“Chìa khóa” xây dựng giáo dục mở
Chuyển đổi số có vai trò hết sức quan trọng, vừa giúp công tác quản lý và giáo dục mang lại hiệu quả hơn, vừa tạo ra nhiều cách tiếp cận tri thức mới đối với học sinh.
Nhằm bắt kịp xu thế chung, các địa phương phía nam thành phố thời gian qua luôn quan tâm đến công tác chuyển đổi số và đã có sự đầu tư bước đầu cho hạ tầng số, trong đó rất nhiều trường đã được đầu tư phòng học số, phòng học STEM, thư viện số.
Giáo viên cũng đã bước đầu ứng dụng hiệu quả công nghệ số, công nghệ AI vào dạy học. Trong quản lý, các trường đã triển khai chữ ký số, học bạ số, tuyển sinh online, thu phí không dùng tiền mặt…
Theo ông Trần Văn Hà, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, phụ trách giáo dục phường Tam Kỳ, trong điều kiện công nghệ phát triển hiện nay, học sinh có cơ hội tiếp cận với các nguồn học liệu mở, như có thể học qua video, tương tác với giáo viên qua nền tảng số…
Có thể nói, chuyển đổi số là “chìa khóa” để xây dựng nền giáo dục mở, linh hoạt và công bằng hơn. Nhất là giúp cho học sinh không những học chữ mà còn học kỹ năng số, kỹ năng thích ứng. Đây chính là những năng lực cốt lõi của công dân thế kỷ 21.
Trước hết phải xác định rõ rằng chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin mà là sự thay đổi về nhận thức, phương thức làm việc. Toàn thể đội ngũ từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cũng phải hiểu rõ vị trí và vai trò của chuyển đổi số để đồng lòng và thực hiện.
Đặc biệt, phải tập trung bồi dưỡng, phổ cập và nâng cao năng lực số cho cán bộ quản lý và giáo viên, giúp ứng dụng trong công tác quản lý và dạy học.
Ngoài ra, không chỉ tiếp tục duy trì các hạ tầng số đã có, như thư viện số, phòng học số, phòng học STEM…, mà còn cần đầu tư thêm, nghiên cứu những mô hình mới như thư viện số di động, phòng đọc số thông minh.
Khuyến khích giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào thiết kế bài giảng theo hướng tăng cường tính tương tác. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa công tác chuyển đổi số để huy động được mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ công tác chuyển đổi số giáo dục.
Biến tiết học thành hành trình trải nghiệm
Tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Tam Kỳ), việc lưu trữ hồ sơ, sổ sách, kế hoạch bài dạy, kế hoạch tổ chuyên môn đến học bạ của học sinh được số hóa 100%. Nhà trường đồng bộ nhiều hồ sơ lên hệ thống trực tuyến, lãnh đạo quản lý qua nhiều kênh như trao đổi nội bộ, cổng thông tin điện tử, hệ thống camera.
Thầy Nguyễn Sâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, về công tác quản lý và điều hành, nhà trường đã ban hành thực hiện hành chính điện tử, quản lý công vụ điện tử; ngay cả quản lý tài sản, tài chính, thiết bị, thư viện của nhà trường cũng thông qua phần mềm điện tử.
Về công tác chuyên môn, nhà trường thực hiện học bạ số; kiểm tra, đánh giá học sinh ở một số môn được thực hiện thông qua các phần mềm hữu dụng. Để tạo kết nối và tương tác, nhà trường sử dụng website trường, các nền tảng Facebook, Fanpage để chuyển tải thông tin, văn bản, báo cáo điều hành, phân công, lịch công tác… công khai trên không gian số.
Không chỉ diễn ra ở các cấp học lớn, chuyển đổi số hiện diện ngay từ cấp tiểu học, nơi học sinh còn khá nhỏ tuổi và chỉ mới làm quen với công nghệ.
Cô Trần Thị An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Hương Trà) chia sẻ: “Đối với tiểu học, chuyển đổi số là một quá trình rất đặc biệt. Vì các em lứa tuổi còn nhỏ, tư duy chủ yếu mang tính trực quan. Theo đó đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực rất lớn, tham chiếu với khung năng lực chuyển đổi số để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp lứa tuổi tiểu học; đưa công nghệ số vào giáo dục một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả”.
Theo cô Trần Diễm Cẩm Tú, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền (phường Quảng Phú), ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong tiếp thu kiến thức và giờ học cũng trở nên sinh động.
Chẳng hạn, trong tiết Tiếng Việt, giáo viên thiết kế hoạt động trò chơi để học sinh tham gia thi trực tiếp trên màn hình, vừa học vừa chơi làm không khí lớp học rất sôi nổi. Hay trong môn Khoa học, việc sử dụng video, hình ảnh minh họa và mô phỏng thí nghiệm ảo giúp học sinh hình dung và ghi nhớ kiến thức một cách rõ ràng.
Các bài giảng cũng được giáo viên chia sẻ trên Zalo nhóm lớp để phụ huynh nắm bắt và yên tâm hơn với nội dung con em mình học ở trường.
“Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp giáo viên gần gũi hơn với học sinh và học sinh tiếp thu tốt hơn. Mỗi tiết học trở thành một hành trình trải nghiệm, nơi mà học sinh, giáo viên cùng tham gia, hỗ trợ nhau khám phá”, cô Diễm Tú chia sẻ.
Nguồn: https://baodanang.vn/dua-cong-nghe-vao-hoat-dong-giao-duc-3314910.html






Bình luận (0)