Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mở rộng ranh giới, nâng tầm cảng cửa ngõ Hải Phòng

Đề xuất của Bộ Xây dựng về mở rộng ranh giới ra phía biển được đánh giá là cần thiết để quản lý thống nhất luồng lạch, khu neo, vùng đón trả hoa tiêu và các khu chức năng mới của cảng biển Hải Phòng.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng28/10/2025

tau-lam-hang.jpg
Các bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện thu hút nhiều hãng tàu lớn trên thế giới cập cảng làm hàng. Ảnh: LÊ DŨNG

Quản lý vùng nước cảng biển hiệu quả hơn

Dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng do Bộ Xây dựng lấy ý kiến xác định phạm vi vùng nước cảng biển Hải Phòng bao gồm: sông Văn Úc, Nam Đồ Sơn, Đông Bắc cửa sông Thái Bình, Hòn Dáu, vịnh Lan Hạ, Lạch Huyện, kênh đào Hà Nam, kênh đào Cái Tráp, sông Bạch Đằng, sông Cấm và sông Giá. Đáng chú ý theo đề xuất này, Bộ Xây dựng cho phép thành phố mở rộng ranh giới vùng nước về phía biển, bám sát quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch cảng biển mới bổ sung thêm nhiều khu neo chờ, khu chuyển tải, bến phao và khu tránh trú bão. Nhiều vị trí đổ chất nạo vét ngoài khơi (các điểm D1–D4) đã được nghiệm thu; đường bờ khu vực Nam Đình Vũ cũng thay đổi đáng kể khi khu công nghiệp tiếp tục mở rộng. Nếu không kịp thời điều chỉnh ranh giới vùng nước, một số khu vực đón trả hoa tiêu và neo đậu tàu trọng tải lớn sẽ nằm ngoài phạm vi quản lý hiện nay, gây khó khăn trong công tác cấp phép, giám sát và ứng phó sự cố hàng hải.

Việc xác lập ranh giới theo vĩ tuyến 20°31'00" bao phủ toàn bộ khu vực đổ nạo vét và các hành lang hàng hải mới. Đây không chỉ là việc mở rộng phạm vi hành chính, mà còn tạo khung pháp lý cho công tác điều phối tàu, phân luồng, cấp phép neo đậu và quản lý môi trường biển trong vùng cảng mở rộng. Tuy nhiên, quá trình điều chỉnh cần triển khai thận trọng, kết hợp đánh giá môi trường và phương án quản lý đổ nạo vét. Bên cạnh đó, việc mở rộng vùng nước phải đi đôi với quy định giám sát xả thải, bảo tồn vùng sinh thái ven bờ và cơ chế xử lý sự cố tràn dầu, tránh tình trạng mở rộng về quy mô nhưng lỏng lẻo về quản lý.

cang-logistics.jpg
Mở rộng ranh giới vùng nước không chỉ là vấn đề quản lý nhà nước mà còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển logistics và chuỗi cung ứng.

Đòn bẩy cho logistics

Mở rộng ranh giới vùng nước không chỉ là vấn đề quản lý nhà nước mà còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển logistics và chuỗi cung ứng. Khi vùng nước cảng được mở rộng, doanh nghiệp có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để đầu tư vào kho nổi, bến phao, trung chuyển container, depot và dịch vụ hậu cần ven sông. Đây là những hạ tầng quan trọng cho hoạt động trung chuyển và xuất nhập khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng Trần Tiến Dũng nhận định: “Không gian vùng nước mở rộng sẽ tháo gỡ nhiều rào cản cho doanh nghiệp logistics, như: giảm thời gian cấp phép, thuận lợi cho tổ chức neo, chuyển tải, đồng thời giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư tàu lớn và thiết bị bốc xếp hiện đại. Đây là điều kiện cần để Hải Phòng đạt mục tiêu trở thành trung tâm logistics tầm quốc gia trước năm 2030”.

Thực tế cho thấy, các cảng thuộc hệ thống cảng biển Hải Phòng đang được nâng công suất, nhiều luồng tàu được nạo vét, tuyến luồng kéo dài cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Cùng với quyết định thành lập Khu thương mại tự do quy mô hơn 6.200 ha và kết nối với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, việc mở rộng vùng nước sẽ tạo thành hệ sinh thái cảng - công nghiệp và logistics có tính cạnh tranh khu vực.

Tuy nhiên, để hiệu quả thật sự bền vững, thành phố và các bộ ngành Trung ương cần đồng bộ hóa các giải pháp trong việc nâng cấp kết nối đa phương thức (đường bộ, đường sắt nối vào cảng), chuẩn hóa hạ tầng kho bãi, xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư logistics xanh, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp liên ngành trong giám sát an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường phải được củng cố, tránh xung đột lợi ích giữa khai thác và giữ gìn hệ sinh thái biển.

Việc mở rộng ranh giới vùng nước cảng biển Hải Phòng là một bước đi chiến lược, cần thiết để Hải Phòng phát huy hết tiềm năng cảng cửa ngõ, thúc đẩy logistics và bảo đảm an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, thành công phụ thuộc vào tính đồng bộ trong quy hoạch vùng đất, vùng nước, cơ chế quản lý môi trường, đầu tư hạ tầng kết nối và sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Khi các yếu tố ấy cùng được thực hiện, thành phố có đủ căn cứ để vươn tới vị thế cảng biển hàng đầu khu vực.

BẢO ANH

Nguồn: https://baohaiphong.vn/mo-rong-ranh-gioi-nang-tam-cang-cua-ngo-hai-phong-524731.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm