Tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có bà Phí Thị Thùy Vân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các ông bà là lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo.
Tại phần Báo cáo kết quả năm học 2024-2025, bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Phó Trưởng phòng GD Mầm non và GD Tiểu học đã báo cáo tóm tắt những kết quả đã đạt được của giáo dục tiểu học thành phố đã đạt được trong năm học vừa qua.
Về quy mô trường lớp, sau hợp nhất giữa thành phố Hải Phòng (cũ) và tỉnh Hải Dương (cũ) là 476 trường tiểu học với 10484 lớp, 348980 học sinh (Giảm 140 lớp và 8965 học sinh so với năm học 2023-2024); Trong đó 29 trường phổ thông công lập có cấp Tiểu học (Đông Hải Phòng có 18 trường, Tây Hải Phòng có 11 trường); 09 trường phổ thông tư thục có cấp Tiểu học và 01 trường chuyên biệt (Đông Hải Phòng).
Về công tác tuyển sinh, Sở GDĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thí điểm hệ thống tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; đồng thời điều chỉnh một số nội dung tuyển sinh về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo công tác tuyển sinh đầu cấp trước khi bước vào năm học 2025-2026. Về cơ bản, các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh, nhân dân địa phương, do đó, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99.92% trẻ trong độ tuổi ra lớp, hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.
Về công tác thực hiện chương trình GDPT 2018 và kế hoạch giáo dục, 100% cơ sở giáo dục đã đảm bảo thực hiện nghiêm túc chương trình GDPT và triển khai một số nội dung tích hợp theo quy định. Sở GDĐT đã chỉ đạo các phòng GDĐT tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng năng lực và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo quy định; tập huấn các cơ sở giáo dục ứng dụng CNTT trong xây dựng kế hoạch giáo dục. Việc sắp xếp thời lượng, thời gian thực hiện các nội dung tích hợp, các hoạt động giáo dục trong khung thời gian chương trình là phù hợp, không gây áp lực đối với học sinh.
Về thực hiện tài liệu Giáo dục địa phương, Sở GDĐT đã được Bộ GDĐT phê duyệt tài liệu Giáo dục địa phương đối với lớp 5 (Quyết định số Quyết định số 1184/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 3085/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT). 100% các cơ sở giáo dục đã triển khai tài liệu Giáo dục địa phương từ khối 1 đến khối 5 tích hợp trong các môn học/hoạt động giáo dục trong đó tập trung chủ yếu trong Hoạt động trải nghiệm, môn TNXH, Lịch sử và Địa lý,…
Về tổ chức dạy Ngoại ngữ, Tin học, trong năm học 2024-2025 toàn thành phố có tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ đạt 98,35%, trong đó: 100% cơ sở giáo dục đã triển khai Chương trình môn tiếng Anh bắt buộc đối với khối lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo quy định và triển khai dạy tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, lớp 2; tỉ lệ học sinh lớp 1, lớp 2 học tiếng Anh là 134.663 học sinh đạt tỉ lệ 98,5%. Một số cơ sở giáo dục đã lựa chọn môn học Ngoại ngữ 1 là tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp,…. như trường TH Nguyễn Văn Tố, TH An Hòa, TH Hồng Phong, TH An Dương, TH Đinh Tiên Hoàng,… 100% cơ sở giáo dục đã tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo quy định của chương trình GDPT 2018 với thời lượng tối thiểu 1 tiết/tuần.
Cũng trong năm học này, Sở GDĐT Hải Phòng đã hỗ trợ dạy học trực tuyến cho 7 trường tiểu học với 32 lớp, 599 tiết học của tỉnh Yên Bái Cụ thể: Quận Lê Chân (cũ) hỗ trợ dạy học cho huyện Trạm Tấu (cũ) 03 trường, 10 lớp với 352 tiết; Quận Ngô Quyền (cũ) hỗ trợ dạy học cho thị xã Nghĩa Lộ (cũ) 02 trường, 14 lớp với 183 tiết; Quận Hồng Bàng (cũ) hỗ trợ dạy học cho huyện Mù Cang Chải (cũ) 2 trường, 8 lớp với112 tiết. Cùng với đó, Hải Phòng còn hỗ trợ các nhà trường nhiều thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến môn tiếng Anh như camera, loa mic, máy tính, màn hình TV, bàn ghế, ....
Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Phó Trưởng phòng GD Mầm non và GD Tiểu học báo cáo tổng kết năm học 2024-2025
Bà Trần Thu Hằng –Trưởng phòng GD Mầm non và GD Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát biểu hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026: Cần tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học; Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; Các nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI); nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai; Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới trong công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền, tham mưu cấp uỷ địa phương đưa giáo dục vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội cấp xã/phường/đặc khu với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Tại Hội nghị, Bà Trần Thu Hằng cũng nhấn mạnh việc ưu tiên thực hiện sắp xếp các trường có quy mô nhỏ, bảo đảm quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có thể bố trí điểm trường để tạo thuận lợi cho người học; bảo đảm tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định, bố trí riêng biệt các khối phòng học, khối phụ trợ, sân chơi, bãi tập, thiết bị vận động và hệ thống phòng học bộ môn phù hợp đặc thù từng cấp học. Các cơ sở giáo dục cần có giải pháp quyết liệt, kiên trì tham mưu hiệu quả các cấp thực hiện bố trí, bảo đảm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để triển khai hiệu quả CTGDPT theo quy định; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có, tăng cường thiết bị dạy học tự làm, khắc phục tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo công tác bồi dưỡng được thực hiện theo phương thức thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; Gắn nội dung bồi dưỡng với sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp, hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân, phát hiện kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo thẩm quyền.
Bà Trần Thu Hằng, Trưởng phòng GD Mầm non và GD Tiểu học, phát biểu hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025-2026
Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đơn vị trao đổi, thảo luận về kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc để có những hướng dẫn kịp thời, phù hợp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của năm học tới.
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Phí Thị Thùy Vân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao kết quả đã đạt được của các nhà trường, của toàn ngành trong công tác giáo dục tại cấp Tiểu học, cùng với đó là sự ghi nhân công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện trong năm học vừa qua. Trong năm học 2025-2026, Phó Giám đốc đề nghị các nhà trường căn cứ các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên xây dựng kế hoạch nhà trường cần linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi nhà trường, trong đó cần quan tâm việc tham mưu, đề xuất mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu để đảm bảo các điều kiện dạy học; công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn giáo viên để nâng cao tay nghề cần được chú trọng hơn,…/.
Bà Phí Thị Thùy Vân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Nguồn: https://haiphong.edu.vn/tin-tuc-su-kien/giao-duc-tieu-hoc-thanh-pho-hai-phong-to-chuc-hoi-nghi-tong-ket-nam-hoc-2024-20/cthp/10/6320
Bình luận (0)