Trong tiết học tiếng Anh tại lớp 5A, Trường TH-THCS&THPT Yên Hưng, không khí sôi nổi lan khắp phòng học khi các học sinh thảo luận về chủ đề thực phẩm. Các em tự tin trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh. Không khí ấy đã trở thành quen thuộc ở Trường TH-THCS&THPT Yên Hưng - một trong những trường điển hình về đổi mới hoạt động dạy và học ngoại ngữ.
Cô giáo Vũ Thị Thanh Hoa, Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, cho biết: Sự chuyển biến đến từ việc nhà trường mạnh dạn thay đổi phương pháp, mở rộng môi trường để học sinh được thực hành tiếng Anh hằng ngày. Theo đó, học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 được học tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018, kết hợp với các giờ học ngoại khóa để phát triển kỹ năng nghe, nói. Đặc biệt, nhà trường đã liên kết với Trung tâm Anh ngữ quốc tế Zika, tổ chức cho học sinh học tập với giáo viên nước ngoài 2 tiết/tuần theo nhóm tự nguyện. Nhờ đó, học sinh rèn được phản xạ, mạnh dạn trò chuyện bằng tiếng Anh, nhiều em tiến bộ rõ rệt sau từng học kỳ.
Đội ngũ giáo viên ngoại ngữ của nhà trường cũng liên tục được bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao năng lực sự phạm. Hiện 6 giáo viên tiếng Anh đều có trình độ đại học, trong đó 5 giáo viên có chứng chỉ C1, 1 giáo viên đạt trình độ B2. 1 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh, 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.
“Nhà trường tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá theo chuẩn quốc tế; xây dựng ngân hàng đề định kỳ, tăng cường đánh giá thường xuyên để điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh. 100% giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ, nhiều bài giảng trực tuyến và kế hoạch bài dạy được xây dựng chung trên hệ thống. Trường còn tạo môi trường sử dụng ngoại ngữ phong phú với CLB tiếng Anh, tổ chức các cuộc thi bằng tiếng Anh...” - Hiệu trưởng Trường TH-THCS&THPT Yên Hưng Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.
Những chuyển biến tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống GDPT giai đoạn 2023-2025, Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp.
Toàn tỉnh hiện có hơn 1.100 giáo viên ngoại ngữ tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nâng chuẩn năng lực theo khung năng lực ngoại ngữ mới. Riêng cấp tiểu học, 180 giáo viên đã được tập huấn về khai thác hệ thống học liệu điện tử; 550 giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy. Hạ tầng phục vụ dạy học ngoại ngữ cũng được nâng cấp mạnh mẽ. Các phòng học ngoại ngữ, phòng học thông minh, thư viện số, ngân hàng đề chung của tỉnh được đưa vào vận hành, hỗ trợ giáo viên tổ chức các tiết học sinh động, trực quan hơn.
Ngành giáo dục cũng đẩy mạnh đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, xây dựng ngân hàng câu hỏi theo các mức độ nhận thức, tăng cường đánh giá quá trình để điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp. Nhiều trường đã đưa các hình thức kiểm tra trực tuyến, dự án nhỏ, thuyết trình tiếng Anh vào đánh giá định kỳ, giúp học sinh phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ.
Chất lượng ngoại ngữ của học sinh nhờ đó đã có bước tiến rõ rệt. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn ngoại ngữ năm 2025, toàn bộ thí sinh đội tuyển tiếng Trung Quốc của Quảng Ninh đều đoạt giải, tiếng Anh đạt 90%, tiếng Pháp đạt 60% - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2024 của Quảng Ninh đạt 5,75, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành, tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/doi-moi-day-va-hoc-ngoai-ngu-trong-thoi-ky-hoi-nhap-3388163.html






Bình luận (0)