Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết các chương trình xây dựng văn hóa học đường

GD&TĐ - Sáng 5/12 tại Lâm Đồng, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018–2025).

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại05/12/2025

Đồng thời sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021–2030). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, trên cơ sở các chủ trương lớn của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018–2025”; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường công tác xây dựng văn hoá học đường và Quyết định số 1895/CT-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” đã tạo cơ sở, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ cho toàn ngành.

z7294424479264-8380ed343fd65a9c5df5d928856bf177.jpg
Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Qua 8 năm thực hiện Quyết định số 1299, Chỉ thị số 08 và Quyết định số 1895 đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi phải cố gắng, nỗ lực trong thời gian tới.

Trong hội nghị tổng kết lần này, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, các thầy giáo, cô giáo và quý vị đại biểu sẽ trao đổi thẳng thắn, thực chất, gợi mở nhiều giải pháp thiết thực đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, xây dựng văn hoá học đường trong giai đoạn mới.

i83a4251.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân dự hội nghị tổng kết.

Trình bày báo cáo đề dẫn, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) thông tin, qua 8 năm triển khai Quyết định số 1299, Chỉ thị số 08 và Quyết định số 1895 đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi của học sinh, góp phần cải thiện môi trường văn hóa học đường. Trong đó, một trong những kết quả nổi bật là môi trường giáo dục được cải thiện theo hướng “xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện – hạnh phúc”.

Việc xây dựng trường học "xanh, sạch, đẹp, an toàn" và nhân rộng các mô hình như "Trường học hạnh phúc" đã tạo ra những không gian giáo dục tích cực, nơi HSSV cảm thấy được an toàn, tôn trọng và có động lực học tập, rèn luyện.

Nhiều trường học đã chú trọng xây dựng cảnh quan sư phạm, không gian xanh, sạch; quy tắc ứng xử văn minh, tôn trọng, yêu thương; nói không với bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử. Không ít nhà trường trở thành “không gian văn hóa”, nơi mỗi ngày đến trường là một ngày vui, góp phần nuôi dưỡng tình yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè và khát vọng vươn lên của người học.

i83a4232.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế như: một bộ phận học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, lệch chuẩn; thiếu kỹ năng chọn lọc, “miễn dịch” trước những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, các thông tin xấu độc.

Một bộ phận phụ huynh còn khoán trắng việc giáo dục cho nhà trường. Công cụ đánh giá hiệu quả còn hạn chế, chủ yếu dừng ở thống kê số lượng hoạt động, trong khi việc đo lường sự chuyển biến về thái độ, hành vi, hệ giá trị của học sinh, sinh viên chưa có chỉ báo và phương pháp đánh giá thực sự khoa học.

z7294445517152-33a620ea4fcb112b90d40c883baa8105.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, trong thời gian tới cần hoàn thiện thể chế, chính sách về văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh mới; Nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ làm công tác tham vấn, hỗ trợ tâm lý – xã hội trong trường học; Tăng cường giáo dục đạo đức số, kỹ năng ứng xử văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên; Xây dựng cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực và nâng cao trách nhiệm giải trình của các chủ thể trong hệ sinh thái giáo dục.

i83a4223.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu tại hội nghị.

Trong buổi sáng, các đại biểu trình bày tham luận tập trung vào vấn đề: Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng cường phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục nhân cách, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể, khả thi về cơ chế, chính sách, nguồn lực và tổ chức thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; kiên trì xây dựng văn hoá học đường, văn hoá chất lượng trong thời gian tới, gắn với triển khai các nghị quyết, kết luận mới của Trung ương, Bộ Chính trị.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-tong-ket-cac-chuong-trinh-xay-dung-van-hoa-hoc-duong-post759431.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC