Tổng quan dự án và vai trò chiến lược
Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 30/5/2022, là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm phía Nam thủ đô. Tuyến đường có tổng chiều dài 3,4 km, điểm đầu tại xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) và điểm cuối tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).
Với vai trò kết nối trực tiếp hai trục giao thông huyết mạch, dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị và kinh tế - xã hội cho khu vực.
Quy mô đầu tư và các hạng mục chính
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, có tổng mức vốn lên tới 3.241 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 1.929 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 936 tỷ đồng.
Để triển khai, dự án cần thu hồi tổng diện tích 316.224 m², bao gồm 8.709,2 m² đất ở, 212.613,9 m² đất nông nghiệp và 94.901 m² đất công, tương ứng với 2.233 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Thực trạng tiến độ và vướng mắc giải phóng mặt bằng
Dù được khởi công từ tháng 7/2023 với kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025 (tiến độ 760 ngày), đến nay dự án đang bị chậm tiến độ nghiêm trọng. Theo đại diện Ban Quản lý dự án, khối lượng xây lắp mới chỉ đạt khoảng 20%.
Nguyên nhân chính được xác định là do công tác GPMB diễn ra rất chậm. Trong tổng số 2.414 phương án, mới chỉ có 881 trường hợp được chi trả tiền bồi thường. Việc mặt bằng được bàn giao không đồng bộ, theo kiểu "xôi đỗ", đã gây ra nhiều khó khăn cho các nhà thầu trong việc tổ chức thi công liên tục.
Cụ thể, tại quận Hoàng Mai, dù đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 1.331/1.389 trường hợp, tỷ lệ chi trả tiền và bàn giao mặt bằng vẫn chưa cao. Tương tự, tại huyện Thanh Trì, tiến độ phê duyệt và chi trả cũng còn nhiều vướng mắc, đặc biệt với đất ở và đất cơ quan.
Tình trạng này khiến nhiều đoạn tuyến quan trọng gần như bất động, như đoạn qua đầm Lớn hay nút giao với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mới chỉ thi công được vài trụ cầu. Một số khu vực như đoạn giao với Vành đai 3, máy móc thậm chí đã rút đi.
Với những vướng mắc hiện tại, việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 đang là một thách thức lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để tháo gỡ "nút thắt" về mặt bằng.
Nguồn: https://baolamdong.vn/du-an-3200-ty-noi-cao-toc-phap-van-va-vanh-dai-3-cham-tien-do-400678.html






Bình luận (0)