Nằm ở trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú, hội tụ những điều kiện thuận lợi cả về tài nguyên nhân văn và tài nguyên tự nhiên, đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch.
Với chất lượng tăng trưởng du lịch là yếu tố nền tảng để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn, đồng thời góp phần nâng cao tính cạnh tranh du lịch của một điểm đến, qua đó thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tính cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng du lịch của điểm đến, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất chính là hệ thống sản phẩm du lịch, đặc biệt là chất lượng sản phẩm và sản phẩm du lịch đặc thù của điểm đến. Sản phẩm du lịch đặc thù là sản phẩm có những đặc tính độc đáo trên cơ sở khai thác tính “duy nhất” của tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa hoặc lợi thế so sánh tiêu biểu cho một lãnh thổ/điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu/mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo. Chất kỹ thuật du lịch khá đồng bộ được kết nối với Thủ đô Hà Nội bằng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của Việt Nam kết nối với khu vực qua hành lang kinh tế Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với những tiềm năng và lợi thế như trên, Lào Cai được xác định là điểm đến có vai trò quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc Bộ cũng như chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế có vai trò quan trọng và được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mang tính đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. [caption id="attachment_1135887" align="aligncenter" width="800"]
Lào Cai phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (Sưu tầm)[/caption] Trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế, thời gian qua du lịch Lào Cai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận với những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ và góp phần làm thay đổi hình ảnh những vùng có du lịch phát triển, đặc biệt là Sa Pa và Bát Xát. Cho dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, kết quả phát triển du lịch Lào Cai thời gian qua vẫn chưa được như kỳ vọng, đặc biệt về chất lượng tăng trưởng du lịch và đang đứng trước một số thách thức về cạnh tranh điểm đến đứng từ góc độ phát triển sản phẩm du lịch. Là một địa phương “sở hữu” tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, đặc biệt là cảnh quan, khí hậu, sinh thái với Vườn quốc gia Hoàng Liên và 54 di tích được xếp hạng, trong đó có 22 di tích cấp quốc gia. Đặc biệt Lào Cai là điểm đến còn bảo tồn được những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của 25 nhóm ngành dân tộc với nhiều bản làng dân tộc điển hình như Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ, Ngũ Chỉ Sơn, Mường Hoa... (Sa Pa); Na Lo, Bản Phố, Trung Đô... (Bắc Hà); Bản Mế, Cán Cấu... (Si Ma Cai); Mường Hum, Y Tý... (Bát Xát), nhiều lễ hội, làng nghề, chợ phiên nổi tiếng. Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng và sự nỗ lực của địa phương, thời gian qua Lào Cai đã được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn là điểm đến và du lịch đã dần khẳng định được vị thế của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như trong phát triển du lịch vùng và cả nước. Trong giai đoạn phát triển mới đến năm 2030 và xa hơn là đến năm 2050, du lịch Lào Cai sẽ phải đối mặt với nhiều yếu tố không thuận lợi từ nội tại của sự phát triển vòng đời điểm đến cũng như các yếu tố tác động từ bên ngoài trong bối cảnh cạnh tranh đã và đang diễn ra ngày một gay gắt giữa các điểm đến. Nhiều giá trị tài nguyên du lịch, đặc biệt là những tài nguyên du lịch chỉ có duy nhất ở Lào Cai hoặc đặc sắc hơn những tài nguyên du lịch cùng loại ở các địa phương khác trong vùng còn chưa phát huy có hiệu quả trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó năng lực của đội ngũ quản lý và lao động du lịch còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và sự phát. [caption id="attachment_1135888" align="aligncenter" width="1600"]

Du lịch Lào Cai (Sưu tầm)[/caption] Thực tế này đòi hỏi Lào Cai cần có một Chiến lược phát triển du lịch mang tính tổng thể được xây dựng dựa trên một “Tầm nhìn” chiến lược và luận cứ
khoa học để có thể triển khai có hiệu quả các chủ trương, định hướng của Đảng, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tương xứng với vị thế và tiềm năng, qua đó sẽ có những đóng góp tích cực mang tính “đột phá” cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh trên, việc thực hiện xây dựng “Khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với sự tài trợ của Chính phủ Australia thông qua Dự án GREAT (Chương trình Aus4Quality) do Tổ chức CowaterSogema thực hiện là hết sức quan trọng và cần thiết. Kết quả thực hiện nhiệm vụ này sẽ là tài liệu quan trọng hỗ trợ cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch Lào Cai xác định định hướng cho phát triển du lịch Lào Cai phù hợp với tiềm năng, vị thế và xu hướng phát triển du lịch trong bối cảnh mới theo hướng bền vững, đem lại lợi ích nhiều mặt đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng, nhất là phụ nữ, người khuyết tật, cộng đồng dân tộc còn nhiều khó khăn ở vùng sâu, vùng xa song có tiềm năng du lịch và góp phần tích cực trong nỗ lực bảo tồn các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh.
Hương Giang
Bình luận (0)