Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điều tàu hàng 300 tấn giữ cầu sông Thương trước lũ dữ

(Chinhphu.vn) - Trước tình trạng cơn lũ lịch sử có nguy cơ ảnh hưởng đến cầu sông Thương (Bắc Ninh), ngành đường sắt điều tàu hàng tổng trọng tải khoảng 300 tấn để giữ cầu. Việc điều tàu hàng để chất tải lên cầu sông Thương (Bắc Ninh), gia tăng tải trọng cho cầu, chống lại sức nước khi có khả năng dâng cao, cuốn trôi cầu.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ10/10/2025

Điều tàu hàng 300 tấn giữ cầu sông Thương trước lũ dữ- Ảnh 1.

Việc điều tàu hàng để chất tải lên cầu sông Thương (Bắc Ninh), gia tăng tải trọng cho cầu, chống lại sức nước khi có khả năng dâng cao, cuốn trôi cầu - Ảnh: VNR

Theo thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, tại cầu sông Thương (Bắc Ninh) Km48+738 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng mực nước cách đáy dầm lúc 5h30 sáng là 1m. Công ty báo cáo Điều độ phong tỏa đường sắt tại cầu sông Thương vào lúc 8h10 ngày 8/10/2025 lúc mực nước cách đáy dầm 0,95m.

Điều tàu hàng 300 tấn giữ cầu sông Thương

Đồng thời công ty đã thông báo và phối hợp với địa phương cấm các phương tiện giao thông đường bộ (xe máy và xe thô sơ đi 2 bên cánh gà) lúc 8h30.

Đến chiều ngày 10/10, mực nước cách đáy dầm 0,65m, các khu gian Bắc Giang - Phố Tráng, Phố Tráng- Kép, Voi Xô- Phố Vị đang phong tỏa do ngập nước không kéo đá từ Đồng Mỏ về được.

Căn cứ theo tình hình nước lũ lên tại sông Thương, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đăng ký kéo 6 toa chở xỉ quặng, tổng trọng tải tàu khoảng 300 tấn về chất tải lên cầu sông Thương để gia tăng tải trọng cho cầu sông Thương, chống lại sức nước khi có khả năng dâng cao cuốn trôi cầu.

Nền đường sắt qua Sóc Sơn bị nước lũ cuốn trôi

Tại Sóc Sơn, đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái, đơn vị quản lý tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, cho biết chiều 9/10 nước lũ từ thượng nguồn đổ về mạnh đã cuốn phăng toàn bộ lớp nền và đá ballast đoạn qua xã Trung Giã (Sóc Sơn cũ), để lại hai thanh ray trơ trên không.

Đoạn sạt lở dài 20-30 m, phần đất phía dưới bị xói sâu gần hai mét, tạo hố rỗng ngay bên dưới đường ray. Phần nền đường đã bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn trơ đường ray nên toàn bộ tàu hàng phải tạm dừng lưu thông. 

Đến 14h ngày 10/10, nước lũ đã rút dần nhưng vẫn còn tràn qua đoạn đường ray bị rỗng phía dưới. Một số vị trí khác trên tuyến cũng xuất hiện hiện tượng xói lở, sụt taluy. Do các tuyến đường quanh khu vực vẫn ngập sâu, nhiều người dân chọn cách đi bộ men theo đường sắt để về nhà, tiềm ẩn nguy hiểm.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự cố chỉ ảnh hưởng về hạ tầng vì tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không còn chạy tàu khách, chỉ phục vụ chở hàng với tần suất khoảng 3-4 chuyến mỗi tháng. Đơn vị đang phối hợp các lực lượng kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ hư hỏng để khắc phục khi nước rút, dự kiến thông tuyến trở lại trong 2-3 ngày tới.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên dài 55 km, xây dựng năm 1959, khởi hành từ ga Đông Anh (Hà Nội) đến ga Quán Triều (Thái Nguyên). Sau khi dừng chạy tàu khách từ tháng 3/2020, tuyến chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa công nghiệp và vật liệu xây dựng.

Điều tàu hàng 300 tấn giữ cầu sông Thương trước lũ dữ- Ảnh 2.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện vận chuyển miễn phí hàng hoá cứu trợ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và mong muốn chia sẻ tới người dân, đồng bào vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện vận chuyển miễn phí hàng hoá cứu trợ góp phần cùng cả nước khắc phục hậu quả sau bão.

Theo đó, ngành đường sắt sẽ chỉ tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các tổ chức, cá nhân thông qua Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các tổ chức, cá nhân liên hệ với UBND, Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục tiếp nhận và gửi hàng cứu trợ.

Công tác tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa được tổ chức tại các ga đầu mối đủ điều kiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia như: Sài Gòn, Sóng Thần, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… Hàng cứu trợ sẽ được vận chuyển đến các ga Giáp Bát và ga Hà Nội. Chương trình vận chuyển miễn phí được thực hiện từ ngày 10/10/2025 cho đến khi có thông báo mới. 

Phan Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/dieu-tau-hang-300-tan-giu-cau-song-thuong-truoc-lu-du-102251010230124277.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm