Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đồng Nai: Chuẩn bị các điều kiện để khai thác tối đa lợi thế sân bay Long Thành

Xác định sân bay Long Thành và sông Đồng Nai là tiềm năng, lợi thế, động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong thời gian tới. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác tối đa các lợi thế khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân15/11/2025

Tổng Bí thư Tô Lâmđánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai dự án. Ảnh: Văn Dũng
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương kiểm tra thực tế tại dự án sân bay Long Thành vào ngày 13/11. Ảnh: Văn Dũng

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Vũ Hồng Văn, nhiệm kỳ 2025-2030, Đồng Nai luôn xác định sân bay Long Thành và sông Đồng Nai là tiềm năng, lợi thế, động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong thời gian tới. Vì vậy, Đồng Nai đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác tối đa các lợi thế khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Cụ thể, hoàn thành các tuyến số 1, tuyến số 2, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây, đường liên cảng để kết nối giao thông đến sân bay Long Thành.

Hiện nay, Đồng Nai đang thi công các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức - Long Thành; Long Thành - Hồ Tràm; đường vành đai 3, 4 – TP. Hồ Chí Minh; các tuyến giao thông nội tỉnh như: 25B, 25C, 769E và các tuyến liên quan khác. Các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; kéo dài đường sắt đô thị từ Suối Tiên về Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để triển khai thực hiện.

Vũ Hồng Văn
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Vũ Hồng Văn kiến nghị cơ chế đặc thù để tỉnh có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số. Ảnh: Công Nghĩa

Bên cạnh đó, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất phối hợp thực hiện các dự án giao thông kết nối giữa hai địa phương như: cầu Cát Lái, cầu Long Hưng, cầu Phú Mỹ 2 và đang nghiên cứu các phương án kết nối giao thông nhanh nhất từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành.

Đồng thời, Đồng Nai cũng đang triển khai lập quy hoạch đô thị sân bay Long Thành với tổng diện tích 43.000ha theo mô hình Airport City hiện đại, xanh, thông minh, kết nối toàn cầu đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không - logistics quốc tế hàng đầu Đông Nam Á.

Tổng Bí thư Tô Lâmyêu cầu cần nâng cao sức hút quốc tế của sân bay Long Thành. Ảnh: Văn Dũng
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, sân bay Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh. Ảnh: Văn Dũng

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn vào ngày 13/11, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Vũ Hồng Văn đã kiến nghị cơ chế đặc thù để tỉnh có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số cho cả nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đáp ứng các chỉ tiêu cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Cụ thể, kiến nghị Tổng Bí thư và Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương cho Chính phủ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù làm cơ sở để xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Đồng Nai trong một số lĩnh vực tương tự như Nghị quyết 98 áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh để hai địa phương có cùng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông kết nối liên vùng.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ quan tâm, phê duyệt đồng bộ cơ chế chính sách khu thương mại tự do của tỉnh Đồng Nai gắn với sân bay Long Thành và khu thương mại tự do Cái Mép Hạ gắn với cảng biển để kết nối 2 khu thương mại tự do, hỗ trợ nhau cạnh tranh với các khu thương mại tự do quốc tế.

Đề xuất chấp thuận chủ trương bổ sung dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành vào danh mục các dự án đường sắt đô thị thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 (ngày 19/2/2025) của Quốc hội.

tbt(1).jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm đồng ý với những kiến nghị của Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương cho phép rà soát, điều chỉnh quy mô dân số khu vực Long Thành - Nhơn Trạch đạt quy mô 2,5 triệu người trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai tại kỳ điều chỉnh quy hoạch đang triển khai làm cơ sở dự báo, tính toán, quy hoạch các quỹ đất để đón đầu làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn, có năng lực, kinh nghiệm đang quan tâm đầu tư vào khu vực này.

Cùng với đó, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc trục Đông - Tây đoạn qua tỉnh Đồng Nai để đồng bộ tuyến cao tốc từ Cửa khẩu Hoa Lư, khu vực Tây Nguyên đến sân bay Long Thành.

Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá, những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai là hoàn toàn phù hợp và đồng ý với các kiến nghị này. Tổng Bí thư yêu cầu Đồng Nai lấy đó làm cơ sở tăng trưởng 2 con số, đẩy nhanh tiến độ và khai thác có hiệu quả dự án sân bay Long Thành, đưa tỉnh Đồng Nai là trung tâm kinh tế của Đông Nam bộ, trọng điểm kinh tế phía Nam, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dong-nai-chuan-bi-cac-dieu-kien-de-khai-thac-toi-da-loi-the-san-bay-long-thanh-10395728.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm