
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết trong chiều 21-10, đơn vị đã tổ chức hội thảo để bàn về đề án tổng thể "Giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo" (đề án).
Từng bước hạn chế xe cơ giới vào nội đô
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu thực tế hiện quá trình đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học ở Hà Nội đang diễn ra nhanh, đi kèm với đó là sự bùng nổ phương tiện cá nhân.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông lại chưa phát triển đồng bộ đã khiến ùn tắc giao thông trở thành thách thức lớn nhất của Hà Nội.
Vì vậy, vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông cần được đưa vào chương trình hành động từ năm 2026 - 2031, với mục tiêu giảm ùn tắc là nhiệm vụ "trọng tâm, cấp thiết và có tính đột phá".
Với đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc, Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu phải dựa trên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều hành, giám sát, phân luồng và xử lý vi phạm.
Đồng thời, Hà Nội cần điều tiết, kiểm soát xe cộ cá nhân và từng bước hạn chế xe cơ giới vào trung tâm.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, Hà Nội cần khuyến khích phương tiện xanh, nâng cao văn hóa giao thông, huy động đa dạng nguồn lực từ ngân sách nhà nước đến vốn tư nhân và hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm tính khả thi và bền vững của các dự án trọng điểm.
Cần 53 tỉ đô để xử lý ùn tắc tại Hà Nội

TS Nguyễn Đình Thạo - Chủ nhiệm đề án - trình bày nội dung dự thảo đề án tổng thể Giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo - Ảnh: Sở Xây dựng Hà Nội
Báo cáo về đề án trên, TS Nguyễn Đình Thạo - Chủ nhiệm đề án - cho biết hiện mật độ dân số tại Hà Nội cao gấp 8,2 lần mức trung bình của cả nước. Mật độ dân cư phân bố không đồng đều và tập trung cao tại khu vực nội thành; một số khu vực có mật độ rất cao như tại quận Đống Đa (cũ) lên tới 38.000 người/km2.
Ngoài ra, hiện Hà Nội có khoảng 9,2 triệu xe cơ giới đường bộ các loại. Trong đó, Hà Nội có hơn 8 triệu xe cộ các loại (bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy) và khoảng 1,2 triệu xe cá nhân (ô tô, xe máy) từ các tỉnh, thành khác lưu thông.
Tốc độ gia tăng xe cộ hằng năm khoảng 4 - 5%, cá biệt tới 10%/năm, vượt xa mức tăng về hạ tầng giao thông hằng năm trung bình theo tỉ lệ 0,3 - 0,5%.
Dự thảo đề án cũng nêu thực tế tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông theo diện tích đất xây dựng đô thị hiện nay mới đạt 12,13% (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26%); tỉ lệ diện tích đất cho giao thông tĩnh dưới 1% (chỉ tiêu quy hoạch là 3 - 4%), mới đáp ứng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe trên toàn TP.
Ti lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,5% nhu cầu (thấp hơn nhiều chỉ tiêu quy hoạch 30 - 55%) với 153 tuyến xe buýt, 1 tuyến buýt BRT và 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác 21,5km.
Thực trạng hệ thống giao thông như hiện nay đã dẫn đến sự mất cân đối nghiêm trọng về cung (công suất của hệ thống) và cầu (nhu cầu giao thông với tỉ trọng chính là giao thông cá nhân, đặc biệt giao thông cơ giới bằng xe máy và ô tô).
"Nếu tiếp tục không có sự cải thiện, TP sẽ phải đối mặt với mức trầm trọng hơn, dần chạm ngưỡng "thảm họa về giao thông" mà một số đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok, Manila, Jakarta… đã và đang phải đối mặt" - ông Thạo nêu.
Để giải bài toán ùn tắc, theo ông Thạo, đơn vị tư vấn đưa ra 11 nhóm giải pháp trong đó có 116 biện pháp, nhiệm vụ cụ thể.
Theo đó, đề án sẽ đưa ra các giải pháp dài hạn về chính sách và hạ tầng, tập trung vào cải thiện giao thông công cộng, phát triển giao thông phi cơ giới, giao thông tĩnh và kiểm soát hoạt động phương tiện cá nhân.
Hà Nội cũng sẽ xây dựng cơ chế, chính sách kiểm soát đăng ký mới phương tiện, giới hạn và điều tiết hoạt động của xe cá nhân, đồng thời khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi xanh, giảm ùn tắc giao thông.
Bên cạnh các giải pháp chiến lược, thành phố cũng sẽ triển khai các biện pháp cấp bách để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông trước mắt, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả.
Để thực hiện được các giải pháp trên, theo ông Thạo, đơn vị vấn xác định nhu cầu kinh phí tối thiểu thực hiện đề án giảm ùn tắc khoảng 1,4 triệu tỉ đồng, tương đương gần 53 tỉ USD.
Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030 ước khoảng 569.040 tỉ đồng (~21,6 tỉ USD) với tỉ trọng dành cho đầu tư đường sắt đô thị chiếm 57,1%, hạ tầng đường bộ chiếm 37,8%.
Giai đoạn 2031 - 2035 ước khoảng 828.068 tỉ đồng (~31,4 tỉ USD) với tỉ trọng dành cho đầu tư đường sắt đô thị chiếm 79,2%, hạ tầng đường bộ chiếm 17,6%.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ha-noi-can-53-ti-usd-de-xu-ly-un-tac-giao-thong-20251021232413998.htm
Bình luận (0)