Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên xuống Long Thành, kiểm soát bụi thế nào khi sân bay còn thi công?

Chiều 15-12, sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên để kiểm tra, đánh giá toàn diện hệ thống khai thác, trong bối cảnh công trường vẫn đang thi công và nguy cơ bụi, cát, vật ngoại lai ảnh hưởng đến an toàn, đặc biệt là động cơ máy bay.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ15/12/2025

long thành - Ảnh 1.

Máy phun tưới nước trên đường cất hạ cánh số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VĂN TRUNG

Thi công, tưới nước, hút bụi liên tục trên đường băng

Lúc 15h30 chiều 15-12, "siêu sân bay" Long Thành sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên nhằm kiểm tra, đánh giá tổng thể hệ thống khai thác, đánh dấu bước tiến quan trọng trước khi sân bay đi vào vận hành. 

Chuyến bay do Vietnam Airlines thực hiện.

Tàu bay được sử dụng là Boeing 787, loại máy bay thân rộng lớn nhất sức chứa tối đa khoảng 340 hành khách. Do là chuyến bay kỹ thuật, máy bay chỉ chở tổ bay và nhân viên kỹ thuật. 

Chuyến bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, hạ cánh xuống Long Thành rồi quay trở lại.

Trong quá trình thử tải, tàu bay sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình khởi hành, tiếp cận và hạ cánh theo tiêu chuẩn khai thác, nhằm đánh giá khả năng phối hợp đồng thời giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Tiếp đó ngày 19-12, ba chuyến bay kỹ thuật khác của Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways sẽ lần lượt cất hạ cánh trên đường băng số 1, mỗi chuyến cách nhau khoảng 5 phút.

long thành - Ảnh 2.

Chuyến bay kỹ thuật do Vietnam Airlines thực hiện bằng tàu bay Boeing 787 - Ảnh: VNA

Trong bối cảnh sân bay vẫn đang thi công, lo ngại lớn nhất được đặt ra là nguy cơ bụi, cát và vật ngoại lai (FOD) ảnh hưởng đến an toàn bay, đặc biệt là khả năng bị hút vào động cơ máy bay thân rộng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo kỹ thuật của một hãng hàng không cho biết ngày 14-12 đã trực tiếp khảo sát thực tế tại sân bay Long Thành và đánh giá đường băng hiện nay hoàn toàn đáp ứng yêu cầu cho bay kỹ thuật, chỉ còn băn khoăn về bụi trong khu vực xung quanh.

Trước lo ngại này, nói với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Văn Tiến - thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu gói thầu 4.6 thi công đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay - khẳng định các phương án kiểm soát đã được triển khai chặt chẽ.

Theo đó, các khu vực thi công hai bên đường băng sẽ tạm ngưng hoạt động hoặc được tưới nước từ xa để hạn chế bụi, riêng đường băng số 1 dài 4km đã được tưới nước, hút bụi liên tục suốt một tháng qua, xe chuyên dụng chạy kiểm tra, làm sạch nhiều vòng nhằm loại bỏ hoàn toàn vật ngoại lai như đá dăm, mảnh bê tông, kim loại hay rác thải.

Ghi nhận của chúng tôi, công tác thi công hút bụi, tưới nước hạn chế tối đa bụi ở đường băng diễn ra khẩn trương, làm liên tục. Các xe tưới nước được huy động từ Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cần Thơ để duy trì hoạt động thường xuyên. Mỗi xe chứa 10 khối nước, thay phiên nhau hoạt động liên tục.

Theo lãnh đạo ACC, việc kiểm soát FOD được đặc biệt coi trọng do đây là mối nguy nghiêm trọng có thể gây hư hại lốp, động cơ, dẫn đến sự cố an toàn bay và thiệt hại lớn.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết công tác phối hợp bảo đảm an toàn cho các chuyến bay kỹ thuật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các hạng mục trọng yếu như đường cất hạ cánh, sân đỗ, trạm kiểm soát không lưu, hệ thống kỹ thuật... cơ bản đã hoàn tất.

Trước đó hệ thống đèn hiệu đường băng sử dụng công nghệ LED 100% nhập khẩu từ châu Âu đã được vận hành thử nghiệm thành công, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cùng với hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME giúp máy bay tiếp cận an toàn ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Để kịp tiến độ đón chuyến bay đầu tiên, ACV cũng đã huy động thêm 1.000 kỹ sư, công nhân, nâng tổng nhân sự trên công trường sân bay Long Thành lên hơn 15.000 người, tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối như rãnh thoát nước bề mặt, lớp kháng trượt, trám khe co giãn, sơn vạch, tổng vệ sinh và vận hành đồng bộ hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không.

Sân bay Long Thành giai đoạn một có diện tích 1.810ha, khởi công từ tháng 1-2021, công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án dự kiến khai thác thương mại vào giữa năm 2026.

long thành - Ảnh 3.

Nhà ga sân bay Long Thành đang trên đà về đích - Ảnh: VĂN TRUNG

long thành - Ảnh 4.

Công trường thi công nhộn nhịp - Ảnh: VĂN TRUNG

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên xuống Long Thành, kiểm soát bụi thế nào khi sân bay còn thi công? - Ảnh 5.

Công nhân tất bật hoàn thiện các hạng mục ở nhà ga, ống lồng, cầu dẫn - Ảnh: VĂN TRUNG

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên xuống Long Thành, kiểm soát bụi thế nào khi sân bay còn thi công? - Ảnh 6.

Sân bay Long Thành giai đoạn một có diện tích 1.810ha, khởi công từ tháng 1-2021, công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm - Ảnh: VĂN TRUNG

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên xuống Long Thành, kiểm soát bụi thế nào khi sân bay còn thi công? - Ảnh 7.

Hệ thống đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thiện, đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ngày 15-12 - Ảnh: VĂN TRUNG

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/chuyen-bay-ky-thuat-dau-tien-xuong-long-thanh-kiem-soat-bui-the-nao-khi-san-bay-con-thi-cong-20251215115037891.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cận cảnh xưởng làm ngôi sao đèn LED cho Nhà thờ Đức Bà
Điểm đặc biệt ở ngôi sao Giáng sinh cao 8 m thắp sáng Nhà thờ Đức Bà TPHCM
Huỳnh Như ghi dấu ấn lịch sử ở đấu trường SEA Games: Kỷ lục rất khó phá
Nhà thờ tuyệt đẹp trên quốc lộ 51 lên đèn dịp Giáng sinh, ai đi ngang cũng ngoái nhìn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm