Với kỷ lục 12 phim đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng, điện ảnh Việt vừa mở rộng quy mô thị trường vừa chạm đến cảm xúc và chinh phục khán giả đại chúng.
Tính đến ngày 22/11, 12 bộ phim doanh thu trên 100 tỉ đồng năm 2025 theo số liệu trên Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) là: Mưa đỏ (714 tỉ đồng), Bộ tứ báo thủ (332 tỉ đồng), Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (249 tỉ đồng), Nhà gia tiên (242 tỉ đồng), Lật mặt 8: Vòng tay nắng (232 tỉ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (212 tỉ đồng), Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (172 tỉ đồng), Mang mẹ bỏ đi (172 tỉ đồng), Quỷ nhập tràng (149 tỉ đồng), Chị Dâu (113 tỉ đồng), Đèn âm hồn (106 tỉ đồng), Truy tìm long diên hương (111 tỉ đồng tính tới sáng 22/11).
Như vậy, năm 2025 phim doanh thu trên 100 tỉ đồng gấp đôi năm 2024 và 2023.
Nếu như giai đoạn 2023 - 2024 là sự củng cố vị thế của các "thương hiệu" lớn như Trấn Thành, Lý Hải, thì năm 2025 là sự bùng nổ đồng loạt về chất lượng và khả năng tiếp cận thị trường.
Trước đây, phim hài, tình cảm gia đình chiếm ưu thế. Hiện tại, bảng xếp hạng phim trăm tỉ đã cho thấy sự mở rộng về thể loại sang phim kinh dị, trinh thám.
Kể từ năm 2023-2025, các phim như Mai, Nhà bà Nữ, Lật mặt 7, Chị dâu... vẫn giữ vai trò chủ đạo, khai thác các mâu thuẫn thế hệ, tình thân và sự hy sinh, dễ dàng tạo ra sự đồng cảm.
Sự thành công của Ma da, Quỷ nhập tràng và Nhà gia tiên cho thấy thể loại kinh dị đã tìm được công thức cân bằng giữa yếu tố rùng rợn và văn hóa tâm linh Việt Nam.
Thành công vang dội của Mưa đỏ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối chứng minh khán giả đại chúng sẵn sàng ủng hộ các dự án điện ảnh chiến tranh, lịch sử được đầu tư lớn. Đây đều là những bộ phim có chất lượng, khai thác đề tài giàu cảm xúc, được thực hiện chỉn chu, công phu.
Sự đa dạng trong thể loại của điện ảnh Việt còn có Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, Tử chiến trên không... Những bộ phim này cho thấy sự đón nhận tích cực của khán giả với các cốt truyện kịch tính, pha chút giải trí.
Hiện thực hóa mục tiêu 12.500 tỉ đồng
Thành công của Mưa đỏ và Mai đã tạo ra một cấp độ doanh thu mới, vượt xa mốc 500 tỉ đồng, đặt ra thách thức và mục tiêu mới cho các nhà sản xuất.
Từ con số doanh thu này cho thấy biên độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam còn rất lớn. Bởi vì, khán giả không chỉ đi xem mà còn sẵn sàng xem nhiều lần nếu bộ phim thực sự chất lượng.
Đã có khán giả chia sẻ, họ xem "Mưa đỏ" hơn chục lần, vì xúc động trước câu chuyện phim.
Sự gia tăng về doanh thu giúp các nhà làm phim tái đầu tư vào chất lượng sản xuất. Sự đầu tư thể hiện việc thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật của điện ảnh Việt Nam so với các nền điện ảnh khu vực và trên thế giới.
Khán giả đại chúng giờ đây không chỉ cần một câu chuyện hay, mà họ còn cần một trải nghiệm điện ảnh chất lượng cao.
Theo Box Office Vietnam, sáu tháng đầu năm, phòng vé trong nước (tính cả tác phẩm nước ngoài) đạt 3.017 tỉ đồng, tăng gần 270 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, kỳ vọng đạt tổng doanh thu phim Việt khoảng 4.000 tỉ đồng năm 2025.
Theo chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt ra mục tiêu: Đến năm 2030, lĩnh vực điện ảnh phấn đấu đạt tổng doanh thu đạt khoảng 12.500 tỉ đồng sẽ không còn là điều quá xa vời.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/giac-mo-12-500-ti-dong-cua-phim-viet-nhin-tu-cu-but-pha-nam-2025-3385831.html






Bình luận (0)