Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Để níu chân khách lâu hơn...

Số ngày lưu trú bình quân của du khách đến Đà Nẵng không chuyển biến nhiều trong thời gian qua cho thấy ngành du lịch địa phương cần tiếp tục cải thiện sức hút để níu chân khách lâu hơn.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng10/11/2025

20250305_145149.jpg
Đà Nẵng hiện sở hữu lượng cơ sở lưu trú cao cấp nhiều nhất nước nhưng cần tiếp tục nâng cấp và đa dạng hóa trải nghiệm để giữ chân khách lâu hơn. Ảnh: QUỐC TUẤN

Ít chuyển động

Dự kiến trong năm 2025, du lịch Đà Nẵng sẽ phục vụ khoảng 17,3 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế. Đây là con số khá lớn (ước tăng trưởng khoảng 37%/năm trong giai đoạn 2020 - 2025), chứng tỏ sức hút điểm đến Đà Nẵng nhưng ở khía cạnh níu chân khách thì vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Số liệu từ cơ quan Thống kê thành phố cho thấy, số ngày lưu trú bình quân của du khách ngủ qua đêm trong 10 tháng đầu năm 2025 là 1,87 ngày/lượt khách. Trong đó, khách quốc tế là 2 ngày/lượt khách còn khách nội địa là 1,75 ngày/lượt khách. So với cùng kỳ năm ngoái, các con số này gần như giữ nguyên, chưa có biến chuyển. Thậm chí, so với thời điểm 2015, các chỉ số này đã sụt giảm nhẹ, một phần đến từ việc hợp nhất đơn vị hành chính.

So với một số địa phương có hoạt động du lịch phát triển mạnh, tương đồng về thế mạnh du lịch biển đảo như Quảng Ninh hay Khánh Hòa, có thể thấy chỉ số ngày lưu trú bình quân của du khách tại Đà Nẵng hiện còn khá khiêm tốn.

Theo doanh nghiệp lữ hành, một tour phổ biến của khách quốc tế tại miền Trung thường kéo dài khoảng 5-7 ngày. Trong khi khu vực này có nhiều điểm đến đặc sắc khác nên du khách phân bổ số ngày lưu trú để trải nghiệm đa dạng hơn.

Tại Ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025 vừa diễn ra, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, thời gian qua cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật của Đà Nẵng đã không ngừng được nâng cấp. Thành phố cũng đầu tư mạnh vào các sản phẩm du lịch biểu tượng và trải nghiệm, tuy nhiên nhìn chung kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của trung tâm du lịch quốc tế.

Đà Nẵng vẫn còn thiếu sản phẩm đẳng cấp quốc tế để thu hút đông hơn khách cao cấp, khả năng thích ứng với biến động bất thường còn thấp, tính mùa vụ và phụ thuộc vào một số thị trường còn rõ rệt.

img_20251109_103809.jpg
Lượng khách đến Đà Nẵng hiện đã khá lớn, điều quan trọng là cần tăng cường năng lực giữ chân khách lâu hơn tại thành phố. Ảnh: QUỐC TUẤN

Tăng cường năng lực giữ chân khách

Trong giai đoạn 2026 - 2030, Đà Nẵng phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân trong lĩnh vực lưu trú, lữ hành, ăn uống đạt 14 - 15%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân tổng lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ tăng khoảng 10 - 11%/năm.

Có thể thấy, du lịch địa phương đang đặt mục tiêu lớn gắn với việc xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc giữ chân khách ở lại càng lâu cũng sẽ thúc đẩy khách tăng cường chi tiêu nên cần quan tâm nhiều hơn đến chỉ số này.

Sau hợp nhất, Đà Nẵng hiện có đến 57 khu, điểm du lịch; trong đó có 27 khu, điểm đã được công nhận theo quy định của Luật Du lịch. Khá nhiều trong số này nằm ở khu vực nông thôn và miền núi của thành phố.

Do đó, theo các chuyên gia, để tăng số ngày lưu trú của du khách tại địa phương thì cần tạo ra các hành trình “vòng cung” liền mạch nối từ Đà Nẵng hoặc Hội An với các điểm du lịch nông thôn ở phía tây, phía nam của thành phố.

Tuy nhiên, có một thực tế là dù đang sở hữu lượng cơ sở lưu trú rất lớn (hơn 2.250 cơ sở), trong đó số cơ sở lưu trú cao cấp 4-5 sao dẫn đầu cả nước nhưng phân bố cơ sở lưu trú chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm và vùng ven biển phía bắc của thành phố.

“Bài toán” khó hiện nay là muốn giữ chân khách lưu trú tại điểm đến cần phải có cả sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn và cơ sở lưu trú đạt chuẩn.

Thực tiễn tại địa phương cho thấy, tại khu vực gần di sản Mỹ Sơn (xã Thu Bồn) dù gần đây đã hình thành cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn (resort) nhưng do thiếu sản phẩm đặc sắc về đêm cũng như chuỗi sản phẩm trải nghiệm vệ tinh gắn với di sản nên tỷ lệ lưu trú lại đây khá thấp.

Ngược lại, ở vùng núi phía tây nam, dù từng bước hình thành các sản phẩm trải nghiệm sinh thái hấp dẫn nhưng thiếu cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn nên rất khó để các đơn vị lữ hành thiết kế tour tuyến bài bản.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An (phường Hội An Tây) thông tin, gần như năm nào cũng đều có một số nhóm khách đến từ thị trường Bắc Âu lưu trú dài ngày tại khách sạn. Thậm chí một số khách đã ở lại lâu hơn so với dự định rất nhiều bởi cuốn hút từ việc khám phá làng quê xứ Quảng.

“Trước mắt, cần thêm các giải pháp để thu hút khách có nhu cầu nghỉ đông dài hạn. Đây là thị trường khách quan trọng, có thể đón được ngay để kéo dài thời gian lưu trú của du khách”, ông Việt gợi mở.

Nguồn: https://baodanang.vn/de-niu-chan-khach-lau-hon-3309656.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm
G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm