Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ Xây dựng đề nghị đánh giá hiệu quả đầu tư khi nâng cấp sân bay Quảng Trị

Theo Bộ Xây dựng, việc nghiên cứu nâng cấp sân bay Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Do vậy, bộ đề nghị các cơ quan rà soát, đánh giá tác động, bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ08/12/2025

sân bay Quảng Trị - Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị - Ảnh: T.T.

Đó là nội dung công văn của Bộ Xây dựng gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) liên quan đến nội dung điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị.

Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được tờ trình và hồ sơ của Cục Hàng không Việt Nam về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung điều chỉnh cấp sân bay của cảng hàng không Quảng Trị từ 4C lên 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo nội dung hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, các đơn vị nhận định hiện nay Việt Nam chưa quy hoạch trung tâm công nghiệp hàng không tầm cỡ khu vực, quốc tế tại khu vực miền Trung.

Bộ Xây dựng nhận định các đơn vị đề xuất việc nâng cấp sân bay Quảng Trị lên cấp 4E là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo và góp phần định vị Quảng Trị là trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ và hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Để bảo đảm đầy đủ tính thuyết phục của hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI rà soát, bổ sung số liệu dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa của khu vực tỉnh Quảng Trị và hành lang kinh tế trên, đặc biệt làm rõ số liệu nhu cầu vận tải về hàng hóa giá trị cao dự kiến được vận chuyển thông qua cảng hàng không Quảng Trị.

Đối với định hướng hình thành thêm trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại sân bay Quảng Trị, Bộ Xây dựng cho biết quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023 đã định hướng hình thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại các cảng hàng không lớn, có điều kiện tốt về hạ tầng, đường bay quốc tế, trong đó có sân bay Chu Lai tại TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, hiện nay Công ty TNHH Kỹ thuật tàu bay Hong Kong (HAECO) đang quan tâm đầu tư cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn.

Sân bay quốc tế Gia Bình cũng được nhà đầu tư đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư với mục tiêu hướng tới là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sân bay quốc tế Long Thành cũng định hướng hình thành trung tâm có tầm cỡ khu vực về bảo dưỡng, đại tu động cơ và thiết bị hàng không.

Vì vậy, đối với việc định hướng hình thành thêm trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại sân bay Quảng Trị, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI đánh giá thêm về tác động ảnh hưởng đối với các sân bay nêu trên và sân bay Chu Lai thuộc khu vực duyên hải miền Trung.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay sân bay Quảng Trị đang được thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng hơn 47 năm.

Trường hợp nghiên cứu điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị dẫn tới điều chỉnh các công trình thuộc khu bay (đường băng, đường lăn) và làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI chủ động làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan để rà soát, đánh giá tác động ảnh hưởng tới dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP (về nhu cầu sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư, phương án tài chính...), bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án.

TUẤN PHÙNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-xay-dung-de-nghi-danh-gia-hieu-qua-dau-tu-khi-nang-cap-san-bay-quang-tri-20251208095238839.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự
Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút
Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gõ cửa miền cổ tích Thái Nguyên

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC