Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao Bằng phát triển giao thông nông thôn

Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng sự chung tay góp sức của người dân, hệ thống đường giao thông nông thôn tỉnh Cao Bằng từng bước được mở rộng, nâng cấp.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân30/05/2025

Những con đường bê-tông hóa vươn đến các xóm vùng sâu, vùng xa tạo thuận lợi cho việc đi lại và mở ra cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc.

Nhận thức sâu sắc vai trò chiến lược của hạ tầng giao thông nông thôn, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã quyết liệt triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025; từng bước huy động nguồn lực xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

GIAO THÔNG MỞ LỐI, KINH TẾ KHỞI SẮC

Hiện nay, tỉnh chỉ có loại hình giao thông đường bộ, trong đó hệ thống giao thông nông thôn chiếm hơn 6.674 km, kết nối các xã, xóm vùng sâu, vùng xa. Theo Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu: Cứng hóa 85% chiều dài đường huyện, xã, xóm; xây dựng 50 cầu dân sinh và cứng hóa 100% đường đến trung tâm các xã. Sau gần 5 năm triển khai, kết quả đạt được là: 548/561 km đường huyện được cải tạo, đạt gần 98% kế hoạch; đường xã vượt hơn 79% chỉ tiêu; 64 cầu dân sinh được xây dựng mới, vượt 49,5% kế hoạch.

Đặc biệt, gần 94% xã có đường đến trung tâm được cứng hóa, góp phần xóa dần cách biệt vùng miền, tạo thuận lợi trong sản xuất, lưu thông hàng hóa. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lạc Hoàng Văn Cương chia sẻ, hệ thống giao thông là động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2024, với nỗ lực huy động nguồn lực, huyện đầu tư 139 tỷ đồng thực hiện 66 dự án giao thông, tập trung vào các tuyến kết nối trọng điểm, vùng bị chia cắt, có nguy cơ cao do thiên tai. Không chỉ riêng Bảo Lạc, giai đoạn 2021-2025, huyện Quảng Hòa cũng đạt kết quả đáng ghi nhận, đã đầu tư hơn 856 tỷ đồng làm các tuyến đường giao thông nông thôn, hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Hệ thống đường xã, xóm, cầu dân sinh được cải tạo đồng bộ tạo mạng lưới giao thông thông suốt, góp phần tích cực phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông thôn tỉnh.

NHÂN DÂN ĐỒNG LÒNG, THÔN BẢN ẤM NO

Một điểm sáng trong xây dựng giao thông nông thôn tại Cao Bằng là sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân. Ở xã Đào Ngạn, huyện Hà Quảng, phong trào hiến đất làm đường được người dân đồng lòng, tích cực hưởng ứng. Ông Phan Văn Hiêm, xóm Bản Hà, xã Ngọc Đào chia sẻ, gia đình ông hiến hơn 600m2 đất để làm đường. Sau khi xong có đường mới, đẹp, rộng; người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư sản xuất thuận tiện; hàng hóa bán được giá, cả xóm ai cũng vui. Từ năm 2014 đến nay, xã Đào Ngạn đã vận động nhân dân hiến hơn 2,6 ha đất, hàng nghìn ngày công lao động để mở 18 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 10 km.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, minh bạch trong chủ trương cùng sự tiên phong của cán bộ, đảng viên, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tiền đề thúc đẩy các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” không chỉ tiết kiệm ngân sách mà còn tạo sự gắn kết, trách nhiệm giữa chính quyền và người dân trong gìn giữ công trình. Bên cạnh những kết quả khả quan, phát triển giao thông nông thôn ở Cao Bằng vẫn gặp nhiều khó khăn như địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, thiên tai thường xuyên (lũ quét, sạt lở đất)... khiến nhiều tuyến đường hư hỏng nặng.

Đáng chú ý, năm 2024, sau hoàn lưu bão số 3 trên các tuyến đường giao thông ở huyện Bảo Lạc có hơn 6.500 điểm sạt lở, gây thiệt hại ước tính khoảng hơn 200 tỷ đồng. Việc bố trí, phân bổ vốn còn chậm, nhiều công trình vướng thủ tục pháp lý, chuyển đổi đất rừng kéo dài khiến giải ngân bị đình trệ. Tại một số xã nghèo, dân cư thưa thớt như Bảo Lâm, Bảo Lạc, người dân khó khăn trong việc đóng góp đối ứng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Năng lực chủ đầu tư cấp xã còn yếu, thiếu cán bộ chuyên môn về quản lý dự án dẫn đến chất lượng thi công chưa đồng đều.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quảng Hòa Vũ Anh Tuấn kiến nghị, tỉnh cần quan tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp xã về lập dự án, quản lý đầu tư, đấu thầu và giải ngân. Đồng thời đề xuất nâng mức hỗ trợ xi-măng, tăng kinh phí duy tu đường xã lên 8 triệu đồng/km để bảo đảm sửa chữa thường xuyên, kịp thời. Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng tiếp tục xem xét, xây dựng Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2025-2030, chú trọng quy hoạch gắn với nhu cầu sản xuất và phát triển vùng.

Bên cạnh đó, địa phương tích cực huy động sự đóng góp của người dân, lồng ghép nguồn vốn từ Trung ương, địa phương, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp để gia tăng nguồn lực đầu tư xây dựng các tuyến giao thông nông thôn. Giao thông nông thôn không chỉ là những con đường rộng mở, phẳng phiu mà còn là con đường đưa tri thức, y tế, thương mại về gần với bà con vùng cao. Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cao Bằng trong phát triển giao thông nông thôn đang từng bước thu hẹp khoảng cách vùng miền, tạo thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội và dần hiện thực hóa ước mơ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.

Nguồn: https://nhandan.vn/cao-bang-phat-trien-giao-thong-nong-thon-post883554.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm