Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy nhanh tiến độ 6 cầu trên Đường tỉnh 831, tạo động lực phát triển vùng biên

Tuyến Đường tỉnh 831 là trục giao thông huyết mạch kết nối các xã, cửa khẩu Long Khốt, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và Tân Phước đang dần khoác lên diện mạo mới khi dự án xây dựng 6 cây cầu còn lại được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đây là dự án hạ tầng quan trọng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Báo Long AnBáo Long An26/11/2025

Cầu 79 được khởi công sau cùng của gói thầu 6 cầu trên Đường tỉnh 831

Tiến độ thi công khẩn trương

Dự án 6 cầu trên tuyến Đường tỉnh 831 được UBND tỉnh phê duyệt từ năm ngày 29/3/2023. Theo đó, 6 cây cầu gồm Kênh 28, N1, N2, Chòi Mòi, Ông Mười Tâm và Kênh 79 được xây dựng mới bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, đạt tải trọng thiết kế HL93.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An, tổng mức đầu tư của dự án gần 287 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 198 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Riêng năm 2025, vốn bố trí cho dự án hơn 70,3 tỉ đồng; đến nay giải ngân đạt gần 56%.

Các cây cầu được thiết kế hiện đại, khổ cầu rộng 16m, tĩnh không đạt chuẩn và phần đường dẫn thi công đồng bộ, bảo đảm lưu thông thông suốt và an toàn.

Cầu Kênh 28 do Công ty TNHH MTV 622 thi công từ tháng 6/2024. Đến nay, công trình đã đưa vào sử dụng, giá trị thực hiện đạt 90%, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông, giảm tải nguy hiểm trên tuyến vốn nhiều kênh rạch.

Đối với 2 cầu N1 và N2 do Công ty CP Đầu tư Xây dựng ĐMA thi công từ tháng 10/2024, tiến độ đang được đẩy nhanh. Cầu N1 đã hoàn thành mố trụ, lao lắp 21/21 dầm, đang thi công cốt thép dầm ngang. Cầu N2 đã hoàn thành phần dưới, tập kết đủ 21 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực. Giá trị thực hiện của 2 cầu đạt hơn 42,5%.

Cầu Chòi Mòi và cầu Ông Mười Tâm do Công ty CP Xây dựng An Đại Lộc đảm nhận từ tháng 12/2024. Trong đó, cầu Chòi Mòi đã hoàn thành mố trụ, bản quá độ và lao dầm, đang lắp đặt cốt thép; cầu Ông Mười Tâm đã xong phần dưới và bản quá độ, đang thi công dầm ngang. Giá trị thực hiện 2 cầu này đạt hơn 60%.

Trong khi đó, cầu Kênh 79 được khởi công chưa lâu. Đây là gói thầu quy mô lớn, thời gian thi công đến năm 2027, do liên danh 3 nhà thầu thực hiện. Hiện công trình đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đóng cọc tạm phục vụ thi công chính.

Điểm thuận lợi lớn của dự án là công tác giải phóng mặt bằng cho cả 6 cầu đã hoàn tất, không phát sinh vướng mắc hay đền bù chậm trễ. Điều này giúp nhà thầu triển khai thi công liên tục, không gián đoạn.

Hoàn thiện mạng lưới giao thông biên giới, tạo sức bật phát triển

Ngay khi cầu Kênh 28 được thông xe kỹ thuật, nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đã cảm nhận rõ sự thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Trí, ngụ xã Tuyên Bình, chia sẻ: “Trước đây qua đoạn này phải chạy đường nhỏ, trời mưa trơn trượt rất lo. Giờ cầu mới thông thoáng, xe đi an toàn hơn nhiều. Bà con buôn bán nông sản cũng đỡ cực, thương lái dễ dàng vô tận ruộng”.

Chia sẻ thêm về mong đợi của người dân khi tuyến Đường tỉnh 831 hoàn thiện, bà Lê Thị Loan, tiểu thương chợ Vĩnh Hưng, cho biết: “Chúng tôi trông cầu xây dựng xong từng ngày. Xe vận chuyển nông sản mà chạy nhanh, an toàn thì đỡ bị ép giá nông sản. Người đi làm ăn hai bên biên giới cũng thuận lợi hơn. Mong Nhà nước sớm hoàn thành để vùng biên mình phát triển”.

Hệ thống cầu sắt cũ đã được thay thế

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Long An, đơn vị đang tăng cường đôn đốc nhà thầu, phối hợp tư vấn giám sát và chủ đầu tư để hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, điều chỉnh giá theo hợp đồng, bảo đảm dòng vốn không bị gián đoạn, nhất là các giai đoạn tăng tốc cuối năm.

Việc hoàn thành 6 cây cầu trên tuyến Đường tỉnh 831 không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương Vĩnh Hưng – Tân Hưng – Tân Phước mà còn mở ra cơ hội giao thương mạnh mẽ với khu vực cửa khẩu Long Khốt và chuỗi dân cư biên giới.

Dự án hoàn chỉnh sẽ góp phần tăng tốc lưu thông hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển, tạo hành lang giao thông liên hoàn phục vụ kinh tế – quốc phòng. Đồng thời, cải thiện điều kiện đi lại cho người dân vùng sâu, vùng biên và thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất – thương mại – dịch vụ phát triển.

Đây là một trong những bước tiến quan trọng, góp phần đưa diện mạo giao thông tỉnh Tây Ninh ngày càng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của khu vực biên giới trong những năm tới./.

Lê Đức

Nguồn: https://baolongan.vn/day-nhanh-tien-do-6-cau-tren-duong-tinh-831-tao-dong-luc-phat-trien-vung-bien-a207225.html


Chủ đề: Tây NinhLong An

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vi vu "Sapa thu nhỏ": Đắm say vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Bình Liêu
Quán cà phê Hà Nội hóa trời Âu, phun tuyết nhân tạo, hút khách
Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nhà sàn người Thái - Nơi cội rễ chạm tới mây trời

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm