Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giá cước vận chuyển vào Mỹ, Canada tăng phi mã

Việt NamViệt Nam19/09/2024

Trong thời gian gần đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Canada và Mỹ đã tăng lên mức đáng kể. Sự gia tăng này ảnh hưởng đến nhiều ngành hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tăng cao do căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tăng cao do căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Ảnh: Internet.

Bắt đầu từ tháng 1/2024, cước vận chuyển hàng hóa đi Mỹ, Canada và EU, tăng gấp đôi so với tháng 12/2023. Trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp, xuất khẩu đồ gỗ và thủy sản là hai ngành hàng chịu áp lực lớn nhất từ việc tăng giá cước này, do phần lớn các sản phẩm được xuất đi các thị trường Mỹ và châu Âu… Trước tình trạng tăng giá này, bà Phùng Thị Kim Thu, chuyên gia của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết hiện các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang “đứng ngồi không yên” vì một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Theo VASEP, hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, chi phí vận chuyển tăng cao có thể làm giảm lợi nhuận, khiến họ phải cân nhắc điều chỉnh giá sản phẩm cạnh tranh hơn. Sự tăng cước vận chuyển có thể dẫn đến việc tăng giá thành sản phẩm nhập khẩu tại Canada, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và thị trường nói chung. Để tăng cường tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp cần đánh giá và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình để giảm thiểu chi phí phát sinh; nghiên cứu các kênh vận chuyển mới: Tìm kiếm các loại hình vận chuyển khác nhau, như đường sắt, đường hàng không hay các hãng tàu mới để có thể có mức cước vận chuyển hợp lý hơn; thực hiện đàm phán hợp đồng vận chuyển linh hoạt: Các doanh nghiệp nên đàm phán lại hợp đồng với các nhà vận chuyển để có mức giá hợp lý, đồng thời đảm bảo tính linh hoạt trong các điều khoản. Sự tăng phi mã của giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Canada và Mỹ là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, với những chiến lược tối ưu hóa và ứng phó linh hoạt, doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn và duy trì sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu./.

Thanh Tùng


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm