Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam, sau những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Hàn Quốc hay New Zealand.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức13/10/2025

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung và Đại sứ Australia Gillian Bird. Ảnh: Thu Trang - Hương Giang/Báo Tin tức và Dân tộc

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung khẳng định, việc trái bưởi Việt Nam vượt qua được các rào cản để vào thị trường Australia là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và nông dân trong việc nâng cao chất lượng nông sản. “Đây là thành quả của quá trình hợp tác hai nước, là dấu mốc để khẳng định vị thế và năng lực hội nhập của nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, việc trái bưởi được xuất khẩu sang Australia là dấu ấn quan trọng, nhưng mục tiêu dài hạn là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Dù Australia có quy mô dân số không lớn, nhưng việc vào được thị trường này là “cánh cửa” mở ra các thị trường cao cấp khác.

Hiện Việt Nam là nước sản xuất bưởi lớn thứ hai thế giới, với khoảng 110.000 ha trồng cho sản lượng hơn 1,2 triệu tấn/năm. Các vùng sản xuất chính gồm Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc. Nhiều giống bưởi đặc sản như: Da Xanh, Năm Roi, Phúc Trạch, Diễn, Đoan Hùng, Tân Triều... đã góp phần làm phong phú sản phẩm. Ưu điểm nổi bật của mặt hàng này là thu hoạch quanh năm và chi phí sản xuất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô xuất khẩu nếu đáp ứng được các yêu cầu chất lượng và kiểm dịch.

Vina T&T Group là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xuất khẩu trái cây. Công ty đã xuất khẩu bưởi cùng nhiều loại trái cây khác sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc... Ông Nguyễn Phong Phú - Giám đốc Kỹ thuật Công ty Vina T&T Group cho biết, mỗi tháng, Vina T&T Group xuất khoảng 20 - 30 container bưởi sang Hoa Kỳ. Khi thị trường Australia được mở cửa, đơn vị này sẵn sàng đưa ra từ 6 - 10 container để xuất khẩu ngay.

Ông Nguyễn Phong Phú cũng chia sẻ thêm, nếu đầu ra được mở rộng, việc quy hoạch vùng trồng nguyên liệu sẽ dễ dàng hơn, người sản xuất sẽ có động lực hơn để đầu tư chăm sóc, sản xuất theo chuẩn.

Ông Duy Lý, đại diện Tập đoàn 4 Ways Fresh - doanh nghiệp nhập khẩu trái cây Việt Nam để phân phối vào các siêu thị, cửa hàng tại Australia chia sẻ, trái bưởi Việt có nhiều điểm mạnh như: mẫu mã đẹp, khả năng bảo quản lâu, tốt cho sức khỏe... Nếu nhu cầu người tiêu dùng Australia tăng lên, doanh nghiệp có thể nhập khẩu hàng trăm tấn mỗi năm. Ông kỳ vọng việc kiểm soát chất lượng và xử lý sau thu hoạch được tốt nhất để bảo đảm chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để trái bưởi Việt vào được Australia và nhiều thị trường cao cấp khác, nhiều điều kiện nghiêm ngặt cần được đáp ứng. Riêng với Australia, bưởi tươi xuất khẩu phải là quả nguyên, cuống hoặc cuống rất ngắn; vùng trồng và cơ sở đóng gói phải được cấp mã số; sản phẩm không được nhiễm 19 loài sinh vật gây hại mà Australia cấm. Các lô hàng bưởi xuất khẩu phải tuân thủ yêu cầu về đóng gói, dán nhãn và bảo quản. Ngoài ra, lô hàng phải tuân thủ quy định về chiếu xạ tại cơ sở chiếu xạ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, với liều tối thiểu 150 Gy; kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu và kiểm tra tại cảng đến của Australia. 

Thứ trưởng Hoàng Trung cho rằng, việc đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn này cho thấy ngành nông nghiệp Việt Nam không chỉ nỗ lực mở cửa thị trường mà còn nâng cấp toàn bộ chuỗi sản xuất, từ giống cây trồng, quản lý vùng trồng đến công nghệ sau thu hoạch. Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp để phổ biến quy định kiểm dịch thực vật, hướng dẫn thiết lập mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trái bưởi xuất khẩu. Qua đó, hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu đồng bộ, đảm bảo chất lượng ổn định và lâu dài.

Sự mở cửa thị trường Australia không chỉ mang lại cơ hội doanh thu tăng cao cho doanh nghiệp mà còn là “cú hích” để ngành trái cây tiếp tục nhìn nhận lại cách thức tổ chức sản xuất theo chuỗi bền vững. Bộ Nông nghiệp và Môi trường khuyến nghị địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân tổ chức sản xuất bưởi theo chuỗi liên kết bền vững, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, ghi chép nhật ký sản xuất đầy đủ để minh bạch nguồn gốc sản phẩm, giúp trái bưởi Việt Nam không chỉ mở rộng quy mô xuất khẩu, mà còn giữ vững uy tín và giá trị cao trên thị trường quốc tế.

Nguồn: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/buoi-viet-chinh-phuc-australia-tieu-chuan-cao-co-hoi-lon-cho-doanh-nghiep-20251013123154057.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới
Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khám phá một ngày rực rỡ tại hòn ngọc phía Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm