Học sinh tiểu học có nên học về AI?
Hiện nay, dư luận đang quan tâm đến việc đưa công nghệ AI vào giảng dạy trong bậc tiểu học. Đáng chú ý trong số đó là đề xuất của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân về việc “bình dân AI vụ” bằng cách đưa AI vào chương trình đào tạo giáo dục từ lớp 1 để hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam sớm thành quốc gia về AI. Một bộ phận phụ huynh ủng hộ cách tiếp cận sớm với công nghệ, trong khi không ít người bày tỏ lo ngại về những tác động chưa lường hết đến sự phát triển của trẻ nhỏ
Nhiều ý kiến cho rằng, ở độ tuổi tiểu học (6 - 10 tuổi), trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp và học hỏi qua trải nghiệm thực tế. Việc tiếp xúc sớm với AI vốn là công nghệ phức tạp, có thể khiến trẻ trở nên lệ thuộc, giảm khả năng tư duy độc lập và hạn chế kỹ năng xã hội nếu tiếp cận không đúng cách. Ngoài ra, trẻ nhỏ chưa có đủ nền tảng để hiểu rõ cơ chế hoạt động hay những hệ quả khi sử dụng AI. Nếu không được hướng dẫn cẩn thận, trẻ dễ tiếp nhận thông tin một cách thụ động, thiếu khả năng phản biện và kiểm chứng.
Do đó, việc cho học sinh tiểu học học về AI cần được tiếp cận một cách thận trọng và có chọn lọc. Thay vì dạy chuyên sâu, nhiều chuyên gia cho rằng nên bắt đầu bằng những kỹ năng nền tảng như tư duy logic, giải quyết vấn đề và đạo đức công nghệ, đồng thời cân nhắc nghiên cứu độ tuổi phù hợp để tiếp cận AI. Giáo dục AI không nên biến trẻ thành người phụ thuộc vào công nghệ, mà cần định hướng AI là công cụ hỗ trợ sáng tạo và học tập. Đây là trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và xã hội trong việc nuôi dưỡng một thế hệ công dân công nghệ có nhận thức, trách nhiệm và nhân văn.
Ẩn họa từ trào lưu học công nghệ qua TikTok
Dù AI chưa chính thức được đưa vào chương trình học phổ thông, nhưng trẻ em ngày nay có thể tiếp cận công nghệ này một cách dễ dàng thông qua Internet và mạng xã hội.
Trong số các nền tảng, TikTok đang trở thành “lớp học số” phổ biến với trẻ em, học sinh và cả người trẻ tuổi trong việc tiếp cận kiến thức công nghệ mới. Những video dài chưa đầy 60 giây mang đến kiến thức từ lập trình, AI, thiết kế đến mẹo sử dụng phần mềm. Nội dung ngắn gọn, trực quan và dễ tiếp cận khiến nhiều trẻ hứng thú khám phá công nghệ mà không cần nền tảng chuyên môn. Với thói quen tiêu thụ nội dung nhanh và linh hoạt, TikTok đã thay thế phần nào vai trò của sách vở truyền thống trong việc khơi dậy sự tò mò.
Tuy nhiên, hình thức học này cũng đặt ra nhiều lo ngại. Khi kiến thức bị rút gọn để phù hợp với thời lượng ngắn, thông tin dễ bị giản lược hoặc hiểu sai. Trẻ em, với nền tảng nhận thức chưa đầy đủ, rất dễ rơi vào trạng thái “hiểu lơ mơ”, đặc biệt với những chủ đề phức tạp như AI. Thêm vào đó, việc ai cũng có thể đăng tải nội dung trên mạng xã hội khiến chất lượng thông tin trở nên khó kiểm soát. Phương pháp học qua TikTok thường thiếu hệ thống và lộ trình rõ ràng, dẫn đến việc tiếp thu kiến thức trở nên rời rạc, không gắn kết.
Tóm lại, việc dạy AI cho trẻ em có thể là cơ hội quý giá để trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số. Nếu được tiếp cận đúng cách, trẻ không chỉ học được cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, mà còn có thể phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề - những yếu tố quan trọng giúp đất nước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ. Đáng chú ý, việc dạy AI cho trẻ cần đặt trong bối cảnh phù hợp với lứa tuổi, có sự định hướng rõ ràng và giám sát chặt chẽ từ phía phụ huynh, nhà trường cũng như các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý.
Nguồn: https://baophapluat.vn/day-tre-em-hoc-ai-co-hoi-hay-moi-lo-tiem-an-post550554.html
Bình luận (0)