Tham dự có đại diện một số sở, ngành, Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận hành khu - điểm du lịch và cơ quan truyền thông trong, ngoài tỉnh. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Trái cây Bắc Ninh 2025 đồng thời đánh giá tiềm năng, định hướng phát triển và tăng cường liên kết để đưa du lịch Bắc Ninh bứt phá trong giai đoạn mới.
![]() |
|
Đồng chí Đỗ Tuấn Khoa phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Tuấn Khoa nhấn mạnh: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 202/2025/QH15, Bắc Ninh có vị thế kinh tế và chiến lược mới, quy mô dân số hơn 3,6 triệu người, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước. Với gần 4 nghìn di tích, trong đó hơn 1,4 nghìn di tích được xếp hạng, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 24 bảo vật quốc gia cùng 7 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, Bắc Ninh hội đủ điều kiện để phát triển mạnh các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng, có sức cạnh tranh.
Du lịch Bắc Ninh đang được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu đến năm 2026 - 2027 đón ít nhất 3 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 3 nghìn tỷ đồng; đến năm 2030 phấn đấu có 1 khu du lịch quốc gia, 2 khu du lịch cấp tỉnh, 10 điểm du lịch và thu hút 10 triệu lượt khách. Để đạt mục tiêu này, tỉnh tập trung phát triển 4 nhóm sản phẩm chủ lực: Du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái - nông nghiệp; du lịch đô thị gắn với MICE và du lịch đêm; du lịch cộng đồng và làng nghề. Nhiều dự án quan trọng đang được kêu gọi hoặc triển khai tại khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, hồ Khuôn Thần; hệ thống resort 5 sao tại các phường: Bắc Giang, Việt Yên, Kinh Bắc; phát triển du lịch đường sông trên sông Đuống, sông Cầu, sông Thương; phục dựng Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử...
![]() |
|
Các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Du lịch; Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch tỉnh chủ trì hội nghị. |
Tại đây, đại biểu theo dõi phóng sự quảng bá du lịch Bắc Ninh, các video, clip giới thiệu khu, điểm du lịch, tuyến tham quan nội tỉnh và các tour liên kết vùng. Đại diện các khu, điểm du lịch tiêu biểu như: Khu du lịch sinh thái Bầu Tiên, Neo Garden, Đông Đô Village, Senna Wellness Retreat lần lượt giới thiệu tiềm năng, sản phẩm và các dịch vụ trải nghiệm đặc trưng. Qua đó thể hiện rõ tiềm năng và lợi thế nổi bật của Bắc Ninh từ hệ thống di sản văn hóa đặc sắc, không gian làng quê Kinh Bắc nguyên gốc đến các vùng sinh thái giàu trải nghiệm. Đáng chú ý là thế mạnh du lịch trải nghiệm tại vùng cây ăn quả với cảnh quan sinh thái xanh, mô hình du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm bản địa cùng khả năng kết nối các di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh trong phát triển tour, tuyến chuyên đề.
Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp du lịch, đơn vị truyền thông thảo luận tháo gỡ khó khăn, đề xuất mô hình sản phẩm mới, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến. Các ý kiến đánh giá cao tiềm năng du lịch của tỉnh nhất là về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những vườn trái cây trĩu quả; những mô hình mới, sáng tạo mang lại hiệu quả tích cực trong công tác truyền thông, góp phần quảng bá du lịch.
![]() |
|
Ông Mukai Nato (bên trái), đại diện Điểm du lịch Neo Garden (phường Yên Dũng) phát biểu tại hội nghị. |
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thùy Dung, đại diện Công ty cổ phần Sunny Vietnam (Hà Nội) đề xuất tỉnh tiếp tục phát triển thêm các cơ sở lưu trú và khu vui chơi giải trí cao cấp, đầu tư những điểm du lịch có dịch vụ bài bản, chất lượng, thay cho các mô hình miễn phí nhưng thiếu trải nghiệm. Bà đánh giá cao sản phẩm “chuyến tàu 5 cửa ô” mới lạ, hấp dẫn và mong muốn tuyến được kéo dài, mở rộng để du khách có thêm trải nghiệm phong phú. Cùng đó quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch có giá thành hợp lý đi kèm chất lượng tốt; cải thiện đồng bộ dịch vụ tại các điểm như làng tranh Đông Hồ, khu vực Đền Đô, chùa Vĩnh Nghiêm…, nhất là bãi đỗ xe, dịch vụ ăn uống và hoạt động trải nghiệm nhằm tăng sức hấp dẫn và tạo điều kiện để du khách có thể ở lại Bắc Ninh lâu hơn.
Bà Đào Thị Bích Hường, đại diện Công ty Sea gate Tour cho rằng nhiều khu, điểm du lịch hiện vẫn còn hạn chế về chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ và hệ thống biển chỉ dẫn. Từ thực tế đó, bà đề xuất các đơn vị cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, quảng bá, giới thiệu cũng như trong cung cấp dịch vụ, nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.
![]() |
|
Đại diện các doanh nghiệp du lịch đóng góp ý kiến. |
Các ý kiến khác đề xuất ngành chức năng và các địa phương, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch quan tâm xây dựng các sản phẩm mới; đa dạng sản phẩm để du khách mua làm quà tặng góp phần lan tỏa văn hóa, sản phẩm đặc trưng; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nét đặc trưng của địa phương; chú trọng yếu tố thẩm mỹ khi phát triển sản phẩm du lịch…
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận các ý kiến đóng góp và khẳng định sẽ tiếp tục tham mưu hoàn thiện quy hoạch tổng thể cũng như cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; nâng cấp hạ tầng du lịch. Đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch và chất lượng sản phẩm, xây dựng các sản phẩm đặc trưng; đổi mới, sáng tạo phương thức truyền thông nhằm tạo hiệu ứng tốt; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá bằng công nghệ số và tạo dựng môi trường thuận lợi để doanh nghiệp đồng hành đưa du lịch Bắc Ninh tăng tốc, trở thành điểm đến giàu bản sắc, hấp dẫn của vùng Bắc Bộ và cả nước.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-tap-trung-nang-cao-chat-luong-dich-vu-va-phat-trien-san-pham-dac-trung-postid432584.bbg














Bình luận (0)