Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa chợ Hàn thành điểm nhấn du lịch quốc tế

ĐNO - Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, ứng xử văn minh, kinh doanh minh bạch, xây dựng nhóm tiểu thương thân thiện, gian hàng mẫu smile... là những giải pháp được Ban quản lý cùng tiểu thương chợ Hàn chủ động triển khai, hướng đến mục tiêu đưa chợ Hàn trở thành điểm nhấn đặc sắc trên bản đồ du lịch quốc tế.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng22/11/2025

img_5680.jpg
Việc đảm bảo chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin, giá cả sản phẩm luôn được Ban quản lý và tiểu thương chợ Hàn chú trọng. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG

Tạo ấn tượng cho du khách

Đầu tháng 11/2025, trong lúc tham quan, mua sắm tại chợ Hàn (phường Hải Châu), một du khách đến từ Malaysia bất cẩn đánh rơi ví, bên trong là toàn bộ giấy tờ tùy thân, gần 4 triệu đồng và khoảng 500 Ringgit Malaysia (MYR).

Nhận được thông tin, lực lượng bảo vệ chợ lập tức phối hợp tiểu thương rà soát từng lối đi, kiểm tra lại các quầy hàng gần vị trí du khách đã ghé qua. Chỉ sau thời gian ngắn, toàn bộ tài sản được tìm thấy và trao trả trong sự xúc động của du khách.

Trước đó, cuối tháng 8/2025, chợ Hàn cũng ghi nhận trường hợp du khách người Ấn Độ vô tình làm rơi chiếc điện thoại trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Dù khác biệt ngôn ngữ, song lực lượng bảo vệ vẫn kiên nhẫn trao đổi để nắm thông tin, tìm kiếm. Sau khi kiểm tra camera và khu vực xung quanh, chiếc điện thoại nhanh chóng được tìm thấy và trả lại cho du khách.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng bảo vệ chợ Hàn đã tìm thấy và trao trả hơn 10 vụ tài sản đánh rơi hoặc để quên, với tổng giá trị trên 100 triệu đồng.

z7244219798145_62531cb50db8e9bbda0576b641065e5c.jpg
Lực lượng bảo vệ cùng tiểu thương chợ Hàn trao trả tài sản cho du khách. Ảnh: Ban quản lý chợ Hàn cung cấp

Ông Trần Văn Dũng, Phó trưởng Ban quản lý chợ Hàn cho biết, với đặc thù chợ du lịch nổi tiếng của thành phố, mỗi ngày, chợ Hàn đón từ 5.000 - 7.000 lượt khách, những ngày cao điểm lên đến hơn 10.000 lượt, chủ yếu là khách quốc tế.

Với lượng khách lớn, đặt ra yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, an toàn và văn minh thương mại, Ban Quản lý chợ xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần được triển khai đồng bộ và duy trì thường xuyên.

Theo ông Dũng, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu. Lực lượng bảo vệ luôn túc trực, kịp thời hỗ trợ du khách, xử lý các tình huống phát sinh. Đây cũng là cách mà Ban quản lý chợ xây dựng niềm tin, để du khách cảm nhận rõ sự an toàn khi đến mua sắm tại chợ Hàn.

Để tạo ấn tượng, giữ chân du khách trong nước lẫn quốc tế, các tiểu thương tại chợ Hàn không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm và chất lượng dịch vụ, đảm bảo văn minh thương mại.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, tiểu thương kinh doanh mặt hàng thực phẩm - đặc sản cho rằng, việc gây ấn tượng để du khách nhớ và quay lại là mục tiêu mà mỗi tiểu thương cùng Ban quản lý chợ luôn chú trọng. Song, điều này đòi hỏi mỗi tiểu thương phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc đảm bảo chất lượng và minh bạch thông tin sản phẩm.

