![]() |
| Tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ Dự án Xây dựng cầu Cát Lái. Ảnh: Phạm Tùng |
Lên lịch khởi công các dự án kết nối Sân bay Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh
Theo kế hoạch, Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Chính vì vậy, bên cạnh hàng loạt dự án đang triển khai xây dựng, tỉnh Đồng Nai cũng đang tăng tốc hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công các dự án của tỉnh với mục tiêu tăng kết nối để khai thác động lực phát triển từ Sân bay Long Thành.
Để phục vụ kết nối giao thông với Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B và 769E.
Theo ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với các dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường trên, hiện nay, đơn vị cùng nhà thầu tư vấn đang triển khai các bước hoàn thiện hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở cũng như lập, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án.
Về tiến độ thực hiện, ông Đinh Tiến Hải cho biết: Với Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, có thể sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 2-2026. Trong khi đó, với các dự án xây dựng đường tỉnh 770B và nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4-2026.
Riêng với Dự án Xây dựng đường tỉnh 769E, do phải xử lý các nội dung liên quan đến các vị trí giao cắt với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành nên tiến độ chậm hơn so với các dự án trên. Dự án này dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2026.
Đối với các dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất xác định đây là các dự án kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Sân bay Long Thành, rút ngắn khoảng cách kết nối từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực Bà Rịa, Vũng Tàu. Chính vì vậy, 2 địa phương xác định đây là các dự án cấp bách, cần sớm triển khai thực hiện để phục vụ cho khai thác Sân bay Long Thành và cần tập trung đẩy nhanh tiến độ để khởi công các dự án trong quý IV-2025, chậm nhất là quý I-2026.
Không để mặt bằng “níu chân” các dự án
Theo Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà: Việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành cũng như kết nối tỉnh Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh là rất cấp bách để tạo động lực phát triển cho tỉnh trong thời gian tới. Do đó, các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị tốt công tác đề xuất hình thức đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án. Đặc biệt, các cơ quan chức năng, các địa phương đang triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án. “Các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh phần lớn đều bị chậm tiến độ mà nguyên nhân lớn nhất là do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho biết.
Với các dự án đã có kế hoạch khởi công xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng phải xác định rõ thời hạn hoàn thành, người chịu trách nhiệm trực tiếp, tránh tình trạng “có ngày bắt đầu nhưng không có ngày kết thúc” như thời gian qua.
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Mai Phong Phú cho biết: Các dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B, sau khi UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc thẩm định dự toán trong thiết kế kỹ thuật - dự toán đo đạc bản đồ thu hồi, bồi thường, đơn vị đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đo đạc và hợp đồng đo đạc. “Hiện nay, các tuyến 770B và 769 đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, đang tiến hành ký xác nhận kết quả đo đạc đối với các chủ sử dụng đất” - ông Mai Phong Phú cho biết.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án, các địa phương có dự án đi qua cũng đã có các kiến nghị với cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết nhanh các vấn đề về quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư cũng như tăng cường hỗ trợ nhân lực thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Ông Đoàn Minh Trí, Chủ tịch UBND xã An Phước, tỉnh Đồng Nai cho hay: Địa bàn xã hiện có khoảng 16 dự án trọng điểm của Trung ương cũng như của tỉnh triển khai thực hiện. Khối lượng công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn, tuy nhiên, nguồn nhân lực lại chưa đủ để thực hiện công việc. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, địa phương rất cần được bổ sung thêm nhân lực để thực hiện.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202511/chuan-bi-khoi-dong-loat-du-an-ha-tang-giao-thong-43d002d/


















































































Bình luận (0)