Phong trào được phát động tháng 10/2024 với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và hạnh phúc; học sinh luôn là trung tâm, được lắng nghe, được tôn trọng và phát triển toàn diện.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau một năm triển khai, 100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo bộ tiêu chí đã ban hành; cảnh quan, môi trường sư phạm của các cơ sở giáo dục ngày càng được cải thiện, khang trang xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
Đáng chú ý, văn hóa ứng xử trong các nhà trường được nâng cao rõ rệt; giáo viên và học sinh yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới một môi trường học đường an toàn, thân thiện, văn minh và thanh lịch.
Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm; mối quan hệ gia đình-nhà trường-xã hội ngày càng được tăng cường, gắn kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả trong các hoạt động.
Bà Miki Nozawa, Trưởng Ban Giáo dục, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam chia sẻ, sáng kiến triển khai phong trào “Trường học hạnh phúc” gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO, rằng học tập không chỉ là thành công về học thuật mà còn bao gồm niềm hạnh phúc, sự đồng cảm, tôn trọng.
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp Khung toàn cầu về Trường học hạnh phúc của UNESCO với định hướng cho các trường trở thành những không gian nuôi dưỡng và sáng tạo.
Cũng theo bà Miki Nozawa, cách tiếp cận của Hà Nội cũng đóng góp vào tầm nhìn toàn thành phố về học tập suốt đời, nơi mỗi công dân, bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân đều có thể học tập và đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn.
UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu, nơi mà hiện đã có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập.
Giai đoạn tiếp theo, ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”; nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ứng xử sư phạm; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, các góc sáng tạo và các không gian trải nghiệm để giáo viên và học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện; tăng cường gắn kết gia đình với cộng đồng.
Theo đồng chí Trần Thế Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để nâng cao hơn nữa môi trường học tập và làm việc trong toàn ngành, sở đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” và bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc tại các cơ sở giáo dục.
Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp cho các cơ sở giáo dục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc một cách bài bản, hiệu quả; là minh chứng cho sự quyết tâm của ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Từ khi triển khai phong trào này, các thầy, cô giáo có nhiều cơ hội đổi mới, phát huy phương pháp dạy học sáng tạo, học sinh được quan tâm, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và kỹ năng sống; tạo sự kết nối chặt chẽ, gắn bó giữa gia đình, nhà trường và xã hội…
Tại hội nghị sơ kết, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng 104 tập thể, 20 cá nhân tiêu biểu và phát động tiếp tục triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025-2030.
Nguồn: https://nhandan.vn/ha-noi-thuc-hien-hieu-qua-phong-trao-truong-hoc-hanh-phuc-post917744.html






Bình luận (0)