Tại chợ Hàn, tiểu thương luôn chấp hành nghiêm việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng việc dán mã QR, niêm yết giá rõ ràng và bán theo giá niêm yết để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

img_5692.jpg
Các sản phẩm tại chợ đều được niêm yết giá và có mã QR truy xuất nguồn gốc, mang lại sự tin tưởng cho du khách. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG

Bên cạnh sự minh bạch về sản phẩm, thái độ niềm nở và kỹ năng giao tiếp là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách tại gian hàng. Với du khách quốc tế, bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn, vì vậy nhiều tiểu thương chủ động tìm hiểu, tự học những từ cơ bản của các đoàn khách thường xuyên đến chợ, như: Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm địa phương, vùng miền mà còn bán sự trải nghiệm, hài lòng và niềm tin. Đó là điều mà mỗi tiểu thương luôn cố gắng để tạo dựng thương hiệu, uy tín của chợ Hàn đối với khách hàng.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, tiểu thương chợ Hàn

Hướng tới xây dựng “chợ smile”

Lần đầu tiên đến chợ Hàn, chị Lucia Trần (du khách đến từ Úc) cho biết, điều khiến chị ấn tượng nhất khi đặt chân đến đây là sự đông đúc, nhộn nhịp và bầu không khí thân thiện của tiểu thương.

Hầu như tiểu thương nào cũng nở nụ cười tươi và chủ động chào hỏi bằng thái độ niềm nở, chân thành, mang đến cho du khách cảm giác được chào đón dù chỉ ghé qua trong chốc lát.

"Điều thú vị là nhiều quầy hàng cho khách thử nếm đặc sản địa phương mà không hề thúc ép mua. Chúng tôi cảm thấy thoải mái, hoàn toàn không lo bị nói thách hay "chặt chém", khiến việc mua sắm rất dễ chịu và vui vẻ", chị Lucia bày tỏ.

[VIDEO] - Đưa chợ Hàn thành điểm nhấn du lịch quốc tế:

Xác định sự rõ ràng, minh bạch trong kinh doanh là yếu tố tạo thiện cảm với khách quốc tế. Ông Trần Văn Dũng cho biết, Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra để đảm bảo các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán đúng giá.

Đồng thời, quán triệt thái độ phục vụ giữa tiểu thương với du khách trên tinh thần “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Theo ông Dũng, việc ứng xử thân thiện, văn minh, không phân biệt khách địa phương hay khách quốc tế là yếu tố quyết định giữ chân du khách và tạo nên hình ảnh đẹp về chợ Hàn trong lòng du khách.

Hiện Ban quản lý chợ đang xây dựng kế hoạch triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là phổ biến, lan tỏa tinh thần của bộ tiêu chí “Đà Nẵng Smile” đến từng cán bộ, thành viên ban quản lý, tiểu thương và người lao động tại chợ.

Trong đó, chú trọng 5 tiêu chí gồm: S - Safety (an toàn, trật tự); M - Manager (văn minh, ứng xử); I - Integrity (minh bạch); L - Loyalty (tận tâm); E - Environment (môi trường).

Song song đó, Ban Quản lý sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về văn minh thương mại, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và nâng cao chất lượng phục vụ du khách; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng. Công tác kiểm tra và giám sát sẽ được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, Ban Quản lý chợ công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh để kịp thời đảm bảo quyền lợi của khách hàng và giữ gìn uy tín của chợ Hàn.

Mục tiêu lâu dài là đưa chợ Hàn trở thành điểm nhấn du lịch quốc tế đặc sắc ngay tại Đà Nẵng. Mỗi du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được sự nồng hậu, thân thiện và tinh thần hiếu khách.

Ông Trần Văn Dũng, Phó trưởng Ban quản lý chợ Hàn

Nguồn: https://baodanang.vn/dua-cho-han-thanh-diem-nhan-du-lich-quoc-te-3310874.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cuộc sống 'hai không' của người dân vùng lũ Khánh Hoà trong ngày thứ 5 chống lũ
Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngỡ ngàng cảnh sắc đẹp như tranh thủy mặc ở Bến En

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm