Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bắc NinhỔn định bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Thống kê từ 1/7 đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận hơn 297,2 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó cấp xã xử lý hơn 174,8 nghìn hồ sơ. Với tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn ở cấp tỉnh đạt 98,9% và cấp xã đạt 99,5%, bộ máy hành chính công tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân28/10/2025

"Ngày không hẹn" - Giải quyết hồ sơ tại chỗ vì lợi ích người dân

Đặc biệt, sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương đã phát huy sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí và nâng cao sự hài lòng của người dân. Mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Định được xem là điểm sáng trong nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Vào 14 giờ thứ Sáu, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Định, bà Hoàng Thị Dự, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, đã nhận được kết quả chỉ sau hơn 20 phút. Tương tự, ông Trịnh Văn Thắng chỉ mất chưa đầy 2 giờ để hoàn thiện thủ tục liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu ngoại, trong khi quy định là 5 ngày làm việc.

bn.jpg
Với tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn thủ tục hành chính ở cấp tỉnh đạt 98,9% và cấp xã đạt 99,5%, Bắc Ninh đang tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND xã Yên Định, cho biết: “Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, vào ngày thứ Sáu hằng tuần, một Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận để ký và trả kết quả ngay. Dù áp lực công việc lớn sau sáp nhập địa giới hành chính, mỗi cán bộ, công chức đều nỗ lực hết mình với phương châm vì dân phục vụ”.

Sáng kiến tương tự cũng được triển khai tại xã Biển Động với “Ngày thứ Năm không hẹn”. Công chức tập trung xử lý hồ sơ ngay khi tiếp nhận, trình lãnh đạo ký và trả kết quả luôn (trừ các thủ tục cần xác minh). Nhờ sáng kiến này, số lượt công dân đến giải quyết TTHC trong ngày không hẹn tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Bên cạnh đó, mô hình hỗ trợ giải quyết TTHC lưu động cũng phát huy hiệu quả. Tại phường Từ Sơn, qua 8 buổi triển khai, Trung tâm đã tiếp nhận 612 hồ sơ, giải quyết tại chỗ 594 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,06%. Ông Lê Nam Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Từ Sơn, khẳng định: “Mô hình lưu động đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, đặc biệt tại các khu vực xa trung tâm, giảm tải cho Trung tâm Phục vụ hành chính công phường”.

Đơn giản hóa quy trình, thúc đẩy chuyển đổi số

Để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm các bước trong quy trình giải quyết TTHC. Đến nay, tỉnh đã cắt giảm quy trình đối với 130 TTHC thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, 36 thủ tục ở lĩnh vực công thương và 4 thủ tục thuộc lĩnh vực lao động, việc làm.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Biển Động cho biết việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ củng cố sự hài lòng của người dân về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong định hướng sắp tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường chuyển đổi số, số hóa hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo 100% hồ sơ đủ điều kiện được tiếp nhận trực tuyến và số hóa từ đầu vào. Việc này song hành với việc tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ và quản lý chặt chẽ tiến độ xử lý hồ sơ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn. Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang quan tâm hướng dẫn các địa phương xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” dựa trên ba trụ cột chính: Thân thiện về môi trường, thân thiện về thái độ và thân thiện về nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thực hiện gắn sao cho Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp dựa trên các tiêu chí “cứng” như: tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thời gian xử lý trung bình và điểm hài lòng của người dân.

Mục tiêu là lựa chọn những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong cải cách TTHC, bao gồm mô hình “ngày không hẹn”, để xây dựng bộ tiêu chí và quy trình hướng dẫn nghiệp vụ chung, nhằm nhân rộng trên toàn tỉnh. Sự nỗ lực này không chỉ nâng cao hiệu quả hành chính công mà còn củng cố lòng tin của người dân vào mô hình quản lý mới của tỉnh Bắc Ninh.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bac-ninh-on-dinh-bo-may-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-nguoi-dan-10393386.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm