Bổ sung 120 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách vay
Tạm gác lại công việc dọn dẹp nhà cửa sau trận mưa lũ, sáng 26-11, chị Nguyễn Thị Mỹ Kim (Tổ dân phố 8, phường Tây Nha Trang) đến phiên giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh để nhận 50 triệu đồng vay từ Chương trình giải quyết việc làm. Chị Kim chia sẻ: “Tiệm làm tóc nhỏ của gia đình tôi vốn đã thiếu máy móc, thiết bị. Vừa qua, nhà bị ngập nặng, số máy móc của tiệm cái bị cuốn trôi, cái bị hư hỏng do ngâm nước. Với số vốn vừa được giải ngân, tôi sẽ mua máy sấy, máy uốn tóc và các vật dụng cần thiết để nhanh chóng mở lại cửa tiệm, kiếm thu nhập và ổn định cuộc sống”. Được biết, chị Kim là một trong 30 khách hàng ở phường Tây Nha Trang được giải ngân vốn tín dụng chính sách trong sáng 26-11. Tổng nguồn vốn tín dụng giải ngân trong ngày là 1,5 tỷ đồng.
![]() |
| Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân phường Tây Nha Trang vào sáng 26-11. |
Theo ông Lê Văn Thành - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, đơn vị đã kịp thời báo cáo NHCSXH bổ sung 120 tỷ đồng để giải ngân cho các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn bổ sung tập trung cho chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đây là nguồn vốn mà người dân có nhu cầu vay rất lớn để sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ tiết kiệm và vay vốn, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát nhu cầu vốn của người dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, trên cơ sở đó tổng hợp, báo cáo NHCSXH và UBND tỉnh cân đối, bổ sung thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của dân. Đồng thời, thống kê những trường hợp khách hàng đang vay vốn bị thiệt hại để lập hồ sơ đề nghị gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định.
Giảm lãi suất, triển khai các gói vay ưu đãi
Để chung tay cùng người dân vực dậy sau mưa lũ, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chính sách dành cho khách hàng trong vùng lũ, trong đó nổi bật là giảm lãi suất, cho vay mới với lãi suất ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ... Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Agribank Khánh Hòa cho biết: "Trước những thiệt hại nặng nề do mưa bão gây ra đối với các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Agribank nhanh chóng chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD), tại thời điểm ngày 19-11 (không bao gồm các khoản vay đang áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank), căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay, không thu lãi chậm trả, đồng thời điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng lãi suất cho vay trong hạn trong thời gian 3 tháng, từ ngày 19-11-2025 đến 18-2-2026. Bên cạnh đó, Agribank cũng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 19-11 đến 31-12-2025 (không bao gồm các khoản vay được áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank) trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Cùng với chính sách giảm lãi suất cho vay, Agribank còn triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khác như: Cho vay tháo gỡ khó khăn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm phí…".
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Khoản vay của khách hàng cá nhân vay thế chấp tại VPBank có thời gian còn lại trên 12 tháng, mức giảm là 1%/tháng, liên tiếp trong 6 tháng; đối với khoản vay ngắn hạn có thời gian còn lại đến 12 tháng, mức giảm là 0,5%/tháng, trong 3 tháng. Ngân hàng Bắc Á triển khai gói hỗ trợ quy mô 3.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức giảm lãi suất tối đa 1%/năm so với quy định hoặc chương trình ưu đãi hiện hành... Các ngân hàng khác cũng đang rà soát, thống kê thiệt hại của khách hàng và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.
Theo ông Bùi Huy Thọ - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 10, chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát các khoản nợ vay của khách hàng là người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ; chủ động, kịp thời thực hiện các giải pháp trong thẩm quyền để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vốn vay. Đồng thời, căn cứ vào tính khả thi của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng để xem xét cho vay mới nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, khẩn trương, tích cực triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng, đơn giản hóa thủ tục xét duyệt cho vay tiêu dùng nhằm hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do mưa lũ gây ra, sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách. Đối với những khó khăn của khách hàng vượt thẩm quyền của các tổ chức tín dụng, cần đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ với chính quyền địa phương, hội sở chính và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 10 nhằm hỗ trợ khách hàng kịp thời, hiệu quả.
MAI HOÀNG
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202511/cac-ngan-hang-dong-hanh-ho-tro-khach-hang-vung-lu-2b076e4/







Bình luận (0)