Xu hướng quan tâm chợ địa phương
Báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng công bố ngày 19/11 của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com cho thấy, ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Theo khảo sát của Booking, 84% khách Việt thường chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương.
Cùng với đó là việc 80% khách nội địa được khảo sát cho biết họ thích ghé siêu thị, nhất là chợ địa phương để mua nguyên liệu tươi ngon thay vì mua quà lưu niệm, xem việc dạo chợ là một phần thiết yếu trong niềm vui du lịch.
Tại Đà Nẵng, từ lâu đã có một số ngôi chợ luôn là điểm đến không thể bỏ qua với du khách như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hội An… Đây là những địa chỉ uy tín trên địa bàn thành phố để du khách khám phá bản sắc địa phương thông qua mua sắm, trải nghiệm ẩm thực.
Thậm chí, chợ Hội An còn từng được tạp chí Lonely Planet (Hoa Kỳ) bình chọn là một trong 7 thiên đường thực phẩm hấp dẫn với cả du khách và người dân địa phương trên thế giới vào năm 2016.
Với chợ Hàn, do nằm ở trung tâm thành phố nên bình quân mỗi ngày ngôi chợ này luôn đón vài nghìn lượt khách quốc tế. Theo Ban Quản lý chợ Hàn, chợ đang xây dựng kế hoạch phổ biến tinh thần của Bộ tiêu chí văn hóa, du lịch “Đà Nẵng Smile” do UBND thành phố ban hành nhằm lan tỏa hình ảnh thân thiện, mến khách của chợ đến với du khách.
Theo Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, việc nâng cao chất lượng các chợ hay trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm cũng là giải pháp để đáp ứng nhu cầu của du khách và thúc đẩy loại hình du lịch đô thị - loại hình có thể là một trong số các nhóm sản phẩm trụ cột của du lịch Đà Nẵng thời gian tới.
Nâng cao chất lượng tour tuyến qua chợ
Không chỉ khách Việt, hầu hết thị trường khách quốc tế cũng có đam mê lớn về việc khám phá ẩm thực địa phương.
Từ lâu, nhiều doanh nghiệp tại Hội An đã xây dựng, phát triển tour “Cooking class - học nấu ăn” rất thành công, được khách quốc tế, nhất là các dòng khách Âu - Mỹ - Úc yêu thích.
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Duy Nhất Hội An (Hội An Unique) cho hay: “Trong những ngày lưu lại Hội An, nhiều khách quốc tế thường chọn trải nghiệm học nấu ăn. Qua hướng dẫn, các nhóm khách ghé các ngôi chợ nhỏ ven đô mua sản phẩm tươi sống của nông dân rồi tự mình chế biến các món ăn bản địa hấp dẫn”.
Ngoài ra, tại Hội An những năm gần đây đã tạo dựng được một số sản phẩm chợ phiên đặc sắc như chợ phiên Hội An, chợ phiên làng chài Tân Thành hay chợ quê Kim Bồng. Cần sớm khôi phục các sản phẩm này để góp thêm điểm nhấn về chợ địa phương ở Đà Nẵng trong mắt du khách.
Không chỉ Hội An, nhiều du khách ngoại quốc trong chuyến đi của mình đến Đà Nẵng rất thích ghé thăm các ngôi chợ còn lưu lại dấu ấn đặc sắc như chợ cá An Lương (xã Duy Nghĩa), chợ Nồi Rang (xã Duy Nghĩa), chợ Phú Bông (xã Gò Nổi), chợ heo Bà Rén (xã Xuân Phú), chợ Túy Loan (xã Hòa Vang)…
Gần đây, một ngôi chợ tại Đà Nẵng “gây sốt” với du khách và những người yêu ảnh nghệ thuật là chợ Tam Tiến (xã Tam Xuân).
Vẻ đẹp đa sắc màu nhìn từ không trung cùng sự dân dã, mộc mạc của ngôi chợ này khiến nhiều người say lòng khi một lần ghé qua.
Nhận thấy nét cuốn hút này, một khu nghỉ dưỡng gần đó là Robinson Nam Hội An thường xuyên tổ chức hoạt động khám phá chợ vào thời điểm bình minh kết hợp dọn vệ sinh bảo vệ môi trường biển vùng lân cận trong hành trình nghỉ dưỡng tại đây.
Theo nhận định chung của doanh nghiệp lữ hành qua một số chuyến famtrip, hệ thống chợ, nhất là các chợ ven sông ở vùng hạ du sông Thu Bồn chứa nhiều giá trị đặc sắc, có thể lồng ghép vào tour tuyến trải nghiệm, nhất là tour tuyến về du lịch đường thủy.
Có thể nghiên cứu phục dựng, tái hiện một số chợ từng rất nổi tiếng, gắn với lịch sử xứ Quảng trong quá khứ như chợ Củi (sông Thu Bồn), chợ Cầu (sông Cổ Cò)… gắn liền với việc chuyển tải những câu chuyện đặc sắc của địa phương sẽ rất cuốn hút du khách.
Nguồn: https://baodanang.vn/chuyen-tai-ban-sac-qua-cho-du-lich-3311155.html






Bình luận (0)