Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và bảo vệ Đảng (Kỳ I)

Kỳ I: Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng: Chiến lược bảo vệ Đảng trước mọi nguy cơ TCCS - Quy định số 296-QĐ/TW, ngày 30-5-2025, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, “Về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng” (Quy định 296), là bước phát triển mới trong bối cảnh toàn bộ hệ thống chính trị nước ta đang khẩn trương thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đáp ứng thực tiễn về nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, xây dựng và bảo vệ Đảng trong sạch, vững mạnh trước những luận điệu xuyên tạc, sai trái hiện nay.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản26/10/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, ngày 19-12-2024_Ảnh: nhandan.vn

Quy định 296 đáp ứng thực tiễn trong bối cảnh mới

Quy định 296 gồm 7 chương và 35 điều, đánh dấu bước phát triển mới, toàn diện, điều chỉnh về phạm vi quy mô, biên độ, đối tượng áp dụng và đồng bộ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quy định 296 thay thế các quy định: Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 và Quy định số 262-QĐ/TW, ngày 3-2-2025, của Ban Chấp hành Trung ương, về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 86-QĐ/TW, ngày 1-6-2017, của Bộ Chính trị quy định giám sát trong Đảng; Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 23-5-2017, của Bộ Chính trị, về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định số 221-QĐ/TW, ngày 30-12-2013, của Bộ Chính trị quy định trách nhiệm của các ban đảng Trung ương tham gia giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quyết định số 210-QĐ/TW, ngày 8-11-2013, của Bộ Chính trị ban hành quy định giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quyết định số 211-QĐ/TW, ngày 8-11-2013, của Ban Chấp hành Trung ương, về giám sát đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Sự thay thế này là kế thừa và phát triển quan điểm, chủ trương đúng đắn và xuyên suốt của Đảng ta về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, đáp ứng yêu cầu về lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong bối cảnh hiện nay; giúp hoàn thiện hệ thống quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc kiện toàn, đổi mới và tăng cường phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trước đòi hỏi khách quan, bức thiết của thực tiễn, sự ra đời của Quy định 296 càng cho thấy vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; khẳng định nỗ lực, tư duy đột phá, thúc đẩy đổi mới, phát triển quan điểm, lý luận của Đảng trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của các mặt công tác này; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, củng cố năng lực cầm quyền, bảo vệ Đảng và thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Khi bộ máy tinh gọn, yêu cầu về năng lực, trình độ của cán bộ, đảng viên sẽ cao hơn. Công tác kiểm tra, giám sát theo Quy định 296 không chỉ là xử lý vi phạm mà còn là cảnh báo, chấn chỉnh, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, từ đó tự trau dồi, nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu công việc trong bộ máy mới. Việc kiểm tra, giám sát chuyên đề, thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, thúc đẩy quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền 2 cấp.

Quy định 296 có nhiều điểm mới đáng chú ý:

Thứ nhất, mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng. Quy định này áp dụng không chỉ với tổ chức đảng và đảng viên đương nhiệm, mà còn cả tổ chức đảng đã hết nhiệm kỳ, giải thể, chia tách, sáp nhập; đảng viên đã chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu và cả đảng viên, tổ chức đảng ở nước ngoài. Đặc biệt, cán bộ đã nghỉ hưu, từ chức, miễn nhiệm nếu có vi phạm trong thời gian công tác vẫn bị xem xét, xử lý như khi đang đương chức. Quy định này đã giải thích các thuật ngữ chuyên môn như: “Tố cáo trong Đảng”, “kiểm soát tài sản, thu nhập”, “xác minh tài sản, thu nhập”, “thời hiệu xử lý kỷ luật”, “thời hạn và thời gian kiểm tra, giám sát”, “khi có dấu hiệu vi phạm”,… giúp thống nhất nhận thức, tạo thuận lợi trong triển khai và xử lý nghiệp vụ khi vận hành mô hình hệ thống chính trị mới sau “sắp xếp lại giang sơn”.

