Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đường sắt 4 tỷ USD nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ sắp xây dựng

Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2028, rút ngắn di chuyển còn khoảng 12 phút và kết nối trực tiếp với Metro số 1 tại ga Bến Thành.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng07/11/2025

Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và tạo động lực phát triển cho khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuyến metro được đề xuất xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7.
Tập đoàn Vingroup mới đây đã có đề xuất về việc xây dựng tuyến metro kết nối nội thành TP HCM tới khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) đang thi công. Tuyến metro sẽ xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Chi tiết quy hoạch và lộ trình tuyến

Theo đề xuất mới nhất đã được UBND TP.HCM ủng hộ về mặt chủ trương, điểm đầu của tuyến sẽ được điều chỉnh từ phường Tân Thuận (Quận 7) về khu vực chợ Bến Thành (Quận 1). Sự thay đổi này nhằm mục đích kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng liền mạch, nâng cao hiệu quả khai thác.

Lộ trình dự kiến như sau:

  • Đoạn ngầm: Từ ga Bến Thành đến ga Tân Thuận, tuyến sẽ được thi công ngầm để giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng và tác động đến đô thị hiện hữu.
  • Đoạn trên cao: Từ ga Tân Thuận đến Cần Giờ, tuyến sẽ đi trên cao theo phương án ban đầu. Lộ trình đi qua đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, vượt sông Soài Rạp và chạy dọc theo đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.
Hướng tuyến đi qua đường Nguyễn Lương Bằng và khu vực Nhà Bè.
Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu TĐC Hồng Lĩnh - Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu TĐC Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 48,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm. Tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 12 phút.

Tuyến đường sắt sẽ vượt sông Soài Rạp để đến Cần Giờ.
Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến. Tuyến metro Cần Giờ được đề xuất tổng chiều dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga đầu cuối là ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20 ha, phường Bình Thuận, quận 7 (cũ).

Vốn đầu tư và tiến độ dự kiến

Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 4 tỷ USD. Theo đại diện của Vinhomes, dự kiến công tác chuẩn bị sẽ hoàn tất để có thể triển khai dự án vào cuối năm 2025 hoặc chậm nhất là đầu năm 2026. Thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng 2 năm, với mục tiêu đưa vào vận hành chính thức từ năm 2028.

Dự án đường sắt cao tốc dự kiến hoàn thành và vận hành từ năm 2028.
Dự án được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 350 km/h.Tại tọa đàm Siêu đô thị ESG ++ do Tập đoàn Vingroup tổ chức, đại diện Vinhomes cho biết, dự kiến cuối năm nay, chậm nhất đầu năm 2026 sẽ triển khai tuyến đường sắt cao tốc nối từ trung tâm TP HCM đến Cần Giờ. Công trình sẽ chỉ mất khoảng 2 năm thi công, hoàn thành và đưa vào vận hành từ 2028.

Các dự án hạ tầng kết nối khác

Bên cạnh tuyến đường sắt cao tốc, khu vực Cần Giờ cũng đang được quy hoạch nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác nhằm phá vỡ thế độc đạo và tăng cường kết nối.

  • Cầu Cần Giờ: Dự án cầu vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, có chiều dài hơn 7 km với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2030 để thay thế phà Bình Khánh.
  • Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường này theo hình thức BT, mở ra một hướng kết nối mới cho Cần Giờ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Cần Giờ là một dự án hạ tầng quan trọng khác giúp kết nối khu vực.
Ngoài ra, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối Nhà Bè với Cần Giờ có chiều dài hơn 7 km cũng được chuẩn bị đầu tư với tổng kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, phá vỡ thế độc đạo hiện nay của Cần Giờ. Trong ảnh doạn cuối dự kiến dẫn vào cổng dự án Vinhomes Green Paradise đang thi công.

UBND TP.HCM đã đề nghị CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc Vinspeed tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nguồn: https://baolamdong.vn/duong-sat-4-ty-usd-noi-trung-tam-tphcm-voi-can-gio-sap-xay-dung-401049.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới
Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long
Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điệu Páo Dung của người Dao Bắc Kạn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm