
Cô trò lớp 12A6 Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, TP.HCM ôn thi môn văn chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2025 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Đây là nội dung trong chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
50 năm kỳ thi tốt nghiệp THPT lỉnh kỉnh giấy tờ, thước bút, phòng thi nghiêm ngặt, kỳ thi quan trọng bậc nhất của học sinh Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa chuyển mình sang kỷ nguyên số.
Rõ ràng đây là một bước ngoặt lớn, một chủ trương mang tính đột phá. Nếu dám nhìn thẳng vào những bất cập đã đeo bám kỳ thi trên giấy suốt hàng chục năm qua mới thấy sự thay đổi này không chỉ cần thiết mà thậm chí mang tính bắt buộc.
Những lãng phí, cồng kềnh, sai sót, gian lận... đã trở thành "căn bệnh mãn tính", do vậy chỉ một cuộc chuyển đổi toàn diện, tận gốc mới hy vọng cắt bỏ được tận rễ những vấn đề này.
Như cách chúng ta đang sống trong một cuộc "bình dân học vụ số" diễn ra từng ngày. Khi một bác nông dân quanh năm quen tay với cày cuốc ngại ngùng trước ống kính nay có thể tự tin livestream giới thiệu nông sản, khi những người lớn tuổi còn kiên nhẫn học để thành thạo smartphone thì lứa học sinh sinh ra trong thời kỷ nguyên số chắc chắn đủ sức thích nghi với phòng thi trên máy tính.
Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo giờ đã len lỏi vào từng người, từng doanh nghiệp, từng trường học, từng cơ quan. Muốn không bị bỏ lại phía sau, chúng ta buộc phải thích nghi và đi tới.
Nếu kỳ thi trên máy tính được chuẩn bị nghiêm túc, nó hoàn toàn có thể tháo gỡ nhiều nút thắt cũ. Công nghệ cho phép chấm điểm nhanh, trả kết quả gần như ngay lập tức, tránh được những sai sót do nhập điểm thủ công.
Ngân hàng đề cũng có thể mở rộng: từ câu hỏi thích ứng đến bài mô phỏng, xử lý tình huống hay phân tích dữ liệu... - những thứ mà thi giấy gần như "lực bất tòng tâm".
Khi đó học sinh không còn đường dựa vào "học thuộc lòng" mà buộc phải tư duy, phản ứng, linh hoạt, vận dụng. Và đó mới chính là phẩm chất chúng ta cần ở một thế hệ công dân số.
Tất nhiên công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chủ trương này phải hết sức kỹ càng và hoàn hảo.
Máy tính, đường truyền, nguồn điện, phần mềm, hệ thống dự phòng... tất cả phải như một "phòng thi chuẩn số". Một kỳ thi quốc gia có ảnh hưởng lớn đến hàng triệu gia đình ở Việt Nam không thể đặt cược vào may rủi của đường truyền mạng, chiếc laptop cũ hay nguồn điện chập chờn...
Từ học sinh, giáo viên đến giám thị và cán bộ kỹ thuật đều phải được tập huấn, làm quen với quy trình mới.
Việc tập huấn không dừng ở thao tác trên máy tính mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy về chuyển đổi số, rèn kỹ năng giám sát và xây dựng một chiến lược dài hạn, bài bản trong công tác phát triển giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngoài ra cũng cần xây dựng cơ chế giám sát và khung pháp lý. Chính trí tuệ nhân tạo cũng có thể trở thành công cụ giám sát, lá chắn công nghệ nhận diện hành vi bất thường cho đến phát hiện nội dung vi phạm.
Cuối cùng, nên thực hiện theo lộ trình thí điểm, bắt đầu từ những đô thị lớn phát triển như Hà Nội, TP.HCM... và áp dụng ở các phường trung tâm trước. Qua mỗi đợt sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế rồi mới mở rộng ra vùng ven, vùng nông thôn.
Chỉ khi nào những băn khoăn về hạ tầng, công bằng và công tác giám sát được giải quyết, kỳ thi số mới trở thành bước tiến thực sự.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-mua-thi-tot-nghiep-thpt-2026-tren-may-tinh-20251023075621884.htm
Bình luận (0)