất khẩu trực tuyến là cơ hội để chúng tôi thực hiện ước mơ đưa bánh dừa Việt ra thế giới. Thông qua kênh bán hàng này, chúng tôi chia sẻ đến khách hàng sản phẩm thật, con người thật, câu chuyện thật. Mặc dù việc “chen chân” vào là không dễ nhưng chúng tôi có niềm tin rằng, đây là hướng đi đúng đắn và cần sự kiên trì để về đích”, bà Mai Thị Ý Nhi bày tỏ.
Đồng bộ giải pháp
Trước xu thế hoạt động xuất khẩu trực tuyến đang là lựa chọn tất yếu và chiến lược của các doanh nghiệp, ngành Công Thương thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ giải pháp phát triển xuất khẩu trực tuyến.
Theo đó, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong thương mại, đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng với đối tác quốc tế qua nền tảng trực tuyến; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình liên quan đến xuất nhập khẩu và tăng cường số hóa.
Đồng thời triển khai hoạt động liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới trong Chương trình phát triển thương mại điện tử thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2026 - 2030...
Mục tiêu dài hạn là hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại điện tử của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, phát triển hạ tầng thanh toán số, logistics thông minh và hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tiếp tục triển khai phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương, bộ ngành liên quan và các đơn vị như Hiệp hội Thương mại điện tử, Amazon, TikTok, Shopee... tăng cường đào tạo, tư vấn chuyên sâu về kỹ năng tiếp thị, bán hàng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử, thông qua hợp tác giữa cơ quan quản lý, trường đại học và doanh nghiệp công nghệ.
“Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về quy định nội dung, mức hỗ trợ và kinh phí xúc tiến thương mại trên địa bàn. Trong đó có chính sách mới hướng tới việc hỗ trợ doanh nghiệp mở gian hàng, quảng bá và xuất khẩu hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, Shopee Global… giúp doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ số và mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử”, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm cho biết.
Liên quan đến hoạt động thương mại điện tử nói chung, xuất khẩu trực tuyến nói riêng, ngành Thuế thành phố cũng đã xây dựng và vận hành các kênh truyền thông số chính thức như Zalo Official Account hoặc Fanpage, Facebook của cơ quan thuế các cấp. Thông qua những kênh này, cơ quan thuế có thể đăng tải nhanh chóng, kịp thời các chính sách thuế mới, đồng thời sử dụng hình ảnh trực quan, infographic, video ngắn gọn, dễ hiểu để tuyên truyền đến người nộp thuế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới là phương thức quan trọng giúp hàng hóa tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào khâu trung gian và chi phí phân phối. Việc hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng chủ động tham gia hoạt động xuất khẩu trực tuyến sẽ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, đồng thời đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố.
Nguồn: https://baodanang.vn/xuat-khau-truc-tuyen-tiem-nang-con-lon-3309210.html






Bình luận (0)