Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dự án đường H14 và cầu Cần Kiệm (xã Hạ Bằng) chậm tiến độ, gây mất an toàn giao thông

Theo quyết định được phê duyệt, đến năm 2020 và năm 2023, hai dự án xây dựng cầu Cần Kiệm và đường H14 (đoạn Cần Kiệm đi Hạ Bằng) phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hà Nội MớiHà Nội Mới15/08/2025

Thế nhưng đã quá hạn từ lâu, đến nay, cả hai dự án vẫn dở dang. Dự án chậm tiến độ không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nhất là đoạn nối lên cầu Cần Kiệm (phía thôn Phú Lễ), mà còn lãng phí nguồn lực đầu tư.

img_8193.jpeg
Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cả hai dự án xây dựng cầu Cần Kiệm và đường H14 vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Ảnh: Đức Hoàng

Trước thực trạng cầu Cần Kiệm cũ nhỏ, hẹp, việc lưu thông hàng hóa từ Cần Kiệm đi các xã Hạ Bằng, Tân Xã cũ gặp nhiều trở ngại, từ năm 2018, UBND huyện Thạch Thất cũ đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cần Kiệm với tổng mức gần 67 tỷ đồng.

Tương tự, nhằm tạo cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của các xã Hạ Bằng, Cần Kiệm, Tân Xã cũ nói riêng và của huyện Thạch Thất cũ nói chung, đặc biệt là kết nối giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các cụm công nghiệp Bình Phú, Hữu Bằng, Phùng Xá cũ với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, năm 2020, UBND huyện Thạch Thất cũ cũng phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường H14 (đoạn Cần Kiệm đi Hạ Bằng) với tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng.

Cả hai dự án trên đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất cũ, nay là Ban Quản lý đầu tư - hạ tầng xã Hạ Bằng làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cần Kiệm từ năm 2018 đến 2020 và Dự án đầu tư xây dựng đường H14 từ năm 2021 đến năm 2023.

Trao đổi với phóng viên, ông N.V.Th, thôn Phú Lễ, xã Hạ Bằng cho biết, thời điểm khởi công 2 dự án, người dân trong thôn mừng lắm. Vậy mà đến thời điểm nay, cả hai dự án vẫn chưa hoàn thành, đặc biệt là dự án cầu Cần Kiệm vẫn còn đoạn đường lên cầu phía thôn Phú Lễ chưa được thi công, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

“Không ít vụ tai nạn đã xảy ra ở đoạn đầu cầu Cần Kiệm mới do đường lên cầu quá dốc, phương tiện qua lại đông, nhất là giờ cao điểm; đây lại là ngã tư, góc cua khuất, nhiều nguy hiểm. Để bảo đảm an toàn, nhiều người dân trong thôn Phú Lễ vẫn đi qua cầu Cần Kiệm nhỏ, hẹp cũ”, ông Th cho biết thêm.

img_8190.jpeg
Khoảng 100m đường H14 phía cầu Cần Kiệm chưa được giải phóng mặt bằng nên dự án đường H14 chưa thể hoàn thành. Ảnh: Đức Hoàng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, Dự án đầu tư xây dựng đường H14 có chiều dài khoảng 3,6km, điểm đầu giáp đường đầu cầu Cần Kiệm, điểm cuối giao với đường hành lang phía Đông Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Mặc dù khởi công từ tháng 11-2021, nhưng đến nay, khối lượng thi công mới đạt khoảng 82%. Hiện, dự án vẫn đang vướng mắc hai đoạn chưa giải phóng mặt bằng: Đoạn 1 dài khoảng 100m đầu đường phía Cần Kiệm với diện tích 457,9m²; đoạn 2 dài khoảng 200m phía Hạ Bằng, diện tích 1.196,3m2.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Kiệm có tổng chiều dài cầu và đường đầu cầu khoảng 420m, đến nay, khối lượng thi công mới đạt khoảng 85%. Nguyên nhân khiến dự án chưa hoàn thành là do vẫn còn khoảng 140m đầu cầu thôn Phú Lễ với tổng diện tích khoảng 1.188m2 của 19 hộ gia đình chưa giải phóng mặt bằng. Trong đó, có 1 hộ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lệch so với thực tế, chưa giải quyết xong; 18 hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng với lý do giá đền bù đất ở quá thấp so với giá đất ở cùng tuyến đường H14.

img_8202.jpeg
18 hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng nên Dự án xây dựng cầu Cần Kiệm vẫn dở dang. Ảnh: Đức Hoàng

Liên quan đến những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng hai dự án kể trên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Hạ Bằng Vương Văn Chức cho biết, mặc dù các xã Hạ Bằng và Cần Kiệm cũ đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

“Sau khi xã Hạ Bằng sáp nhập, hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ổn định, xã sẽ có báo cáo UBND thành phố Hà Nội những tồn tại của dự án", ông Chức nói.

Nếu đề xuất được chấp thuận, xã Hạ Bằng sẽ phê duyệt lại phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nếu không được thông qua, xã sẽ hoàn thiện thủ tục để cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/du-an-duong-h14-va-cau-can-kiem-xa-ha-bang-cham-tien-do-gay-mat-an-toan-giao-thong-712765.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc SU-30MK2 "xé gió", khí tụ kín lưng cánh như khoác mây trắng
'Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai' lan tỏa niềm tự hào dân tộc
Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm