Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Quảng Ninh tiếp tục tạo đột phá trong thu hút đầu tư, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông chiến lược đa phương thức, hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng năng lượng, hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hạ tầng đô thị, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn...
Quảng Ninh xác định tiếp tục hoàn thiện đồng bộ, đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung nguồn lực hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm trong giai đoạn 2026-2030, như: Đường ven biển phía Tây Bắc Vịnh Cửa Lục - cầu Trới 2 - cầu Tình Yêu; Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn - cầu Bình Minh - cầu Bang; Đường ven biển phía Bắc Vịnh Cửa Lục kéo dài đến đường dẫn cầu Bình Minh; xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội đặc khu Vân Đồn…
Để từng bước hoàn thiện các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, ngay từ đầu nhiệm kỳ mới 2025-2030, Quảng Ninh đã khẩn trương rà soát, chỉ đạo triển khai các thủ tục để tiến hành khởi công các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối vùng, nội vùng, tạo sự liên thông giữa các khu đô thị, khu vực phát triển kinh tế.
Điển hình như, tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm nhằm mục đích mở rộng không gian đô thị và tạo động lực cho việc thu hút đầu tư, phát triển khu đô thị mới vùng phía Bắc vịnh Cửa Lục. Đó là 2 tuyến đường bao biển: Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang; Đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279. Tổng mức đầu tư của 2 dự án là hơn 5.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025-2028. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực I hiện đã ký hợp đồng tư vấn và tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư.
Dự kiến, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, 2 tuyến đường bao biển này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông mà còn nâng cao giá trị cảnh quan, tạo động lực phát triển đô thị, góp phần thu hút đầu tư cũng như cụ thể hóa các quy hoạch vùng trung tâm của tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xác định tầm quan trọng của 2 dự án đối với sự phát triển giao thông, đô thị của tỉnh Quảng Ninh, góp phần hiện thực hoá mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nhấn mạnh, việc triển khai 2 dự án này nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm mở rộng không gian đô thị của tỉnh, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị mới ở khu vực phía Bắc của vịnh Cửa Lục và khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố khu vực phòng thủ quốc phòng - an ninh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các đơn vị, phường liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư và tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư 2 dự án.
Quảng Ninh đang quyết tâm cao, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, cùng với mở rộng không gian đô thị, tạo thêm dư địa phát triển như triển khai các dự án về phía Bắc vịnh Cửa Lục, tỉnh còn bố trí 2.300 tỷ đồng để các xã, phường, đặc khu chỉnh trang, nâng cấp đô thị, khu dân cư hiện hữu, cùng với đó là xây dựng các khu vui chơi, nhà văn hoá cộng đồng phục vụ đời sống nhân dân. Những dự án, chủ trương của tỉnh nhằm hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu trở thành thành phố đều nhận được sự đồng tình cao, ủng hộ lớn từ phía nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/mo-rong-khong-gian-do-thi-vinh-cua-luc-3384395.html






Bình luận (0)