Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí cách mạng Việt Nam: Viết cho thế giới thấy...

Thế giới có đổi thay, công nghệ có phát triển đến đâu thì những giá trị cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí vẫn luôn mang tính thời sự và dẫn đường, nhất là trong lĩnh vực truyền thông đối ngoại.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế20/06/2025

Viết cho thế giới thấy...
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đoàn nhà báo L’Unita của Đảng Cộng sản Italy, ngày 12/5/1959. (Ảnh tư liệu)

Tư tưởng báo chí Hồ Chí Minh kết tinh ở ba trụ cột lớn: Thứ nhất, báo chí là công cụ phục vụ cách mạng, lan tỏa sự thật, kết nối nhân dân, kiến tạo niềm tin và khơi dậy hành động. Với truyền thông đối ngoại, đây chính là kim chỉ nam – phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, quảng bá hình ảnh Việt Nam chân thực, tích cực ra thế giới. Một Việt Nam năng động, đổi mới, thân thiện và đáng tin cậy cần được thể hiện rõ ràng qua truyền thông đối ngoại.

Thứ hai, báo chí phải gắn với đạo đức, với nhân cách người làm báo. Trong kỷ nguyên số, khi ranh giới giữa thông tin và dư luận ngày càng mong manh thì điều này càng trở nên sâu sắc. Truyền thông đối ngoại không chỉ cần thông tin nhanh, mà còn cần thông tin đúng, có chiều sâu, có tinh thần nhân văn, thể hiện được tầm vóc văn hóa và trí tuệ của dân tộc Việt Nam.

Thứ ba, báo chí phải là cầu nối giữa các nền văn hóa, giữa Việt Nam với bạn bè năm châu. Người luôn nhấn mạnh tinh thần hòa hiếu, nhân ái và sự tôn trọng khác biệt văn hóa, đó cũng chính là phương châm cho truyền thông đối ngoại hôm nay.

Vận dụng những giá trị ấy trong truyền thông đối ngoại hiện nay không phải là quay về với những công cụ xưa cũ, mà là làm mới tinh thần báo chí cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền tảng công nghệ hiện đại. Từ đó, mỗi thông điệp về Việt Nam đều là hạt giống của hiểu biết, thiện chí và hợp tác lan tỏa trên bản đồ toàn cầu.

Để phát huy hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí trong thời đại truyền thông toàn cầu hóa, cần “kích hoạt” tinh thần cốt lõi ấy bằng tư duy, công cụ và phương thức hiện đại. Vận dụng tư tưởng của Người trong truyền thông đối ngoại chính là làm sống dậy bản chất khai sáng, nhân văn, cầu thị và tầm nhìn chiến lược của Bác trong một bối cảnh hoàn toàn mới.

Trước hết, chúng ta cần linh hoạt vận dụng lời dạy của Bác “viết cho dân hiểu, dân tin, dân làm” thành “viết cho thế giới thấy, thế giới tin, thế giới hợp tác”. Để làm được điều đó, truyền thông đối ngoại không thể dừng ở những bản tin khô khan, mà phải trở thành những câu chuyện lay động, hình ảnh giàu cảm xúc về văn hóa, con người, lịch sử, nỗ lực và khát vọng của Việt Nam. Trong một thế giới nhiều biến động, thế giới không chỉ cần biết Việt Nam ở đâu, mà còn cần hiểu Việt Nam là ai, đang đi về đâu – và truyền thông đối ngoại chính là người kể chuyện cho hành trình ấy.

Tiếp theo, cần hiện đại hóa cách làm báo chí theo hướng số hóa toàn diện. Truyền thông đối ngoại phải tương tác, kết nối và kiến tạo cộng đồng quốc tế yêu Việt Nam.

Trên hết, cần đào tạo một thế hệ “tâm trong, trí sáng, tầm toàn cầu”, không chỉ giỏi nghiệp vụ, hiểu công nghệ mà còn phải thấm nhuần tinh thần phục vụ Tổ quốc. Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, chỉ có bản lĩnh con người được tôi luyện bằng tư tưởng Hồ Chí Minh mới giúp báo chí đối ngoại không bị hòa tan, vươn lên mạnh mẽ, lan tỏa giá trị Việt Nam một cách sâu sắc và bền vững.

Nguồn: https://baoquocte.vn/bao-chi-cach-mang-viet-nam-viet-cho-the-gioi-thay-318334.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm