Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Diện mạo thành phố từ hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thành phố Hòa Bình hôm nay không chỉ có những con phố ngày càng sầm uất, những công trình vươn cao. Nét duyên dáng, sức sống mãnh liệt của thành phố còn nằm ở những vùng quê, xóm làng đang "thay da đổi thịt" từng ngày, nơi Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã gieo mầm hy vọng và đơm hoa kết quả. Đó là một hành trình đầy thử thách, nhưng những con số "biết nói” và quan trọng hơn là những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt người dân đã kể một câu chuyện đẹp về sự đổi đời.

Báo Hòa BìnhBáo Hòa Bình31/05/2025


Sản phẩm đông trùng hạ thảo của cơ sở QP Gold, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) được công nhận OCOP 3 sao.

Đổi thay ở vùng khó

Còn nhớ chừng mười năm trước, ở Độc Lập - xã đặc biệt khó khăn duy nhất của thành phố cuộc sống người dân còn nhiều nhọc nhằn. Cái bóng của sự nghèo khó vẫn lẩn khuất, những con đường sỏi đá gập ghềnh, nhiều mái nhà còn chưa vững chãi. Theo đánh giá của UBND xã Độc Lập, NTM không chỉ là bê tông hóa đường sá hay xây mới nhà văn hóa. NTM theo đúng tinh thần của Chương trình MTQG bắt đầu từ việc tái cơ cấu lại chính nền nông nghiệp, nâng cao giá trị hạt lúa, con gà, vườn rau… để thu nhập của bà con tăng lên, để cái nghèo lùi xa. Tận dụng nguồn lực từ 3 Chương trình MTQG: xây dựng NTM, phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, giảm nghèo bền vững để hỗ trợ nhân dân làm nhà ở, xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế địa phương, xã Độc Lập đã thu được "quả ngọt”.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,25%, thu nhập bình quân đầu người tính đến hết năm 2024 ước đạt 51 triệu đồng. Các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm được hình thành và phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân... những thay đổi đáng mừng đã đưa xã cán đích NTM vào năm 2023.

Những con số trong thực hiện các Chương trình MTQG là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay ấy. Năm 2021, khi Chương trình được đẩy mạnh, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Hòa Bình còn 1,73%. Một con số nhỏ, nhưng đằng sau đó là biết bao gia đình còn chật vật mưu sinh, bao nỗi lo toan cơm áo gạo tiền. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quan trọng nhất là sự nỗ lực vươn lên của chính người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần. Đến hết năm 2024, hộ nghèo của thành phố chỉ còn 0,86%. Sau mỗi con số giảm đi là câu chuyện về một gia đình đã thoát nghèo, có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn, bữa cơm đầy đặn hơn, con cái được đến trường đầy đủ, giấc ngủ đêm không còn quá nhiều ưu tư.

Con số về thu nhập bình quân đầu người cũng kể câu chuyện tương tự. Từ 75 triệu đồng vào năm 2021, đã tăng lên 90 triệu đồng vào năm 2023 và cán mốc 100,98 triệu đồng vào cuối năm 2024. Mức tăng trưởng 25,98 triệu đồng chỉ sau 3 năm không chỉ là trên giấy tờ thống kê, mà hiện diện trong khả năng người dân sắm sửa những vật dụng sinh hoạt tốt hơn, đầu tư vào sản xuất bài bản hơn, hay đơn giản là có thêm khoản tích lũy cho tương lai. Đó là minh chứng cho thấy việc tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM đã thực sự mang lại thành quả về kinh tế cho người nông dân TP Hòa Bình.

Thành phố trẻ cán đích nông thôn mới

Và rồi, câu chuyện về đích NTM – một danh hiệu không chỉ mang ý nghĩa công nhận, mà là biểu tượng cho sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực không ngừng. Đến hết năm 2024, TP Hòa Bình có 7/7 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 100% mục tiêu đề ra. Không dừng lại ở đó, có 5/7 xã xuất sắc đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm tới 71,4%. Về thăm những làng quê ở thành phố, đường sá phong quang sạch đẹp, những tuyến đường hoa rực rỡ khoe sắc, nhà cửa khang trang hơn. Những thiết chế văn hóa được đầu tư, hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi. Nụ cười trên khuôn mặt người dân rạng rỡ hơn, bởi họ tự hào về quê hương mình, về những thành quả chung mà họ đã cùng nhau tạo nên. TP Hòa Bình được công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2024 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ ấy.

Trong bức tranh NTM tươi sáng, không thể không nhắc đến Chương trình OCOP – "đứa con tinh thần" của nông sản Việt đang làm nên chuyện ở Hòa Bình. Từ 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao vào năm 2021, đến nay thành phố có tới 31 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 - 4 sao. Từ những chai tinh dầu sả thơm nồng của HTX Nông nghiệp bản Dao, đến dầu Sacha inchi quý giá hay đông trùng hạ thảo, trà túi lọc xạ đen... Nông sản Hòa Bình không còn "thơm” lặng lẽ trong vườn nhà, mà đã được khoác lên mình "tấm áo mới”, vươn xa hơn, chinh phục thị trường. "Chương trình OCOP không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn khuyến khích người nông dân chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất, trở thành những "doanh nhân nông thôn", biết làm sản phẩm chất lượng, biết cách quảng bá, kết nối thị trường” - đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND TP Hoà Bình cho biết.

Những kết quả đạt được trong Chương trình MTQG xây dựng NTM, gắn với Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 tại TP Hòa Bình là minh chứng cho thấy khi Đảng, Nhà nước có chủ trương hợp lòng dân, khi chính quyền địa phương quyết tâm triển khai và quan trọng nhất là khi người dân đồng lòng, nỗ lực thì sẽ sớm thành công. TP Hòa Bình không chỉ hoàn thành nhiệm vụ NTM, mà còn đang kiến tạo nên những vùng quê đáng sống, nơi truyền thống và hiện đại hòa quyện, nơi tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt và nơi những nụ cười của người nông dân rạng rỡ hơn bao giờ hết.


Hải Đăng


Nguồn: https://baohoabinh.com.vn/12/201578/Dien-mao-thanh-pho-tu-hieu-qua-cac-Chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm