Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nam phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, hút nhà giàu đến tiêu tiền

(Dân trí) - Tỉnh Hà Nam định hướng đưa du lịch thể thao đặc biệt du lịch golf thành sản phẩm mới, hút khách cao cấp.

Báo Dân tríBáo Dân trí01/06/2025

Tỉnh Ninh Bình mới sau sáp nhập sẽ có lợi thế hiếm thấy

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam 2025 mới đây, PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - đánh giá so với cách đây 10 năm, Hà Nam đã có những bước phát triển khác biệt.

Hà Nam phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, hút nhà giàu đến tiêu tiền - 1

Ông Trần Đình Thiên đánh giá cao nguồn lực du lịch của tỉnh Ninh Bình mới sau sáp nhập trong thời gian tới (Ảnh: Lê Phú).

"Hà Nam xoay chuyển tình thế phát triển từ một tỉnh nghèo, điều đó thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực du lịch. Ví dụ như khu vực chùa Tam Chúc từ vùng rừng núi nay đã thành nơi đất lành, đất thiêng. Với cách làm "lật ngược tình thế" để phát triển của Hà Nam, không phải tỉnh nào cũng làm được", ông đánh giá.

Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chỉ rõ tiềm năng du lịch từ mạch tôn giáo và lịch sử của tỉnh Ninh Bình mới (sáp nhập Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) là "hiếm có".

Với các chùa và di tích trên địa bàn, 3 tỉnh sau hợp nhất sẽ trở thành tọa độ về du lịch tín ngưỡng quan trọng ở tầm quốc tế, đồng thời là vùng đất lịch sử gắn với triều đại nhà Đinh và Trần.

"Những thế mạnh này có thể tạo thành sức cạnh tranh "vô địch", ông Thiên nhấn mạnh.

Đồng quan điểm về tiềm năng của 3 tỉnh sau sáp nhập, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình - cho rằng, tỉnh Ninh Bình mới có nhiều tiềm năng nhờ kết nối giao thông thuận lợi, truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời với 5.000 di tích, 20.000 phòng nghỉ...

Ba tỉnh đều có vị thế trên bản đồ du lịch. Trong đó, Hà Nam là điểm đến mới nổi, Ninh Bình là điểm đến có thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch trong nước và khu vực, được du khách cùng nhiều chuyên trang du lịch quốc tế đánh giá cao. Nam Định có tiềm năng du lịch lớn cả về văn hóa, sinh thái và biển, nhưng mức độ phát triển còn khiêm tốn.

Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thẳng thắn thừa nhận những điểm hạn chế của du lịch 3 tỉnh như tuyến giao thông kết nối giữa các điểm đến du lịch của 3 tỉnh còn rời rạc, nhân lực du lịch của 3 tỉnh cơ bản còn yếu và thiếu.

"Sản phẩm du lịch còn trùng lặp, đơn điệu, chưa đa dạng, thiếu các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng, có chiều sâu văn hóa của từng địa phương", ông Mạnh nêu ý kiến. 

Sản phẩm du lịch mới  hút khách cao cấp

Chia sẻ về những định hướng của du lịch Hà Nam trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam cho biết, theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, đưa du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf trở thành sản phẩm mới và đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Hà Nam định hướng phát triển du lịch nông thôn, dựa trên khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan đặc trưng vùng nông thôn Bắc Bộ.

Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho người dân.

Để khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch của 3 địa phương, ông Bùi Văn Mạnh đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung của 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình mang tầm quốc gia và khu vực và trở thành điểm đến du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện hàng đầu Việt Nam.

Hà Nam phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, hút nhà giàu đến tiêu tiền - 2

Hà Nam sẽ có 4 sân golf, trong đó 2 sân golf đã chính thức đi vào hoạt động (Ảnh: Lê Phú).

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình gợi mở 3 tỉnh có thể quy hoạch, tổ chức lại không gian phát triển du lịch.

"Tôi cho rằng tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu du lịch “Ninh Bình”, kết hợp với hình ảnh các điểm đến đặc trưng như: Tam Chúc – Đền Trần – Phủ Giầy – Biển Thịnh Long – Giao Thủy để xây dựng một thương hiệu tổng hợp, đa sắc thái, giàu bản sắc, đặc trưng là điểm đến du lịch 4 mùa với nhiều loại hình, sản phẩm du lịch", vị Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình đề xuất.  

Trong khi đó, ông Trần Đình Thiên đánh giá nguồn lực du lịch của tỉnh Ninh Bình mới (sáp nhập Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) sẽ là cộng hưởng tiềm năng thu hút du khách của chùa Tam Chúc, chùa Bái Đính và các di tích lịch sử khác, có thể mở rộng kết hợp với Hà Nội hình thành chuỗi du lịch sang chùa Hương. 

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2024, tỉnh Hà Nam đón 4,7 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt gần 3.700 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2025, địa phương này đã đón gần 6 triệu lượt khách, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng. 

Đặc biệt, trong hai năm liên tiếp (2023 và 2024), Hà Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh với các danh hiệu: "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới", "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và được trao Giải thưởng Thành tựu đặc biệt.

Trước đó, ngày 29/5, tọa đàm "Tam Chúc - Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa" cũng được tổ chức tại Khu du lịch Tam Chúc. 

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam cho biết, Khu du lịch Tam Chúc đã được quy hoạch trở thành khu du lịch quốc gia. Nơi đây không chỉ là biểu tượng du lịch của Hà Nam mà còn góp phần đưa tỉnh này trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch của Việt Nam.

Nhằm phát huy những lợi thế và tiềm năng của Hà Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội (HUTC) cho biết, đơn vị này đang hình thành sản phẩm du lịch "Hà Nam 2 ngày" triển khai vào các ngày cuối tuần từ nay đến hết tháng 9. 

Nguồn: https://dantri.com.vn/du-lich/ha-nam-phat-trien-san-pham-du-lich-dang-cap-hut-nha-giau-den-tieu-tien-20250530175659972.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm