Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí giúp kiến tạo thị trường, “bệ đỡ” cho doanh nghiệp

Với mục tiêu đồng hành cùng thị trường nội địa phát triển lành mạnh và bền vững, báo chí đã đóng góp sắc nét vào việc truyền dẫn nhận thức khích lệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

VietnamPlusVietnamPlus19/06/2025

Báo chí cũng có những đóng góp sắc nét thông qua các tuyến bài chuyên sâu, góp phần truyền dẫn nhận thức về tiêu dùng xanh, cổ vũ các mô hình kinh tế tuần hoàn. (Ảnh: Vietnam+)

Báo chí cũng có những đóng góp sắc nét thông qua các tuyến bài chuyên sâu, góp phần truyền dẫn nhận thức về tiêu dùng xanh, cổ vũ các mô hình kinh tế tuần hoàn. (Ảnh: Vietnam+)

Báo chí-truyền thông là một trong những kênh thông tin quan trọng giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, định hướng dư luận và tạo dựng niềm tin của người lao động với doanh nghiệp.

Với sứ mệnh chuyển tải thông tin, báo chí, truyền thông ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa các chính sách an sinh xã hội đến đông đảo người dân, doanh nghiệp đồng thời tiếp nhận những thông tin phản hồi từ thực tiễn để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Nhân lên vị thế của thương hiệu

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dệt may cũng bày tỏ nhiều cảm xúc khi nói về sự gắn bó giữa doanh nghiệp với báo chí.

Đối với May 10, doanh nghiệp rất cần báo chí để tìm hiểu thông tin về thị trường, đối tác, môi trường kinh doanh, qua đó có thêm kênh định hướng hoạt động và đưa ra quyết định sản xuất kinh doanh, đầu tư; còn báo chí có vai trò quan trọng trong quảng bá, giới thiệu chiến lược hoạt động, mô hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, báo chí còn là cầu nối hữu hiệu giữa các doanh nghiệp nói chung và May 10 nói riêng đến với các đối tác và người tiêu dùng. Nhờ báo chí, doanh nghiệp hiểu được xu hướng thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng để đưa những sản phẩm phù hợp; đồng thời thông qua báo chí, May 10 có cơ hội truyền tải đầy đủ, đa chiều các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với đối tác và người tiêu dùng.

Sự ghi nhận của báo chí về thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và May 10 nói riêng đóng một vai trò thiết thực để động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo không ngừng của doanh nghiệp, đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để cùng vượt qua những khó khăn, tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa cho nền kinh tế nước nhà.

vit-1407.png

Báo chí giúp hình ảnh mới về thời trang xanh, bền vững được người tiêu dùng biết đến và đón nhận. (Ảnh: Vietnam+)

“Trong thời gian tới, tôi mong muốn báo chí sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh, là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, giữa doanh nghiệp với thị trường trong và ngoài nước. Từ đó tạo ra môi trường bình đẳng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước,” đại diện May 10 bày tỏ.

Doanh nghiệp rất cần báo chí để tìm hiểu thông tin về thị trường, đối tác, môi trường kinh doanh, qua đó có thêm kênh định hướng hoạt động và đưa ra quyết định sản xuất kinh doanh, đầu tư.

Thực tế, với sự đồng hành của báo chí truyền thông, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng phát triển và đưa thương hiệu đi xa. Tiêu biểu như trong giai đoạn đại dịch COVID-19, ngành dệt may phải đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ bối cảnh nền kinh tế suy thoái cũng như sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Khách hàng thắt chặt chi tiêu, quan tâm hơn đến những sản phẩm thân thiện với môi trường và mang tính bền vững. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới, thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng và hòa cùng dòng chảy của xã hội.

Theo đại diện May Đức Giang, trong hành trình hướng tới thời trang xanh, doanh nghiệp mong muốn báo chí-truyền thông có thể gửi tới người tiêu dùng những thông tin tích cực để có thể nâng cao nhận thức về các sản phẩm tái chế và tầm quan trọng của thời trang bền vững.

Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của giới báo chí-truyền thông trong việc truyền tải đến người tiêu dùng các xu hướng mới của ngành dệt may nói chung, thông tin về Đức Giang và HeraDG nói riêng. Chính điều này đã giúp hình ảnh mới về thời trang xanh, bền vững được người tiêu dùng biết đến và đón nhận.

“Là một doanh nghiệp và thương hiệu thời trang nội địa, chúng tôi mong muốn báo chí trong nước có thể hỗ trợ tích cực giúp các thương hiệu Việt giới thiệu được những điểm mạnh, những lợi thế về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thu hút người tiêu dùng. Từ đó giúp cho các nhãn hàng nội địa có thể nâng cao vị thế, mở rộng thị phần và cạnh tranh được với các thương hiệu ngoại nhập. Đặc biệt, trong thời điểm COVID, kinh doanh khó khăn, chúng tôi đã kiến nghị được giảm lãi suất. Vậy mà nhờ báo chí truyền tải, ngay lập tức ngành Ngân hàng đã đưa ra thông tin giảm từ 1%-2% lãi suất cho vay. Điều này đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong hoạt động kinh doanh của mình,” đại diện Công ty May Đức Giang chia sẻ.

z4437788918263-73aab7983a26aee8bda922aa24cbef5e.jpg

Nội dung truyền thông của báo chí luôn hướng tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp. (Ảnh: Vietnam+)

Kiến tạo thị trường lành mạnh, giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần

Với mục tiêu đồng hành cùng thị trường nội địa phát triển lành mạnh, bền vững và hội nhập quốc tế, báo chí cũng có những đóng góp sắc nét thông qua các tuyến bài chuyên sâu, góp phần truyền dẫn nhận thức về tiêu dùng xanh, cổ vũ các mô hình kinh tế tuần hoàn đồng thời kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn kinh tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các nội dung truyền thông luôn hướng tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong cuộc chiến cam go chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu và hàng không rõ nguồn gốc, những vấn nạn gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của hàng Việt, báo chí đã thể hiện vai trò xung kích, đi đầu. Nhiều đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả quy mô lớn, hoạt động tinh vi đã bị phanh phui nhờ sự vào cuộc điều tra dũng cảm, quyết liệt của các nhà báo. Bên cạnh đó, báo chí cũng liên tục cập nhật thông tin, cảnh báo người tiêu dùng về tác hại và cách thức nhận biết hàng gian, hàng giả đồng thời phản ánh, biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến này.

Nhiều đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả quy mô lớn, hoạt động tinh vi đã bị phanh phui nhờ sự vào cuộc điều tra dũng cảm, quyết liệt của các nhà báo.

Chính những nỗ lực đó đã đóng góp phần không nhỏ vào việc từng bước xây dựng một văn hóa kinh doanh văn minh, hiện đại. Bằng cách tôn vinh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, đặt chữ "tín" và trách nhiệm xã hội lên hàng đầu đồng thời mạnh mẽ lên án các hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh, báo chí đã góp phần kiến tạo một môi trường kinh doanh ngày càng lành mạnh, minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn.

vit-1442.png

Trong cuộc chiến cam go chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu và hàng không rõ nguồn gốc, những vấn nạn gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của hàng Việt, báo chí đã thể hiện vai trò xung kích, đi đầu. (Ảnh: Vietnam+)

Từ góc độ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản và gia vị, có cả thị trường xuất khẩu và nội địa, bà Lê Hoài Thương, giám đốc Công ty Cổ phần Hồ Tiêu Việt (VIPEP) chia sẻ những trải nghiệm thực tế đối với một doanh nghiệp như VIPEP. Việc tiếp cận thông tin chính sách một cách kịp thời và chính xác là vô cùng quan trọng, do đó báo chí chính thống đóng vai trò không thể thiếu. Cụ thể, báo chí luôn cập nhật chính sách xuất nhập khẩu và tiêu chuẩn quốc tế. Các tờ báo uy tín như VietnamPlus, Công Thương, VnEconomy, Đầu tư... thường xuyên đăng tải, phân tích các chính sách mới liên quan đến thuế quan, hàng rào kỹ thuật, các yêu cầu về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc của các thị trường mục tiêu. Ví dụ, khi có những thay đổi trong quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (MRLs) tại EU, hay các yêu cầu mới về chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ, báo chí đã giúp công ty nắm bắt nhanh chóng để điều chỉnh quy trình sản xuất, đảm bảo các lô hàng tiêu của VIPEP đáp ứng tiêu chuẩn và thông quan thuận lợi.

Không chỉ vậy, bà Thương cũng nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc phổ biến kiến thức về các FTA, “báo chí là một trong những kênh thông tin phổ biến kiến thức quan trọng về các FTA mà Việt Nam đã ký kết. Các bài phân tích sâu về lộ trình cắt giảm thuế, quy tắc xuất xứ... đã giúp VIPEP hiểu rõ cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng chiến lược tận dụng ưu đãi."

Báo chí cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng để điều chỉnh quy trình sản xuất, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Đối với thị trường nội địa, bà Thương cho biết: "Chúng tôi cũng ghi nhận sự cạnh tranh khá lớn từ các sản phẩm tương tự nhưng không rõ nguồn gốc. Về vấn đề này, vai trò của báo chí là rất rõ nét. Các chương trình, bài viết điều tra đã rất tích cực phản ánh thực trạng hàng giả, hàng nhái. Điều này gián tiếp giúp người tiêu dùng cẩn trọng hơn và tìm đến những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng như VIPEP. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần tại thị trường nội địa."

Bà Thương cũng đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền chủ trương lấy hóa đơn khi mua hàng, cho rằng đối với VIPEP, một doanh nghiệp luôn tuân thủ nghĩa vụ thuế và xuất hóa đơn đầy đủ, điều này giúp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Hóa đơn là một bằng chứng về giao dịch hợp pháp, giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với các doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, báo chí luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu. Ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam, khẳng định trong bối cảnh Việt Nam ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững và tiêu dùng xanh, báo chí nói chung và những tờ báo đối ngoại uy tín như VietnamPlus nói riêng đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Nestlé truyền tải các thông điệp và sáng kiến về những vấn đề này đến công chúng và các đối tác. Thông qua các bài viết chuyên sâu, phóng sự, và các chương trình truyền thông đa nền tảng, báo chí giúp Nestlé tiếp cận rộng rãi hơn với cộng đồng, cung cấp thông tin minh bạch về các sáng kiến xanh, từ quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất đến các sản phẩm bền vững.

Ông Hưng cũng nêu bật vai trò của báo chí trong việc nhân rộng các mô hình hợp tác hiệu quả. Cụ thể, báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải những câu chuyện thành công và mô hình liên kết hiệu quả giữa Nestlé và các đối tác, bao gồm những hộ nông dân đang tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan. Trên hành trình Nestlé đồng hành cùng những người nông dân, báo chí đã truyền tải những câu chuyện thành công của các hộ nông dân tham gia chương trình, tạo động lực cho nhiều người khác cùng hưởng ứng./.

Bài 1:

Trải qua gần bốn thập kỷ Đổi mới, báo chí đã chứng tỏ là một lực lượng không thể thiếu, một kênh thông tin chính thức và đáng tin cậy. (Ảnh: Vietnam+)

Báo chí: Kênh dẫn chính sách, khơi thông dòng chảy kinh tế

Báo chí là cầu nối chuyển tải chính sách đồng thời là diễn đàn để doanh nghiệp, nhân dân bày tỏ nguyện vọng, khó khăn để Đảng và Chính phủ biết, tháo gỡ, nâng cao quản lý, điều hành cùng phát triển.

cay-giong.jpg

Cụ thể, báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải những câu chuyện thành công và mô hình liên kết hiệu quả giữa Nestlé và các đối tác, bao gồm những hộ nông dân đang tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan. (Ảnh: Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-giup-kien-tao-thi-truong-be-do-cho-doanh-nghiep-post1045038.vnp



Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm