Thân thương tên gọi thành phố Cảng
Ở Việt Nam, nhiều nơi có cảng biển nhưng Hải Phòng là địa phương duy nhất được nhiều người trìu mến gọi với tên thân thương: thành phố Cảng. Vì thế, các gian hàng, khu trưng bày quảng bá, giới thiệu về cảng biển tại không gian trưng bày thành phố Hải Phòng ở triển lãm A80 được ưu tiên vị trí thuận lợi và có độ nhận diện cao.
Anh Hà Ngọc Hòa ở phường Định Công (Hà Nội) chia sẻ: "Tham quan gian hàng về cảng biển của thành phố Hải Phòng, tôi được tìm hiểu nhiều thông tin về sự ra đời và phát triển của cảng biển. Điều tôi ấn tượng nhất là sự thay đổi về công nghệ và năng lực khai thác của doanh nghiệp cảng biển".
Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1874 với cầu tàu dài 250m cùng 6 nhà kho ban đầu và đi vào câu ca: “Hải Phòng có bến Sáu Kho/ Có sông cửa Cấm, có lò xi măng” in sâu trong tâm trí, tình cảm của người dân thành phố và cả nước.
Sau ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/1955), cảng Hải Phòng được Bộ Giao thông công chính tiếp quản. Nhiệm vụ khôi phục hoạt động cảng Hải Phòng được gấp rút triển khai. Đến ngày 20/5/1955, 2 tàu nước ngoài tải trọng 10.000 DWT và 7.000 DWT cập cảng thành công.
Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cảng Hải Phòng trở thành đầu mối đường biển duy nhất, lớn nhất tiếp nhận viện trợ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa giúp đỡ nhân dân Việt Nam với gần 40 triệu tấn hàng. Trong thời kỳ từ năm 1965 đến 1972, cảng là trọng điểm bắn phá của máy bay Mỹ với 300 lần đánh phá. Lực lượng tự vệ cảng chiến đấu dũng cảm, trực tiếp bắn rơi 3 máy bay và cùng đơn vị bộ đội bắn rơi 30 chiếc khác; phá gỡ được 308 quả bom, thủy lôi, giải phóng 17 cửa luồng lạch trên 50 km đường sông, biển bảo đảm an toàn cho tàu qua lại.
Gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới và chủ trương tiến ra biển, doanh nghiệp cảng biển tiến ra Chùa Vẽ, Đình Vũ, Nam Đình Vũ... Từ cần cẩu “hươu cao cổ” trước đây nay được thay thế bằng cẩu giàn, cẩu tự động.
Sức vươn toàn cầu
Từ bến Sáu Kho xưa, hệ thống cảng biển thành phố hôm nay có 5 khu bến chính với 52 cảng cùng 98 cầu bến dài hơn 14 km. Trong đó, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới trên 200.000 DWT.
Năm 2025, cảng biển Hải Phòng chính thức đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ khi bước vào kỷ nguyên vươn ra biển lớn, hoạt động nhộn nhịp khi 6 bến cảng tại khu bến Lạch Huyện chính thức khai thác.
Đây đều là các bến có độ sâu lớn, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, đủ năng lực đón những con tàu chở container lớn nhất thế giới cập bến. Từ Lạch Huyện, các tuyến dịch vụ đi trực tiếp châu Âu, Bắc Mỹ vào làm hàng mà không cần trung chuyển tại các cảng ở Trung Quốc, Singapore, Malaysia…
Hãng tàu MSC - hãng tàu container lớn nhất thế giới hợp tác cùng Công ty CP Cảng Hải Phòng thông qua Công ty Terminal Investment Limited (TIL) trong việc liên doanh khai thác bến số 3 và số 4, khu Lạch Huyện. Ông Benoit De Quillacq, Tổng giám đốc Công ty TNHH MSC Việt Nam từng khẳng định: Hãng lựa chọn thành phố Hải Phòng và Cảng Hải Phòng không chỉ bởi vị trí địa lý chiến lược - cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Bắc Việt Nam, mà còn bởi tiềm năng phát triển mạnh mẽ, sự cam kết của chính quyền địa phương và năng lực vận hành chuyên nghiệp của các đối tác tại đây.
Chính từ sự hợp tác này, một cơ sở hạ tầng hiện đại được hình thành với 750 m cầu cảng, có khả năng tiếp nhận các tàu container tuyến xa. Đây là một bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao năng lực kết nối của khu vực với thị trường toàn cầu.
Ông Robert Maersk Uggla, Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding (APM Holding) kiêm Chủ tịch Maersk, thành viên của APM Holding, đối tác chiến lược của Tập đoàn Hateco triển khai dự án Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) đánh giá HHIT là cảng nước sâu hiện đại nhất và lớn nhất tại miền Bắc Việt Nam sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo việc làm và kết nối Việt Nam với thế giới. Với cơ hội trong tương lai, hãng ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Hateco để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics...
Cảng biển Hải Phòng từ bến sông Cấm năm xưa nay vươn ra biển lớn. Cảng nay đủ năng lực tiếp nhận siêu tàu container lớn nhất thế giới vào làm hàng, trở thành cụm cảng có lượng tàu thuyền vào làm hàng nhộn nhịp trên thế giới.
Vừa qua, cảng biển Hải Phòng lọt tốp 30 cảng biển thế giới và thứ 2 của Việt Nam về sản lượng container được xử lý năm 2024 với khối lượng đạt 7,1 triệu TEU. Kết quả này góp phần đưa cảng biển trên Việt Nam vươn lên xếp thứ 6 trong danh sách các quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn trên thế giới.
PHẠM CƯỜNG - LÊ DŨNGNguồn: https://baohaiphong.vn/an-tuong-dac-san-cang-bien-hai-phong-520159.html






Bình luận (0)