Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 12 tới, các hạng mục đầu tiên của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gồm tuyến đường bộ kết nối và quảng trường ga sẽ được khởi công, mở ra bước khởi đầu mới cho công trình chiến lược này.
Hiện việc chuẩn bị cho các dự án đường sắt trọng điểm như đường sắt liên vận quốc tế, đường sắt tốc độ cao đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thiện hạ tầng của ngành vận tải "xương sống", góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao trong thời gian tới.
5 ga tại 5 địa phương có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua dự kiến sẽ được khởi công đồng loạt vào tháng 12 tới. Hiện Bộ Xây dựng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế chi tiết các tuyến đường bộ kết nối, quảng trường ga của các ga này; đồng thời, cũng đang triển khai đàm phán để kí kết Hiệp định nối ray tại khu vực Lào Cao - bước quan trọng để tuyến đường sắt này thông suốt với hệ thống đường sắt quốc tế, giải quyết triệt để những hạn chế về thông thương hàng hóa khi khổ đường sắt của chúng ta hiện nay đang hẹp hơn đường sắt Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ giúp đưa hàng hoá từ khu vực cảng biển Hải Phòng và các ga liên vận nằm sâu trong nội địa của Việt Nam ra thế giới, với chi phí logistics thấp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa nước ta. Còn dự án trọng điểm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mở ra không gian phát triển mới dọc đất nước. Hiện nhiều địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng để đảm bảo có thể khởi công dự án trước ngày 31/12 năm sau theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ông Nguyễn Tiến Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết: "Mục tiêu đến 2030 sẽ đầu tư xây dựng 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài khoảng 2.400km, tập trung chủ yếu vào tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam".
"Phải chuẩn bị thật kịp thời, thật kỹ lưỡng để tiếp quản tiếp nhận quản lý vận hành khai thác bảo trì các tuyến đường sắt mới khi được giao nhiệm vụ", ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ.
Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào tháng 6 năm nay với 23 chính sách đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý để khơi thông những điểm nghẽn trong huy động vốn, các ưu đãi thuế phí, cũng như rút ngắn trình tự thủ tục thực hiện các dự án đường sắt thế hệ mới hiện đại, đồng bộ, mở ra cơ hội để lĩnh vực vận tải "xương sống" phát triển đột phá, trở thành đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội.
Nguồn: https://vtv.vn/cac-du-an-duong-sat-trong-diem-tao-dot-pha-phat-trien-kinh-te-100251010162056098.htm
Bình luận (0)