Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai07/12/2025

Bắt đầu nghề nuôi ong từ năm 2008, từ quy mô hộ gia đình phát triển thành doanh nghiệp, đến nay Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân, xã Bảo Hà đang duy trì trên 700 đàn ong, thường xuyên di chuyển tại nhiều tỉnh, thành để tìm kiếm nguồn mật. Nhờ chủ động nguồn nguyên liệu, công ty đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như mật ong sữa chúa, mật ong nguyên chất, mật ong chanh đào, mật ong gừng, phấn hoa, sữa ong chúa…

Hiện công ty có 7 sản phẩm, trong đó 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, các sản phẩm còn lại đạt 3 sao.

baolaocai-tr_1.jpg
Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn mật ong, hơn 2 tấn phấn hoa và 200 kg sữa ong chúa, thu về hàng trăm triệu đồng. Công ty cũng tạo việc làm ổn định cho hơn 30 lao động địa phương với mức thu nhập 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc công ty, ông Phạm Thanh Xuân, cho biết, doanh nghiệp luôn chủ động đáp ứng thị hiếu thị trường. Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty chú trọng đầu tư mẫu mã, bao bì đẹp, dung tích đa dạng để phù hợp làm quà biếu, giúp sản phẩm dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Một sản phẩm mật ong nhưng phải chế biến ra nhiều loại. Cùng là mật ong nguyên chất nhưng có thể thêm chanh đào, gừng, phấn hoa hoặc sữa ong chúa. Khách hàng thích loại nào thì mình đều có để cung cấp; quan trọng là phải nắm được thị trường cần gì.

Ông Phạm Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân, xã Bảo Hà

Nghề làm bánh gai, bánh rợm ở xã Bảo Hà những năm gần đây cũng phát triển mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước kia, người dân chủ yếu làm phục vụ gia đình, nhưng hộ bà Vũ Thị Sang đã mạnh dạn đưa sản phẩm truyền thống trở thành đặc sản địa phương.

Hơn chục năm duy trì cơ sở sản xuất, bà Sang vẫn giữ được hương vị đặc trưng nhờ quy trình chế biến cẩn trọng: lá gai phơi thật khô, ninh nhừ rồi nghiền mịn; bột bánh sử dụng hoàn toàn từ gạo nếp nương để vỏ bánh dẻo, thơm. Để chủ động nguồn nguyên liệu, gia đình bà dành toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trồng cây gai lấy lá, bảo đảm chất lượng ổn định.

baolaocai-tr_4.jpg
Bà Vũ Thị Sang chuẩn bị hàng cho khách.

Việc duy trì phương pháp chế biến truyền thống, kết hợp với tuân thủ chặt chẽ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm giúp thương hiệu bánh gai, bánh rợm Công Sang phát triển bền vững. Nhờ đó, sản phẩm của gia đình đạt chứng nhận OCOP 3 sao, được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng.

baolaocai-tr_3.jpg
Khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng bánh gai Công Sang, xã Bảo Hà.

Bà Vũ Thị Sang cho biết: Từ khi có thương hiệu với OCOP 3 sao, sản lượng bánh của gia đình tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Nhiều khách quen trong và ngoài nước đặt mua để gửi ra nước ngoài.

Trước đây cơ sở chỉ làm khoảng 50 - 100 chiếc bánh mỗi ngày, đến nay tăng lên 200 - 700 chiếc; những dịp cao điểm có thể lên đến hàng nghìn chiếc, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.

Song song với các sản phẩm truyền thống, chuyển đổi cây trồng tại Bảo Hà cũng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhiều diện tích trước đây trồng ngô, sắn được người dân chuyển sang trồng chuối ngự - loại cây phù hợp với điều kiện đất đai, cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với cây trồng cũ.

Gia đình anh Lê Hoàng Sao, thôn Cọn 1, là một trong những hộ đi đầu. Anh chia sẻ: Trước trồng ngô, nay chuyển sang trồng chuối, thu nhập cao hơn. Hiện gia đình đã tận dụng hết đất để trồng chuối và đang muốn thuê thêm đất của các hộ đi làm xa để mở rộng diện tích.

baolaocai-tr_2.jpg
Người dân xã Bảo Hà thu hoạch chuối ngự.

Chuối ngự được đưa vào trồng tại xã Bảo Hà gần 20 năm. Từ vài hộ trồng thử nghiệm, đến nay diện tích toàn xã đạt gần 40 ha, sản lượng khoảng 40 tấn/tháng. Để hỗ trợ tiêu thụ, xã đã vận động thành lập Hợp tác xã Chuối ngự Hồng Cam nhằm thu mua và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Giám đốc Hợp tác xã Chuối ngự Hồng Cam, anh Nguyễn Đình Hưng, cho biết: Chúng tôi trồng và thu mua chuối của bà con trong xã và vùng lân cận. Sau khi thu mua, hợp tác xã đóng gói đưa về các siêu thị ở Hà Nội để tiêu thụ.

Hiện hợp tác xã có 10 xã viên, diện tích trồng chuối hơn 10 ha. Sản phẩm chuối ngự tươi đạt OCOP 4 sao, chuối sấy dẻo đạt OCOP 3 sao; đơn vị đang phát triển thêm sản phẩm tinh bột chuối nhằm đa dạng hóa mặt hàng.

Toàn xã Bảo Hà hiện có 20 sản phẩm OCOP, trong đó nổi bật là mật ong Thanh Xuân, chuối ngự, bánh gai, hồng không hạt và các sản phẩm từ quế. Việc phát triển sản phẩm OCOP không chỉ nâng giá trị nông sản mà còn góp phần xây dựng thương hiệu địa phương.

Ông Trần Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, cho biết: Những sản phẩm OCOP giúp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và hỗ trợ tiêu thụ cho người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất lượng sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao, mở rộng vùng sản xuất để chủ động nguyên liệu, tạo ra sản phẩm nhiều hơn.

Với sự đồng hành của chính quyền và nỗ lực của người dân, các sản phẩm OCOP của Bảo Hà đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Nguồn: https://baolaocai.vn/bao-ha-chu-trong-phat-trien-san-pham-ocop-post888365.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút
Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gõ cửa miền cổ tích Thái Nguyên

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC