Chứng nhận quốc tế - chìa khóa chinh phục thị trường khó tính

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp12/12/2024


DNVN - Để chinh phục thị trường Anh thành công, bên cạnh việc kiểm soát chất lượng, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào sản xuất bền vững, bảo đảm chứng nhận quốc tế, qua đó giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên, duy trì chỗ đứng tại thị trường tiềm năng này.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã trải qua hơn 3 năm thực thi, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai phía. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình 8,9%/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt mức tăng trung bình 9,4%/năm. Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Anh vẫn duy trì đà tăng trưởng, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 5,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Nguyễn Sơn Trà - Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, chỉ sau Hà Lan và Đức. Sự phát triển này khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia đang trên đà thuận lợi.

Hiệp định UKVFTA không chỉ là một FTA thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao mà còn dành một chương riêng cho thương mại và phát triển bền vững. Đây là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường và xã hội từ thị trường Anh.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn. Vương quốc Anh yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, từ việc giảm phát thải trong sản xuất, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đến bảo đảm các tiêu chí về lao động và môi trường.


Hàng Việt tại siêu thị Longdan, Anh quốc.

Ông Nguyễn Cảnh Cường - nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng thương mại xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình sản xuất xanh đòi hỏi chi phí cao hơn, tạo áp lực cạnh tranh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dù khó khăn, thị trường Anh vẫn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển sản phẩm xanh, sạch, ít phát thải. Ông Cường nhận định rằng người tiêu dùng Anh, đặc biệt ở phân khúc thu nhập cao, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh. Đây là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản xuất bền vững, nâng cao giá trị và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Huyền - CEO Công ty cổ phần Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) đánh giá, UKVFTA đã mang lại lợi ích lớn, giúp thương hiệu doanh nghiệp vươn xa. Nhưng để thành công, doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn cao của nhà nhập khẩu.

"Đặc biệt, những chứng nhận quốc tế giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên và giống như một giấy thông hành giúp đi vào thị trường châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng", bà Huyền nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp không vượt qua được những yêu cầu mới, vì không đủ nguồn lực, không đủ tài chính, không đủ nhân lực và chuyên môn để vượt qua. Tuy nhiên, những doanh nghiệp tiên phong, những doanh nghiệp hàng đầu sẽ vượt qua, phát triển được.

Với những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển xanh, dù chi phí tăng lên nhưng giá bán cao lên hơn 20% so với so với mức giá trung bình.

"Kể cả trường hợp giá bán sản phẩm cao hơn trước đây, chi phí sản xuất cao hơn trước đây, nhưng sản phẩm đó vẫn có thể được hoan nghênh tại thị trường Anh nhờ người tiêu dùng ở phân khúc cao hơn. Số lượng có thể không tăng nhiều nhưng giá vẫn cao hơn, vẫn có thể được người tiêu dùng Anh chấp nhận và hoan nghênh. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu cao hơn dù chi phí cao hơn", ông Cường phân tích.

Cũng theo ông Cường, những doanh nghiệp đầu đàn đấy sẽ dần dần kéo theo các doanh nghiệp khác, dần dần có một giá trị gián tiếp và lan tỏa, đạt được sự tín nhiệm của doanh nghiệp Anh, của người tiêu dùng Anh về giá trị phát triển bền vững. Những giá trị lan tỏa đó sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận thị trường Anh nói riêng và châu Âu nói chung ngày càng nhiều.

Nguỵệt Minh



Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kinh-doanh/chung-nhan-quoc-te-chia-khoa-chinh-phuc-thi-truong-kho-tinh/20241212035217929

Bình luận (0)

No data
No data
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết

Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết

Cùng chủ đề

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

Báo Phụ nữ Việt Nam
Báo Phụ nữ Việt Nam
11 giờ trước
Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Hà Nội Mới
Hà Nội Mới
12 giờ trước
Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
24/01/2025
Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Báo Công thương
Báo Công thương
24/01/2025
Xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Việt Nam
Việt Nam
24/01/2025
Phú Mỹ tiên phong trên hành trình phát triển bền vững ngành phân bón và hóa chất

Phú Mỹ tiên phong trên hành trình phát triển bền vững ngành phân bón và hóa chất

VietNamNet
VietNamNet
23/01/2025

Cùng chuyên mục

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

Báo Phụ nữ Việt Nam
Báo Phụ nữ Việt Nam
11 giờ trước
Nhận định động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Nhận định động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
9 giờ trước
Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Báo Công thương
Báo Công thương
9 giờ trước
Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
9 giờ trước
Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Báo Công thương
Báo Công thương
10 giờ trước
Tập trung ‘xanh’ hoá thị trường, phát triển thương hiệu quốc gia

Tập trung ‘xanh’ hoá thị trường, phát triển thương hiệu quốc gia

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
5 giờ tới

Cùng tác giả

Tập trung ‘xanh’ hoá thị trường, phát triển thương hiệu quốc gia

Tập trung ‘xanh’ hoá thị trường, phát triển thương hiệu quốc gia

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
5 giờ tới
Nhận định động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Nhận định động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
9 giờ trước
Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
9 giờ trước
Thị trường văn phòng Hà Nội 'chiều lòng' khách thuê

Thị trường văn phòng Hà Nội 'chiều lòng' khách thuê

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
17 giờ trước
Cơ hội việc làm cho sinh viên ở các cường quốc kinh tế thế giới

Cơ hội việc làm cho sinh viên ở các cường quốc kinh tế thế giới

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
19 giờ trước
Cách phát hiện nhanh chóng website lừa đảo, độc hại

Cách phát hiện nhanh chóng website lừa đảo, độc hại

Tạp chí Doanh Nghiệp
Tạp chí Doanh Nghiệp
20 giờ trước
Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

Nhân vật

Bác sĩ trẻ sáng tạo trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Bác sĩ trẻ sáng tạo trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Báo Sức khỏe Đời sống
Báo Sức khỏe Đời sống
11 giờ trước
Người lính quân hàm xanh bản lĩnh ‘thép’ trước tội phạm ma túy

Người lính quân hàm xanh bản lĩnh ‘thép’ trước tội phạm ma túy

Báo Tin Tức
Báo Tin Tức
11 giờ trước
Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
11 giờ trước
Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

Báo Dân trí
Báo Dân trí
24/01/2025
Gương mặt Việt nổi bật 'Forbes' Mỹ 2025: Tôi là nhà sản xuất phim người Việt Nam

Gương mặt Việt nổi bật 'Forbes' Mỹ 2025: Tôi là nhà sản xuất phim người Việt Nam

Báo Thanh niên
Báo Thanh niên
24/01/2025
Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Duy Ngọc

Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Duy Ngọc

Báo Dân trí
Báo Dân trí
24/01/2025
Hình ảnh tuyệt đẹp trên cánh đồng hoa cúc chi vào vụ thu hoạch
Hình ảnh tuyệt đẹp trên cánh đồng hoa cúc chi vào vụ thu hoạch
Giới trẻ xếp hàng từ 6h30, chờ 7 tiếng để chụp ảnh ở quán cà phê cổ trang
Giới trẻ xếp hàng từ 6h30, chờ 7 tiếng để chụp ảnh ở quán cà phê cổ trang
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết
Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua
Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua

No videos available