Điểm nghẽn trên Quốc lộ 40B
Những ngày qua, tại km82+500 trên tuyến quốc lộ 40B (địa phận xã Trà Tân) liên tục bị chia cắt do sạt lở. Hàng trăm khối đất đá từ ngọn đồi theo mưa lớn tràn xuống, cuốn trôi phần nền đường và cống chính thoát nước. Đơn vị bảo trì liên tục san gạt, đắp cống tạm, nhưng tuyến chỉ lưu thông được thời gian ngắn rồi lại hư hỏng do sạt lở tái diễn. Các phương tiện gần như không thể vượt qua điểm sạt lở này.
Thầy giáo Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 1 (xã Trà Leng) cho biết, lo cho trường lớp và học trò, thầy phải thuê xuồng máy, di chuyển từ Trà Đốc, vượt nước lũ trên sông Tranh, vòng qua vị trí sạt lở để đến địa phận xã Trà Leng. Biết là nguy hiểm nhưng không còn con đường nào khác, bởi quốc lộ 40B - tuyến giao thông huyết mạch - đã tắc đường hơn 1 ngày.
Điểm nghẽn này cũng gây nhiều khó khăn trong việc chuyển tuyến các ca bệnh nặng từ Trung tâm Y tế khu vực Nam Trà My đến bệnh viện tuyến đầu. Ông Trần Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế khu vực Nam Trà My cho biết, mới đây, để chuyển viện cho 3 bệnh nhân, đơn vị phối hợp với Trung tâm Y tế khu vực Bắc Trà My chuẩn bị xe cứu cấp tiếp ứng phía bên kia điểm sạt lở. Khi xe cứu cấp của Trung tâm Y tế khu vực Nam Trà My đến gần khu vực sạt lở, dân quân xã Trà Leng phải dùng võng đưa bệnh nhân vượt qua đoạn đất đá đang trượt xuống giữa trời mưa lớn. Bệnh nhân sau đó được Trung tâm Y tế khu vực Bắc Trà My tiếp nhận để chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Hiện nay, toàn tuyến quốc lộ 40B xuất hiện hàng chục điểm sạt lở taluy âm, taluy dương nghiêm trọng, trong đó tắc đường tại km82+500 (xã Trà Tân) và km119+280 (xã Nam Trà My). Ngoài ra, nhiều vị trí đất đá tràn xuống mặt đường, khiến việc lưu thông nguy hiểm. Tổng thiệt hại ước tính đến nay lên đến 76,6 tỷ đồng.
Ông Lê Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết địa phương đã phối hợp với đơn vị bảo trì giăng dây, lắp đặt biển cảnh báo tại các vị trí sạt lở. Riêng tại km82+500, khi sạt lở chia cắt, sẽ có cán bộ ứng trực, không cho phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn. Đơn vị cũng đôn đốc khắc phục để khi thời tiết thuận lợi có thể thông xe bước một.
Thách thức lớn
Không chỉ quốc lộ 40B, toàn bộ mạng lưới giao thông miền núi đang chịu thiệt hại nặng sau mưa lũ. Theo Ban Bảo trì công trình hạ tầng (thuộc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng), nhiều ngày qua, các tuyến 14D, 14E, 40B, ĐT606, ĐT615B… liên tục tắc đường do sạt lở; các tuyến 14B, 24C, 14G lưu thông khó khăn do mặt đường hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà. Thiệt hại hạ tầng giao thông toàn thành phố đến nay ước khoảng 240 tỷ đồng, trong đó đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 12 và số 13 khoảng 230 tỷ đồng. Chiếm phần lớn thiệt hại là các tuyến lên vùng cao như quốc lộ 40B, quốc lộ 24C, ĐT606.
Trong thời điểm mưa lũ, sạt lở diễn biến phức tạp, Sở Xây dựng ưu tiên đảm bảo giao thông bước một, xử lý các điểm sạt lở xung yếu, rà soát nền - móng cầu đường, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nhu yếu phẩm, nhất là trên các tuyến huyết mạch lên xã vùng cao. Đồng thời đơn vị tiếp tục thống kê thiệt hại, lập hồ sơ kỹ thuật cho các hạng mục khôi phục lâu dài.
Bên cạnh các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều tuyến ĐH, trục liên thôn ở miền núi cũng thiệt hại lớn, trong đó có các tuyến mới đầu tư, đóng vai trò thúc đẩy giao thông liên vùng, phát triển sản xuất, giảm nghèo. Ông Châu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết thiệt hại về hạ tầng giao thông trên địa bàn ước hơn 45 tỷ đồng. Đặc biệt, 3 vị trí đầu tuyến vào trung tâm các thôn vẫn sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt gần 500 hộ dân.
“Đường vào các thôn 1, 3, 6, 7 đều bị chia cắt do 3 vị trí sạt lở này. Địa phương đã xây dựng phương án khắc phục khẩn cấp với kinh phí dự kiến hơn 6,7 tỷ đồng. Kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng sớm bố trí kinh phí để người dân đi lại thuận lợi”, ông Nghĩa nói.
Ông Lê Trung Thực, Chủ tịch UBND xã Trà Tập, cho biết 12 tuyến giao thông trên địa bàn xã đang hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng, với tổng thiệt hại hơn 26 tỷ đồng. Trong đó, tuyến ĐH3 đi các thôn 1, 2, 3 dài chưa đến 18km nhưng có hơn 40 điểm sạt lở. Đặc biệt, có 7 vị trí đứt gãy hoàn toàn mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của hơn 2.700 người dân. Những ngày qua, địa phương mở đường tạm bên cạnh tuyến hư hỏng, song khi mưa lớn xảy ra, lưu thông gần như ách tắc.
“Ước tính các đoạn sạt lở lên đến 2,9km, bồi lấp rãnh dọc 3,5km, sạt 20.000m³ taluy âm… Đây là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ đảm bảo đi lại mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch địa phương. Vì vậy, bên cạnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí khắc phục, thành phố cần hỗ trợ địa phương thêm các giải pháp đầu tư, phát triển giao thông bền vững, hạn chế rủi ro sạt lở, thúc đẩy miền núi phát triển”, ông Thực kiến nghị.
Nguồn: https://baodanang.vn/gian-nan-duong-ve-phia-nui-3311011.html






Bình luận (0)