Thuận lợi kết nối
Từ khi cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư xây dựng và hoàn thành 2 bến khởi động trong năm 2018, vai trò của cảng nước sâu duy nhất phía bắc tại Hải Phòng thực sự phát huy những tác dụng to lớn. Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của cả miền Bắc có thể đi thẳng tới các nước châu Mỹ, châu Âu mà không phải qua các cảng trung chuyển như trước.
Đại diện Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng (HITC) cho biết sự hiện diện của 2 bến cảng mới, đón được những con tàu lớn 130.000 - 140.000 tấn đã rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.
Điều này không những giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics mà còn làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài...
Từ hiệu quả của 2 bến khởi động, đến nay, Cảng Lạch Huyện đã có thêm 4 bến đi vào hoạt động và đang tiếp tục thực hiện 4 bến nữa cùng các bến tiếp theo. Như vậy, khả năng kết nối trong nước và quốc tế sẽ ngày càng gia tăng.
Để tăng thêm sức hấp dẫn của cảng, trong chiến lược phát triển, Hải Phòng luôn chú trọng huy động các nguồn lực để đầu tư hiện đại hóa hệ thống giao thông và các dịch vụ sau cảng như: Hệ thống đường bộ cao tốc; cảng hàng không quốc tế Cát Bi; hệ thống đường thủy nội địa và đường sắt cùng Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và một loạt khu công nghiệp lớn, hiện đại, tầm cỡ.
Thời gian di chuyển từ các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng đã được rút ngắn đáng kể như chỉ mất 1 giờ tới Hà Nội; 25 phút sang Quảng Ninh; 45 phút tới Hưng Yên (cũ); 1,5 giờ tới Thái Bình (cũ)…
Năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không ngừng tăng nhanh khi thu hút một lượng khách đáng kể từ các địa phương trong vùng với một tần suất dày đặc các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Sự kết nối thông thương thuận tiện đó đã hút một lượng hàng xuất nhập khẩu của các tỉnh, thành phố phía Bắc qua Cảng Hải Phòng lên tới hơn 190 triệu tấn vào năm 2024 và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới.
Kéo theo đó là hàng nghìn doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài tới đầu tư tại Hải Phòng với tổng số vốn đăng ký lên tới gần 50 tỷ USD vốn FDI và hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ…
Cũng chính vì sự thuận tiện trong kết nối giao thông mà các tỉnh trong vùng như Quảng Ninh, Hưng Yên và Thủ đô Hà Nội cũng có sự đột biến trong thu hút đầu tư nhờ lợi thế gần cảng biển Hải Phòng.
Các tour, tuyến du lịch cũng ngày càng rộn ràng hơn. Nhiều khu vui chơi giải trí của Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… dường như không có sự ngăn cách về mặt địa lý, lượng khách du lịch tăng vọt qua từng năm.
Đặc biệt, với tinh thần khẩn trương, ngay sau khi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới yếu tố liên kết vùng, Hải Phòng thực hiện ngay nhiều dự án, công trình giao thông kết nối với các địa phương.
Điển hình là các dự án, công trình cầu sông Hóa nối khuc vực Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và Thái Thụy (Thái Bình, nay là Hưng Yên); cầu Rừng, cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh…
Hợp tác chặt chẽ
Thời gian qua, Hải Phòng và các địa phương trong vùng và miền Bắc, cả nước luôn có sự chủ động để cùng hợp tác, liên kết phát triển.
Hải Phòng và các địa phương trong vùng đã sớm thống nhất các chương trình, kế hoạch cụ thể để hợp tác phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, cả phát triển kinh tế - xã hội cũng như giữ vững quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng…
Cụ thể là hợp tác trong phát triển kinh tế biển; cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy công nghiệp; đào tạo và cung cấp nhân lực cho các khu kinh tế, khu công nghiệp; kết nối phát triển du lịch; thu ngân sách, thu hút đầu tư; xúc tiến thương mại, kết nối thị trường; phát triển khu công nghiệp tại các địa bàn giáp ranh…
Sự liên kết, hợp tác giúp vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất trong các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; đóng góp hơn 31,7% GDP cả nước; là vùng đầu tiên của cả nước có tất cả các tỉnh, thành phố điều tiết ngân sách về Trung ương. Đây cũng là khu vực có dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất; nhiều lĩnh vực đều đứng nhất, nhì cả nước…
Các cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng với Ban Thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trong vùng gần đây đều xác định rõ quan điểm: Xây dựng và phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì các các địa phương trong vùng và cả nước. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội lớn, thúc đẩy sự phát triển bứt phá của Hải Phòng và các địa phương trong vùng, trong đó Hải Phòng giữ vai trò động lực.
Nhiều chương trình hợp tác mới đang được các địa phương khẩn trương phối hợp triển khai như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh qua Hải Phòng tới tận Ninh Bình, Thanh Hóa; hợp tác kết nối các tour, tuyến du lịch; cung cấp nguyên liệu, nông sản cho các nhà máy chế biến; phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; đào tạo nhân lực; xúc tiến đầu tư, thương mại…
Mới đây, để đưa Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch quốc tế, Hải Phòng và Quảng Ninh đã xúc tiến nhanh quá trình hoàn thiện hồ sơ và được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà; kết nối mạnh mẽ và hiệu quả hơn các tour, tuyến du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; triển khai chương trình liên kết du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội…
Với tiềm năng, lợi thế vốn có và ngày càng được phát huy, có thể khẳng định, vai trò động lực phát triển của Hải Phòng ngày càng rõ nét, được phát huy mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển của cả vùng, cả miền Bắc và cả nước.
LÊ HIỆPNguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-khang-dinh-vai-tro-phat-huy-the-manh-ket-noi-528028.html






Bình luận (0)