Quy định 296 đã lược bỏ các điều, nội dung liên quan đến ban cán sự đảng, đảng đoàn, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp quận, huyện và 2 đảng ủy khối ở cấp Trung ương và cấp tỉnh. Bổ sung những nội dung liên quan đến cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của 4 đảng ủy mới, của Trung ương và 2 đảng ủy mới trực thuộc cấp tỉnh; tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến các quy định về tổ chức đảng, cơ quan lãnh đạo của Đảng, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp cơ sở (cấp ủy, ủy ban kiểm tra xã, phường, đặc khu), cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy, bảo đảm ở đâu có hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên thì ở đó phải được kiểm tra, giám sát, không để khoảng trống về chính trị, pháp lý…

Công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng là một yêu cầu tất yếu khách quan, nhưng không phải là khâu cuối cùng, mà được thực hiện đồng thời trong các khâu, quy trình lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Quy định 296 xác định kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và từng cán bộ, đảng viên. Mục tiêu chính là chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm ngay từ khi manh nha, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành lớn, kéo dài. Đồng thời, nhằm phát hiện nhân tố tích cực để phát huy và bảo vệ cái đúng, người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung. Khi phát hiện vi phạm, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục.

Thứ hai, nguyên tắc “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Quy định 296 khẳng định mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và chịu sự kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, không có ngoại lệ. Kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, đoàn thể hoặc xử lý pháp luật và ngược lại. Tổ chức đảng phải phối hợp, kiến nghị xử lý đồng bộ với các hình thức kỷ luật khác trong vòng 5 ngày sau khi xử lý kỷ luật đảng. Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức truy cứu hình sự thì chuyển cơ quan thẩm quyền, không xử lý nội bộ và nếu gây thất thoát tài sản thì phải bồi hoàn. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý cán bộ “bất kể người đó là ai”.

Thứ ba, kiểm soát tài sản, thu nhập. Quy định 296 lần đầu bổ sung cơ chế, nội dung về kiểm soát tài sản, thu nhập, trong đó có quy định rõ nội dung kiểm soát bao gồm tài sản, thu nhập của đảng viên và những người liên quan như vợ/chồng, con chưa thành niên; giao nhiệm vụ này cho ủy ban kiểm tra từ cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên.

Thứ tư, tăng cường thẩm quyền và tính chủ động cho ủy ban kiểm tra. Ủy ban kiểm tra các cấp được quyền chủ động kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, không cần chờ chỉ đạo. Khái niệm “dấu hiệu vi phạm” được định nghĩa rõ ràng với các tiêu chí cụ thể: “Là khi có những thông tin, tài liệu, phản ánh, đối chiếu cho thấy tổ chức đảng hoặc đảng viên không tuân theo, không làm hoặc làm trái với chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Đây là căn cứ quan trọng để ủy ban kiểm tra chủ động vào cuộc, thay vì phải chờ đợi chỉ đạo như trước đây.

Quy định 296 trao quyền chủ động nhiều hơn cho cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong việc: Chủ động kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, không chờ chỉ đạo; quyết định kiểm tra chuyên đề, kiểm tra thường xuyên; yêu cầu tổ chức đảng, đảng viên báo cáo, cung cấp tài liệu, thông tin; thực hiện công tác giám sát thường xuyên và đột xuất. Điều này giúp tăng cường tính chủ động, kịp thời, từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu lực của công tác kiểm tra, giám sát.

Quy định này cũng cụ thể hóa trách nhiệm, quyền hạn của cấp ủy các cấp (ban chấp hành, ban thường vụ); ủy ban kiểm tra các cấp; các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy; chi bộ. Ví dụ: Chi bộ được giao trách nhiệm kiểm tra đảng viên theo từng nội dung cụ thể; cấp ủy có thẩm quyền kiểm tra, kỷ luật đảng viên do mình quản lý; quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm cũng được hướng dẫn rõ ràng. Quy định bổ sung nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có quyền yêu cầu, kiến nghị tổ chức đảng, cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các văn bản trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở được giao thẩm quyền thi hành kỷ luật khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong đảng bộ...

Thứ năm, cơ cấu tổ chức ủy ban kiểm tra. Quy định 296 quy định chi tiết về số lượng ủy viên của ủy ban kiểm tra các cấp, từ Trung ương đến cấp xã, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và các chỉ thị của Bộ Chính trị. Đáng chú ý, Quy định này lần đầu đề cập việc chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp tỉnh, cấp xã không phải là người địa phương. Cơ chế này góp phần nâng cao minh bạch, phòng ngừa tham nhũng và làm rõ trách nhiệm giải trình của cán bộ, đảng viên.

Thứ sáu, giám sát phẩm chất đạo đức và trách nhiệm nêu gương. Bổ sung nội dung giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp đối với đảng viên về tư tưởng, chính trị, giữ gìn đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương.

Thứ bảy, xử lý kỷ luật mang tính nhân văn. Quy định các trường hợp hoãn xử lý kỷ luật (đảng viên đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, bị bệnh nặng) hoặc không xử lý (đảng viên đã qua đời, trừ trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng). Quan trọng hơn, tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật oan phải được xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị. Đây là bước tiến lớn về phương diện nhân văn, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng quyền lợi của đảng viên. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự Lễ công bố Quyết định thành lập, ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, bồi dưỡng công tác kiểm tra Đảng, ngày 17-10-2025_Ảnh: dangcongsan.vn

Chiêu trò xuyên tạc và thực tiễn khách quan

Trong thời gian gần đây xuất hiện các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu, bóp méo những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Các thế lực thù địch thường rêu rao trên các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội rằng: Đó là “khuyết tật của chế độ” nên ban hành bao nhiêu văn bản cũng “không tác dụng”; “thất bại của công tác nhân sự”; công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng thực chất là “đấu đá nội bộ”, “thanh trừng phe cánh” (?!)... Cùng với những luận điệu xuyên tạc trắng trợn, các thế lực thù địch còn thường xuyên bịa đặt, thổi phồng, hướng lái về “ý đồ chính trị” đối với những trường hợp bị kỷ luật, buộc thôi chức, các vụ xét xử, đại án; phủ nhận những nỗ lực hoàn thiện các giải pháp đổi mới đồng bộ, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Cùng với đó là cổ xúy “tam quyền phân lập” để kiểm soát quyền lực; có nhiều đảng chính trị sẽ cạnh tranh, minh bạch và kiềm chế tiêu cực…(!?)

Những luận điệu xuyên tạc đó không thể phủ nhận được kết quả quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đạt được:

Góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị liêm chính

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Hoạt động công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình đổi mới toàn diện hiện nay.

Tuy nhiên trong thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật ở một số nơi chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt; có nhiệm vụ, giải pháp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa toàn diện, thiếu đồng bộ và hiệu quả thấp. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nên hiệu quả còn hạn chế. Chưa xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật từ Trung ương tới địa phương.

Trong bối cảnh tinh gọn bộ máy hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng phải trực tiếp và hiệu quả hơn. Quy định 296 với việc tăng cường quyền chủ động cho ủy ban kiểm tra các cấp, cho phép kiểm tra trực tiếp khi có dấu hiệu vi phạm mà không cần chờ chỉ đạo, giúp rút ngắn quy trình, tăng cường khả năng phát hiện sai phạm kịp thời. Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng góp phần tích cực trong việc phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn những suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong một số tổ chức đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên; phát hiện những thiếu sót, những nội dung không còn phù hợp trong các văn bản của Đảng và Nhà nước để kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành văn bản mới phù hợp thực tiễn đặt ra.

Phòng ngừa và xử lý vi phạm

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng luôn được đổi mới, tăng cường tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng, góp phần tạo chuyển biến trong cả nhận thức và hành động. Tổ chức đảng cấp trên có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Việc kiểm tra, giám sát có tác dụng chủ động, kịp thời phát hiện, bảo vệ cái đúng, phát huy nhân tố tích cực, đồng thời phát hiện sớm, phòng ngừa, đẩy lùi, ngăn chặn sai phạm ngay từ khi manh nha, cảnh tỉnh từ sớm, từ xa, không để xảy ra sai phạm, không để tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài; chú trọng nơi có vấn đề phức tạp, lĩnh vực công tác dễ phát sinh vi phạm. Thực hiện chủ trương “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng”, “công minh, chính xác, kịp thời”, qua đó phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa kiểm tra, giám sát với công tác thanh tra, tư pháp, kiểm toán và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc và thẩm quyền.

