Ngày 24/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững". Phó Chủ tịch UBND thành phố, Lê Quang Nam và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) Trần Thiện Cảnh chủ trì hội thảo.
Tại hội thảo, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, để duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thành phố cần một bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông, trong đó đường sắt đô thị được xem là giải pháp chiến lược, hiện đại và bền vững.
“Đây không chỉ là phương tiện kết nối, mà còn là giải pháp xanh, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích các hình thức vận tải thân thiện với môi trường”, ông Lê Quang Nam khẳng định.
Theo ông Nam, việc hình thành các tuyến đường sắt đô thị sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và logistics ở các khu vực lân cận. Đây cũng là hướng đi phù hợp với mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, đáng sống mà Đà Nẵng đang kiên định theo đuổi.
"Với tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng xác định hệ thống đường sắt đô thị sẽ trở thành trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh, kết nối hiệu quả khu vực nội đô với các đô thị vệ tinh, đồng thời mở rộng liên kết vùng với Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và các địa phương miền Trung. “Qua đó, từng bước hình thành chuỗi đô thị kinh tế - du lịch năng động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của thành phố”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
Đông đảo chuyên gia trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận về quy hoạch, đầu tư, vận hành và cơ chế phát triển mạng lưới đường sắt đô thị – một trong những dự án chiến lược định hình tương lai đô thị Đà Nẵng.
Theo ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, hệ thống đường sắt đô thị thành phố được định hướng gồm 16 tuyến với tổng chiều dài hơn 200 km, trong đó có 2 tuyến metro (MRT) và 14 tuyến tàu điện nhẹ (LRT). Các tuyến này kết nối các khu vực chức năng trọng yếu như sân bay, ga đường sắt, bến xe trung tâm, các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh và khu du lịch ven biển. Hai dự án được ưu tiên nghiên cứu trước gồm tuyến Sân bay Đà Nẵng – Hội An – Tam Kỳ – Chu Lai (giai đoạn 1 thực hiện từ 2025–2030, đoạn sân bay – Hội An) và tuyến Ga đường sắt cao tốc quốc gia – Ga trung tâm đô thị.
Thành phố xác định ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc vốn tư nhân, cho phép nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng, cung cấp thiết bị, vận hành và khai thác thương mại, đồng thời phát triển các khu đô thị TOD (Transit Oriented Development – phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) quanh các nhà ga. Đây được xem là hướng đi hiệu quả, tạo nguồn lực kinh tế bền vững cho hệ thống giao thông hiện đại của thành phố.
Tại hội thảo, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong triển khai các tuyến metro, từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến quản lý dự án và huy động vốn.
Các chuyên gia quốc tế đến từ Thâm Quyến (Trung Quốc) đã chia sẻ về kinh nghiệm Quản lý dự án, vận hành, bảo trì và phát triển đô thị (TOD) của Đường sắt đô thị tại TP Thâm Quyến, đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị cho TP Đà Nẵng.
Đáng chú ý, nhiều ý kiến khẳng định việc phát triển đường sắt đô thị tại Đà Nẵng không chỉ nhằm giải quyết bài toán giao thông, mà còn mở ra hướng phát triển đô thị thông minh, bền vững và thân thiện môi trường, thúc đẩy dịch vụ – du lịch – logistics, tạo động lực mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/da-nang-huong-toi-200km-duong-sat-do-thi-i785673/






Bình luận (0)