Nhiều doanh nghiệp xe giường nằm cung cấp dịch vụ tốt cho người dân như người lớn tuổi, ở xa lên xe nằm ngủ thoải mái sẽ đảm bảo sức khoẻ
Mới đây, tại Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngày 1/8 do Cục CSGT (C08, Bộ Công an) tổ chức, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đã nêu quan điểm: "Xe khách giường nằm là loại phương tiện không an toàn. Bản chất xe giường nằm là loại phương tiện hoán cải từ ô tô 45 chỗ ngồi, muốn hạn chế tai nạn thì nên cấm xe giường nằm".
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của doanh nghiệp và chuyên gia giao thông đều không đồng tình với quan điểm nêu trên.
Bởi, trên thực tế, vận tải đường bộ hiện nay đang đảm nhận vai trò rất lớn trong bối cảnh hàng không, đường sắt, đường thuỷ còn nhiều hạn chế; giá vé máy bay liên tục lập đỉnh mới; đường sắt cao tốc chưa xây dựng... thì để đáp ứng nhu cầu đi lại đường dài của người dân vẫn chưa có loại phương tiện nào thay thế được ô tô giường nằm trong tương lai gần.
Không phải lỗi của chiếc xe
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Không có cơ sở pháp lý để "cấm xe khách giường nằm". Bởi, tất cả xe giường nằm được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường. Việc hoán cải chỉ liên quan đến nội thất, và đều phải được thiết kế, phê duyệt, thi công đúng quy trình bởi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.
"Chỉ vì xe hoán cải nội thất (đã được các cơ quan quản lý thẩm định, cho phép) mà kết luận không đủ điều kiện an toàn để lưu thông là không đúng", ông Quyền nêu quan điểm.
Cũng theo ông Quyền, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn không nằm ở kết cấu xe mà đến từ yếu tố con người, như sử dụng lốp quá hạn, thiếu kiểm tra bảo dưỡng hay không tuân thủ quy định vận hành. Việc đổ lỗi hoàn toàn cho xe giường nằm là không khách quan.
Cùng quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Hiện nay, 99% xe khách giường nằm là "zin" đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, không phải xe hoán cải như ý kiến doanh nghiệp nêu trước đó. Nếu nói xe giường nằm gây tai nạn thì là do đa số hiện nay xe khách đường dài đều là xe giường nằm để đáp ứng nhu cầu của hành khách, xe ghế ngồi rất ít nên tai nạn xảy ra nhiều với loại xe này hơn.
"Nguyên nhân các vụ tai nạn do lái xe chạy ẩu, vi phạm tốc độ… chứ không phải do phương tiện, trong đó có trách nhiệm của đơn vị quản lý doanh nghiệp. Tai nạn xảy ra đại đa số là từ con người, không thể đổ lỗi do xe rồi đề xuất cấm", ông Bằng cho hay.
Tất cả xe giường nằm được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường
Nên quản, không nên cấm
Ông Đỗ Văn Bằng cũng phân tích: Theo thống kê, 97% tai nạn giao thông là do lỗi người điều khiển. Do đó, để giảm thiểu tai nạn xe giường nằm thì việc đầu tiên cần làm là siết chặt công tác quản lý người lái. Tiếp đến, doanh nghiệp cũng cần tăng cường giám sát, tuân thủ các quy định của pháp luật; tài xế cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật pháp trong đó có quy định về tốc độ, thời gian làm việc trong từng điều kiện cụ thể…
Chuyên gia giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng: Không nên cấm xe giường nằm, bởi đây là loại hình dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân từ chi phí, phương thức và cả kết cấu hạ tầng hiện nay.
"Tuyến Hà Nội - Điện Biên với hàng chục giờ xe chạy, nếu hành khách chỉ ngồi xe rất mệt. Trong khi với xe giường nằm, tối lên xe ở Điện Biên, ngủ một giấc, sáng hôm sau đến Hà Nội là có thể chữa bệnh hoặc làm việc; tối từ Hà Nội ngược về, ngủ một giấc đến sáng hôm sau lại tới Điện Biên", ông Thanh phân tích.
Cùng với đó, để kéo giảm tai nạn liên quan đến xe khách, điều đầu tiên là kiểm soát chất lượng phương tiện, không cơi nới, gia cố thêm. Thứ hai là chất lượng tài xế, đặc biệt với các tuyến chạy xe đường núi vào ban đêm cần bố trí 2 tài xế, chạy đúng cung độ đường, có giờ nghỉ ngơi cho tài xế.
Không đồng tình với đề xuất cấm xe giường nằm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng: Không nên cấm mà chỉ nên siết chặt quản lý loại phương tiện này để đảm bảo an toàn. Đồng thời, cần tìm ra nguyên nhân do lỗi kỹ thuật, do người lái hay do hạ tầng cơ sở mới kiểm soát được tai nạn.
"TP.HCM có hơn 1.000 xe giường nằm và các tỉnh cũng có hơn 1.000 xe vào TP để vận chuyển, phục vụ người dân. Nhiều doanh nghiệp xe giường nằm cung cấp dịch vụ tốt cho người dân như người lớn tuổi, ở xa lên xe nằm ngủ thoải mái sẽ đảm bảo sức khoẻ. Vì vậy, khi đề xuất cấm xe giường nằm các đơn vị cần đưa ra con số thống kê cụ thể những vụ tai nạn do xe giường nằm gây ra", ông Tính chia sẻ thêm.
Không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để tham gia vào hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi
Liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông với phương tiện xe giường nằm do đặc thù các tuyến đường đi đến tỉnh Cao Bằng các xe chạy vào ban đêm đều che khuất tầm nhìn, nhiều sương mù và trơn trượt, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đã có công văn đề nghị người đứng đầu các doanh nghiệp vận tải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động vận tải của đơn vị, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông của đơn vị thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ các quy trình về bảo đảm an toàn giao thông.
Các doanh nghiệp cần bố trí cán bộ theo dõi quá trình hoạt động của lái xe, phương tiện của đơn vị trong suốt quá trình thực hiện vận chuyển hành khách thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh và nhắc nhở lái xe khi phát hiện xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, quá thời gian làm việc trong ngày, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu...Tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe; tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
"Không bố trí lái xe không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia vào hoạt động giao thông đường bộ; Không được sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để tham gia vào hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi", đại diện Sở Xây dựng Cao Bằng nói.
Đối với người lái xe, Sở Xây dựng Cao Bằng yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng lái xe có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển, có thâm niên nghề và có kinh nghiệm điều khiển xe khách giường nằm. Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông khi chạy vào ban đêm, yêu cầu lái xe chấp hành nghiêm các quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ như: đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, giữ đúng khoảng cách an toàn với xe ở phía trước, tránh và vượt xe đúng quy định, tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia, các chất có cồn và các chất kích thích, ma tuý khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Bố trí lái xe khách giường nằm phải đủ các điều kiện theo quy định, lưu ý nhắc nhở các lái xe, nhà xe sử dụng những lái xe đã có nhiều kinh nghiệm vận hành xe chở khách lâu năm để điều khiển xe khách giường nằm trên những đoạn đường có nhiều đèo dốc, đường cong, sương mù, vực sâu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT cao.
Bố trí lái xe đủ sức khỏe, đủ số lượng lái xe, đặc biệt lưu ý nhắc nhở các lái xe điều khiển xe vào ban đêm hay buồn ngủ phải được thay thế kịp thời.
Thường xuyên nhắc nhở lái xe chú ý những tình huống bất thường trên đường đèo dốc như: sạt lở, sương mù, mưa bão, trơn trượt...phải đảm bảo an toàn mới được cho xe lưu hành. Tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở lái xe, người phục vụ trên xe chấp hành các quy định đối với xe khách giường nằm.
Tăng cường công tác thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, tuyệt đối không đưa các phương tiện không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải; Trang bị thêm các trang, thiết bị cảnh báo cho phương tiện và lái xe như biển phản quang, áo phản quang…để xử lý tình huống khi xảy ra các sự cố trên đường vào thời điểm trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, sương mù và nhất là thời điểm vào ban đêm.
Phan Trang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/dung-do-loi-cho-xe-giuong-nam-102250805155634062.htm
Bình luận (0)