Khi phát hiện sai phạm, các cơ quan có liên quan thụ lý giải quyết, xử lý kỷ luật nghiêm minh, triệt để, bảo đảm tính răn đe, giáo dục đối với các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. “Nơi nào sai lầm, ai sai lầm, thì lập tức sửa chữa. Kiên quyết chống thói nể nang và che giấu, chống thói “trước mặt thì nể, kể lể sau lưng”(1). Các vi phạm được xử lý bao gồm cả “phẩm chất chính trị, tư tưởng”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Việc xử lý kỷ luật được thực hiện theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, thể hiện sự quyết tâm chính trị cao trong xây dựng bộ máy liêm chính của Đảng và hệ thống chính trị, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm

Khi bộ máy tinh gọn, việc phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể hơn; cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp, mỗi vị trí việc làm, mỗi đảng viên sẽ có trách nhiệm lớn hơn, phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác này giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Quy định 296, đặc biệt là các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, sẽ giúp phòng ngừa và phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, phòng ngừa “tham nhũng vặt”, lãng phí ngay từ đầu, góp phần xây dựng một chính quyền trong sạch, hiệu quả; khắc phục tình trạng “đùn đẩy” trách nhiệm, “né tránh” công việc mà đôi khi tồn tại trong bộ máy cồng kềnh.

Việc mở rộng đối tượng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên đã chuyển công tác, nghỉ hưu, ở nước ngoài, ... cho thấy sự quản lý liên tục, không giới hạn, buộc mỗi đảng viên phải duy trì kỷ luật, kỷ cương ngay cả khi không còn tại vị, góp phần xây dựng văn hóa làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Đúng như khi sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dạy: “Các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra. Vì kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm trọn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”(2). Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đã và đang được thực hiện hết sức cẩn trọng, công tâm, khách quan, có lý, có tình để giữ được sự ổn định và phát triển, tiếp tục tạo động lực để thúc đẩy đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Thực tiễn cho thấy, qua xử lý những vụ việc phức tạp trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng ở các tỉnh, thành phố và cấp cơ sở được rèn giũa kinh nghiệm thực tế trong những lĩnh vực mới và khó, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Công tác kiểm tra, giám sát gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, xây dựng pháp luật, kịp thời ngăn chặn vi phạm trong ban hành văn bản pháp luật, lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ. Tập trung vào tất cả các địa bàn, lĩnh vực, nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm; vị trí công tác xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là lĩnh vực kiểm toán, ngân hàng. Công tác kiểm tra, giám sát thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong tự kiểm tra, tự soi, tự sửa, tự phê bình, khắc phục hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Việc công khai kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật giúp định hướng dư luận xã hội, tạo không khí dân chủ và sự đồng thuận. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát còn nhấn mạnh việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Hoàn thiện thể chế và quy trình

Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đạt được những thành tựu, hiệu quả tích cực, xuất phát từ bài học nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn Việt Nam và tham chiếu kinh nghiệm quản trị của thế giới; chủ động dự báo sớm, cung cấp cơ sở khoa học để kịp thời tham mưu cho Đảng về các chủ trương, đường lối, giải pháp có tính chiến lược trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đồng thời, việc ban hành Quy định 296 là bước phát triển không ngừng đổi mới và hoàn thiện hơn nữa về phương pháp, nội dung, quy trình, bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, khả thi, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục coi trọng xác định thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể và thẩm quyền, trách nhiệm của cá nhân trong tập thể, trước hết là đối với người đứng đầu; đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo, điều hành của cấp ủy; các quy chế, quy định, cơ chế, chính sách về tăng cường việc quản lý, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn trong công tác cán bộ. Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật cũng được chú trọng để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ. Các quy định về phân công, điều động, quyền hạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, được làm rõ để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt là việc phát huy truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra Đảng: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” trong đội ngũ cán bộ thực hiện công vụ theo đúng chức trách của mình. Đồng thời, tiếp tục phát huy dân chủ ở cơ sở, “dân là chủ, dân làm chủ”, nâng cao chất lượng công tác “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân quyết, dân thụ hưởng”.

Tóm lại, Quy định 296 là một bước tiến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

(Còn nữa)

-----------------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. 5, tr. 308
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 14, tr. 362

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/1155802/cong-tac-kiem-tra%2C-giam-sat%2C-ky-luat-gop-phan-nang-cao-nang-luc-lanh-dao%2C-cam-quyen-va-bao-ve-dang.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa
Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

LỄ KHAI MẠC LỄ HỘI VĂN HÓA THẾ GIỚI HÀ NỘI 2025: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VĂN HÓA

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm