Người đứng sau thực hiện những tạo hình đầy ấn tượng của SOOBIN là một gương mặt thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) - stylist Vĩnh Khoa.
Trước khi đảm nhận vai trò giám đốc thời trang của đêm nhạc SOOBIN live concert: All-rounder, Vĩnh Khoa từng gây chú ý khi có cơ hội làm việc với Jennie (Blackpink) cho sân khấu ra mắt ca khúc Mantra tại chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live.
Thời trang là nghệ thuật mang đậm hơi thở Việt
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Vĩnh Khoa cho biết: “Với tôi, việc xây dựng hình ảnh cho SOOBIN trong hai đêm concert lần này không chỉ dừng lại ở phần lựa chọn những trang phục đẹp mắt. Thay vào đó, tôi muốn hướng đến việc thiết kế một hệ thống thời trang thống nhất, hài hòa với mạch cảm xúc và nhịp điệu trình diễn xuyên suốt chương trình”.
Theo đó, Vĩnh Khoa và ê-kíp đã chuẩn bị 20 bộ trang phục cho hai đêm diễn, bao gồm cả các lớp bên trong và phương án dự phòng.
Với một sân khấu quy mô lớn như lần này, anh chàng lựa chọn hướng tiếp cận "đa tuyến", tức là mỗi bộ đồ đều có bản thay thế phù hợp trong trường hợp cần điều chỉnh nhanh chóng do ảnh hưởng của thời tiết, kỹ thuật hay thay đổi nhịp độ biểu diễn.
Phía ê-kíp đã chuẩn bị 20 bộ đồ cho hai đêm diễn của SOOBIN (Ảnh: FBNV).
Hệ thống trang phục được xây dựng từ sự kết hợp giữa nhiều thương hiệu quốc tế và nội địa nổi tiếng như Louis Vuitton, Jean Paul Gaultier, Namilia, Mai Lâm, Minh Mì, Lê Long hay nghệ nhân chế tác grillz Bi Nguyễn.
Trải qua hơn 7 tháng đồng hành cùng SOOBIN trong nhiều dự án lớn nhỏ, stylist Vĩnh Khoa cho biết, anh có đủ thời gian để thấu hiểu và nắm bắt rõ bản sắc hình ảnh của nam ca sĩ.
Tuy nhiên, với một đêm nhạc mang tính cột mốc trong sự nghiệp của SOOBIN, Vĩnh Khoa vẫn chủ động đề xuất những hướng đi thị giác mới mẻ, mang tính trình diễn và sân khấu cao hơn thông thường.
“Có một số thiết kế được chấp thuận ngay lập tức nhưng cũng không thiếu những lần tranh luận rất “nảy lửa” giữa tôi, SOOBIN và trưởng nhóm các bộ phận để cùng tìm ra phương án hợp lý nhất”, stylist Gen Z tiết lộ.
Trang phục biểu diễn được sắp đặt xuyên suốt theo cảm xúc sân khấu (Ảnh: FBNV).
Một trong những tạo hình được đánh giá là điểm nhấn nghệ thuật của toàn bộ concert chính là phần trình diễn ca khúc Ngồi tựa mạn thuyền. SOOBIN đã xuất hiện lơ lửng giữa không trung trong thiết kế độc bản của nhà thiết kế Mai Lâm.
Tổng thể trang phục là sự kết hợp giữa áo khoác Kim Long - Xuân Tươi, lớp bên trong từ bộ sưu tập "Rừng Mai 2025" và cặp quạt ánh kim thêu tay, mang đến hình ảnh đậm chất thơ.
Ngoài ra, bộ trang phục mang tên Luật Anh cũng tạo nên những cảnh tượng thị giác ấn tượng. Thiết kế áo choàng đỏ thẫm được xử lý thủ công suốt 144 giờ, sử dụng hơn 20m vải da được khò kỹ thuật, gợi nhắc đến hình ảnh chiến giáp thời tương lai.
SOOBIN gây chú ý khi đeo trang sức giá 5 tỷ đồng trong đêm nhạc ở Hà Nội (Ảnh: FBNV).
Nếu tính về mặt giá trị vật chất, bộ trang sức thuộc dòng Chaumet High Jewelry - trị giá khoảng 5 tỷ đồng - là điểm nhấn xa xỉ nhất. Tuy nhiên, ở khía cạnh nghệ thuật, trang phục của nghệ sĩ Mai Lâm cùng đạo cụ được chế tác riêng cho sân khấu lại sở hữu giá trị văn hóa, tinh thần không thể quy đổi bằng con số.
Chuyện hậu trường: Từ sáng tạo đến vận hành
Với vai trò Fashion Director (giám đốc thời trang), Vĩnh Khoa không chỉ lên ý tưởng, mà còn chịu trách nhiệm thiết kế quy trình vận hành hậu trường, đảm bảo mọi trang phục đều có thể thay nhanh, lên đẹp, không lỗi giữa các phân đoạn chỉ kéo dài vài phút.
Vĩnh Khoa tiết lộ, trong quá trình chuẩn bị, SOOBIN luôn theo sát khâu lựa chọn trang phục. Nam ca sĩ đưa ra những góp ý cụ thể về phom dáng hay sắc thái sân khấu và nhiều lần đặt câu hỏi: “Những bộ đồ này anh chưa từng mặc, nếu mặc chúng thì còn là anh không?”.
Vĩnh Khoa từng có 7 tháng làm việc cùng SOOBIN (Ảnh: NVCC).
Chính nhờ sự tương tác rõ ràng giữa nghệ sĩ và ê-kíp, những bộ trang phục cuối cùng không chỉ mãn nhãn về thị giác, mà còn thể hiện đúng tinh thần của SOOBIN.
Để đảm bảo các màn thay trang phục diễn ra mượt mà, Vĩnh Khoa cùng ê-kíp phải phối hợp chặt chẽ với bộ phận quản lý sân khấu, thiết kế các điểm thay đồ nhanh bố trí hợp lý quanh khu vực biểu diễn.
Mỗi bộ trang phục đều được tính toán kỹ lưỡng từ cấu trúc, chất liệu đến kỹ thuật mặc như chia lớp thông minh, dùng khóa dán ẩn và luyện tập thay đồ nhiều lần trong điều kiện giả định.
Ở phía sau sân khấu, người trực tiếp điều phối phần thay đồ là các thành viên trong tổ thiết kế. Họ sẽ giúp SOOBIN “biến hình” chỉ trong 30-60 giây, giữa lúc sân khấu vẫn đang vận hành liên tục.
Từ nhịp thở, thao tác đến tinh thần phối hợp, tất cả đều góp phần làm nên sự trơn tru và chính xác cho từng khoảnh khắc trên sân khấu.
“Điều khiến tôi lo lắng nhất trước giờ diễn đó là hệ thống có vận hành đúng như kế hoạch hay không? Với vai trò giám đốc thời trang, tôi hiểu rằng một thiết kế đẹp sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có ê-kíp hậu trường vững vàng, tận tâm và thực sự hiểu tinh thần buổi diễn”, anh nhấn mạnh.
Mỗi bộ trang phục của SOOBIN đều được tính toán kỹ lưỡng từ cấu trúc, chất liệu đến kỹ thuật mặc (Ảnh: FBNV).
Một trong những tình huống “thót tim” nhất với cả ê-kíp chính là cặp quạt kim khí sử dụng trong tiết mục Ngồi tựa mạn thuyền. Ban đầu, quạt được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề với khung sắt dày 1,4mm và trọng lượng gần 3kg mỗi chiếc.
Vấn đề nảy sinh khi SOOBIN phải “bay” trên không trung mà đạo cụ lại quá nặng. Từ một chi tiết trang trí, chiếc quạt trở thành bài toán nan giải giữa yếu tố thẩm mỹ, kỹ thuật và biểu cảm sân khấu.
Do lịch diễn thay đổi sát ngày, toàn bộ tiến độ hậu kỳ bị dồn lại. Nghệ sĩ Mai Lâm và cộng sự buộc phải gấp rút tái chế tác toàn bộ phần quạt bằng nhôm mỏng 0,5mm, giảm trọng lượng còn khoảng 1kg mỗi chiếc và chuyển ra Hà Nội chỉ một ngày trước buổi diễn.
Vĩnh Khoa bộc bạch: “Khi nhìn lại khoảnh khắc SOOBIN xòe quạt dưới ánh đèn sân khấu, chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và hiểu rằng, một chi tiết nhỏ cũng đủ khiến người làm nghề nhớ mãi”.
Nguồn:https://dantri.com.vn/giai-tri/soobin-dien-trang-suc-5-ty-dong-thay-20-trang-phuc-trong-concert-dau-tien-20250531041434706.htm
Bình luận (0)